Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Huyện Cần Giờ: Lấy ý kiến Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hồng phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/2, UBND huyện tổ chức lấy ý kiến đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, chủ trì hội nghị.

Về hiện trạng, huyện Cần Giờ có 3 khu vực dân cư và phát triển: thị trấn Cần Thạnh ven biển; khu vực phía Bắc xã Bình Khánh, An Thới Đông, Lý Nhơn chủ yếu là các hộ nuôi tôm. Các khu vực này đều chưa phát huy hết tiềm năng của Cần Giờ, đặc biệt là kinh tế biển. Vùng nuôi tôm gây tác động tiêu cực cho việc thoát nước đô thị ven sông Soài Rạp. Hiện nay, huyện Cần Giờ về cơ bản chưa có vùng kinh tế động lực phát triển.

Đối với các quy hoạch liên quan, các chuyên gia đã nhận định các Nghị quyết về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030 được Thành ủy ban hành, xác định đến năm 2030, huyện Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực. Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm du lịch cũng như dịch vụ đi kèm như cano, khách sạn, di chuyển đều không đủ lực.

Vấn đề kết nối giao thông của Cần Giờ đến các tỉnh lân cận còn khó khăn. Các quy hoạch hạ tầng giao thông có liên quan như quy hoạch cầu, giao thông thủy, bến cảng nội địa hiện nay chưa thấy triển khai, còn mơ hồ.

Các hộ dân sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ (Rừng Sác) từ rất lâu (1975) bị vướng vào quy hoạch bảo vệ rừng phòng hộ (khoanh vùng rất lớn) nên không được phép chỉnh trang, cơi nới hay xây dựng mới nhà, gây khó khăn trong cuộc sống của người dân cũng như hạn chế việc khai thác du lịch cộng đồng gắn với sinh thái rừng.

Mặc dù, huyện Cần Giờ có hệ sinh thái và hình thái cấu trúc trên bản đồ vệ tinh và hình ảnh nhìn từ trên cao rất đẹp và ấn tượng. Nhưng khi di chuyển bằng đường bộ, trừ những khu vực nằm sâu trong rừng tự nhiên hoặc có hoạt động khai thác, những khu vực còn lại cảm nhận ngang tầm mắt thì không để lại ấn tượng nhiều, nhất là với những khu vực tiếp giáp biển. Cấu trúc dân cư ven biển và vùng chuyển tiếp với Rừng Sác qua những con kênh chưa hiệu quả, chưa khai thác được hết giá trị tiềm năng…

Theo đó, định hướng quy hoạch Cần Giờ sẽ phát triển thành thành phố biển Cần Giờ; phát triển dải đô thị sinh thái nước ở dải phía Tây ven sông Soài Rạp: mở rộng không gian kênh rạch - tăng cường khả năng thoát nước cho sông Soài Rạp (qua rừng Cần Giờ), khai thác cảnh quan sông nước và nâng cao vai trò giao thông thủy; tập trung phát triển mật độ cao ở một số khu vực, đặc biệt là các khu xây dựng hiện hữu; có thể duy trì kết hợp nuôi trồng thủy sản; phát triển đô thị lấn biển quy mô lớn gắn với các giá trị công nghệ, môi trường và sinh thái hiện đại…

Tại cuộc họp, các chuyên gia, phòng ban chuyên môn huyện tập trung thảo luận đối với nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hồng nhấn mạnh, việc tổ chức lấy ý kiến đối với nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố là một quy trình mang tính bắt buộc trong tổng thể quá trình lập quy hoạch đã được pháp luật quy định. Việc tổ chức lấy ý kiến đối với nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố nhằm thể hiện tính dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác lập quy hoạch đô thị nói riêng và quy hoạch xây dựng nói chung.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hồng, việc tổ chức lấy ý kiến đối với nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM được huyện Cần Giờ thực hiện rộng rãi, công khai; các bản vẽ niêm yết được bố trí tại nơi phù hợp để người dân thuận lợi trong việc tìm hiểu thông tin và đóng góp ý kiến. Song song đó, việc tổ chức lấy ý kiến được thực hiện dưới 2 hình thức gồm: tổ chức Hội nghị lấy ý kiến trực tiếp và trưng bày sản phẩm để người dân tham khảo và đóng góp ý kiến thông qua phiếu lấy ý kiến. Ngoài 2 hình thức nêu trên, các tổ chức, cá nhân đều có thể đóng góp ý kiến bằng nhiều hình thức (công văn, thư điện tử, thư giấy…) và gửi về UBND huyện Cần Giờ để tổng hợp và báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP theo quy định.

Thanh Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo