Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Công tác đối thoại, phản biện được tổ chức chặt chẽ thể hiện được ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân

Các tập thể, cá nhân có thành tích qua 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218- QĐ/TW của Bộ Chính trị nhận Giấy khen tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 25/1, Huyện ủy Bình Chánh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 16/11/2013 của Bộ Chính trị về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phạm Văn Lũy.

Qua 10 năm triển khai Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, phối hợp thực hiện đồng bộ, thống nhất, tạo bước chuyển trong nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, về vai trò của công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong thời kỳ mới.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND huyện ban hành các văn bản, các quy định lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đảm bảo cơ chế cho MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thực hiện nhiệm vụ. Việc nghiên cứu, đề xuất nội dung giám sát của MTTQ có trọng tâm trọng điểm; trong đó tập trung giám sát các nội dung mà cử tri, Nhân dân và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Quy trình giám sát được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai (qua 10 năm, MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị xã hội đã chủ động thành lập các đoàn giám sát và đã giám sát trên 2.100 lượt).

Ban Dân vận Huyện ủy, UBKT Huyện ủy, UBND huyện đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong việc lựa chọn, thống nhất các nội dung đề xuất giám sát, tiếp xúc, đối thoại, phản biện xã hội. Công tác đối thoại, phản biện được tổ chức chặt chẽ, đã phát huy trí tuệ, bảo đảm nội dung có chất lượng, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Chất lượng giám sát, phản biện xã hội ngày càng được nâng cao, góp phần giải quyết những bức xúc và dư luận xã hội quan tâm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phạm Văn Lũy đề nghị các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW; trong đó coi trọng vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là của MTTQ và các tổ chức thành viên; chính quyền chủ động thực hiện việc cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát, phản biện xã hội cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; thông qua giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các các chủ trương, chính sách, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu quả quản lý của chính quyền và ý thức trách nhiệm, chất lượng công việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên…

Dịp này, Huyện ủy trao tặng Giấy khen 21 tập thể và 15 cá nhân có thành tích qua 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218- QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Thu Phương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo