Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tuyên dương 53 mô hình, giải pháp tiêu biểu trong công tác Mặt trận

Đồng chí Trần Kim Yến trao Bằng khen tặng các tập thể.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 31/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị Phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 và phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); tuyên dương các mô hình, giải pháp tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2021. Dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Kim Yến.

Thời gian qua, hệ thống Mặt trận các cấp đã phát động và triển khai thực hiện các phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi, sáng tạo và linh hoạt trong thực hiện các mô hình, giải pháp.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có hơn 284 mô hình, giải pháp trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận các cấp được công nhận đạt hiệu quả, trong đó có 53 mô hình, giải pháp tiêu biểu trong công tác Mặt trận giai đoạn  2019 – 2021.

Trong các mô hình, giải pháp được tuyên dương, lĩnh vực phong trào chiếm 60,37%, lĩnh vực dân tộc – tôn giáo chiếm 20,75%, thuộc lĩnh vực tuyên truyền chiếm 13,20%. Qua đó, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ và các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị trong tổ chức các phong trào thi đua, có sức lan tỏa, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì mối liên hệ chặt chẽ với các cộng đồng dân tộc, các tổ chức tôn giáo để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo sự đồng thuận của xã hội và tham gia của nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, phát động.

Trong năm 2023, hệ thống Mặt trận phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu: Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của TP phấn đấu đạt trên 125 tỷ đồng; Vận động Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” của Thành phố đạt trên 30 tỷ đồng; Hoàn thành chỉ tiêu “Phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động xây dựng 1.000 khu dân cư sạch đẹp.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tổ chức các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), MTTQ Việt Nam TP phát động triển khai, thực hiện và hoàn thành các nội dung, hoạt động, công trình, chương trình trọng tâm từ nay đến trước 30/4/2025, gồm: Công trình “Lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tập 2: 1975 - 2025” (Thực hiện từ năm 2023); Tổ chức chương trình “Ý Đảng - Lòng dân”; Hội thảo vai trò của MTTQ Việt Nam TP tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện giám sát và phản biện xã hội; Tổ chức “Tuyên dương các mô hình – giải pháp tiêu biểu giai đoạn 2022 – 2024”; Tổ chức “Tuyên dương cán bộ MTTQ các cấp tiêu biểu”; Tổ chức “Tuyên dương các cá nhân tiêu biểu là trí thức, kiều bào, dân tộc, tôn giáo có nhiều đóng góp vì sự phát triển của TP”.

Đồng chí Trần Kim Yến phát biểu tại hội nghị. Đồng chí Trần Kim Yến phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, thực hiện công trình “Vận động, xây dựng, tuyên dương 50 phường, xã thị trấn đạt tiêu chí Sạch - Đẹp tiêu biểu; 50 khu dân cư đoàn kết, nghĩa tình, tự quản tiêu biểu”. Trong đó, năm 2023, phấn đấu xây dựng 22/50 phường, xã, thị trấn và 22/50 khu dân cư đạt các tiêu chí đề ra; Sửa chữa, xây dựng 500 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn. Trong đó, năm 2023, phấn đấu hoàn thành và bàn giao 200/500 căn; Chương trình “Vì Trường Sa xanh”, với kinh phí dự kiến 76 tỷ đồng. Trong đó, năm 2023, phấn đấu vận động đạt 20 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Kim Yến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống MTTQ từ TP đến các quận, huyện và TP Thủ Đức… đặc biệt là các mô hình, giải pháp tiêu biểu giai đoạn 2019 – 2021.

Với 53 mô hình, giải pháp tiêu biểu được tuyên dương chứng tỏ được sự nỗ lực, phấn đấu thi đua của các tập thể cá nhân rất lớn, đồng chí Trần Kim Yến hy vọng các mô hình giải pháp này sẽ tiếp tục lan tỏa và mang lại hiệu quả cao hơn.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trong thời gian tới, đồng chí Trần Kim Yến đề nghị tiếp tục phát huy vai trò tích cực, sáng tạo, chủ động của cán bộ Mặt trận các cấp gắn với thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chú trọng đổi mới các nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức, nhân rộng các cách làm hay, mô hình, giải pháp hiệu quả trong các phong trào thi đua nhằm khơi dậy tiềm lực và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tặng Bằng khen cho 53 tập thể đã có mô hình, giải pháp tiêu biểu trong công tác Mặt trận giai đoạn 2019 – 2021.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo