Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Xu hướng và công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến

Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo “Xu hướng và công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến”

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn tổ chức Hội thảo “Xu hướng và công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc ITPC Nguyễn Tuấn cho rằng, giá trị sản xuất của ngành sản xuất chế biến thực phẩm chiếm tỷ trọng 19,1% trong nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam. Đây là ngành chiếm tỷ trọng cao nhất trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, thể hiện tầm quan trọng của ngành trong việc đảm bảo nhu cầu lương thực của người dân cũng như đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Ngoài ra, tỷ trọng giá trị sản xuất cao cho thấy ngành sản xuất, chế biến thực phẩm có nhiều thế mạnh với nhiều thương hiệu lớn, có uy tín, thị trường ổn định và có khả năng cạnh tranh cao so với các doanh nghiệp nước ngoài và còn nhiều dư địa cho sự phát triển. Đặc biệt, sau khi các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết đi vào hiệu lực, ngành sản xuất chế biến thực phẩm sẽ được mở ra một thị trường tiêu dùng và đầu tư rộng lớn hơn.

ITPC mong muốn thông qua chương trình sẽ hỗ trợ cung cấp cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm chế biến nắm bắt các xu hướng và công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh, ngày càng đa dạng sản phẩm, cũng như công nghệ sản xuất; chú trọng xây dựng giải pháp thu hút đầu tư, định hướng phát triển bền vững, tăng năng lực khai thác những điều kiện thuận lợi như vị trí địa lý trung tâm kinh tế, đầu mối giao thương... tận dụng cơ hội thị trường lớn và năng động để hội nhập kinh tế quốc tế.

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, hiện tại, Việt Nam đã tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA, CPTPP), điều này mang lại nhiều lợi thế về thị trường cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến thực phẩm phát triển. Do đó, để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, cũng như tăng khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, các đơn vị liên quan cần xây dựng kế hoạch quy hoạch vùng nguyên liệu thông qua những giải pháp căn cơ theo hướng tăng hiệu quả liên kết giữa các tỉnh, thành phố, giữa nông dân - doanh nghiệp sản xuất - nhà quản lý để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo