Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

SATRA - Tập đoàn kinh tế vững mạnh, uy tín của TPHCM

Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Coop food được SATRA chú trọng triển khai nhiều trên địa bàn TP

(Website TU)- Ngày 2/11, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA) đã tổ chức lễ kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập.

Trải qua 17 năm, SATRA tự hào phát triển từ một doanh nghiệp nhà nước thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh, uy tín của TPHCM và là một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, với hơn 70 công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh; hơn 14.000 nhân viên, doanh thu khoảng 38.200 tỉ đồng…

Ngày 2/11/1995, SATRA được thành lập theo quyết định của UBND TPHCM và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Doanh nghiệp đặc biệt. Thời điểm này, SATRA quản lý 27 doanh nghiệp thành viên, hạch toán độc lập với vốn kinh doanh 893,5 tỉ đồng. Từ năm 2000, SATRA thực hiện cổ phần hóa, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Ngày 17/5/2005, SATRA chuyển hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với gần 50 thành viên là công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh; vốn điều lệ 1.212,654 tỉ đồng; doanh thu 11.888 tỉ đồng; lợi nhuận 1.046 tỉ đồng.

Năm 2005 là cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập SATRA, cũng đánh dấu bước phát triển hoàn toàn mới của SATRA hướng tới tầm nhìn “trở thành một trong những tập đoàn lớn và vững mạnh của quốc gia, có uy tín trong khu vực cũng như trên thế giới”. Cũng trong năm này, SATRA vinh dự đón nhận bằng khen "10 năm xây dựng và phát triển" do UBND TPHCM trao tặng.

Để phát triển hoạt động thương mại quốc tế, năm 2007, SATRA thành lập công ty con SATRA USA Corp tại tiểu bang California - Mỹ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, phân phối và quảng bá sản phẩm Việt Nam sang các thị trường khu vực Bắc Mỹ. Tiếp đến, năm 2009, SATRA thành lập văn phòng đại diện tại Yokohama - Nhật Bản.

Năm 2010 SATRA được UBND TPHCM phê duyệt đề án chuyển đổi SATRA thành công ty TNHH một thành viên hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con. Lúc này, SATRA có vốn điều lệ 3.600 tỉ đồng và 16 công ty con, 8 đơn vị phụ thuộc, 53 công ty liên kết; doanh thu đạt 27.527 tỉ đồng; lợi nhuận 3.735 tỉ đồng.

Mặc dù thời gian qua, nền kinh tế có nhiều biến động, gây khó khăn cho hầu hết doanh nghiệp nhưng với tiềm lực sẵn có cùng chiến lược hoạt động cụ thể, lâu dài, SATRA đã vững vàng phát triển và hội nhập. Tháng 5/2011, SATRA đã khai trương 3 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods đầu tiên tại TPHCM và đến nay đã đưa vào hoạt động 12 cửa hàng Satrafoods trên địa bàn TP.

Năm 2012 là thời điểm nhảy vọt về tiềm năng của SATRA: Bảo toàn và phát triển vốn, tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận. Doanh thu tăng từ 9.027 tỉ đồng năm 1996 lên 38.200 tỉ đồng năm 2012. Lợi nhuận tăng từ 80,35 tỉ đồng năm 1996 lên 5.820 tỉ đồng vào năm 2012. Vốn điều lệ SATRA dự kiến bổ sung lên 6.800 tỉ đồng.

X. Đ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo