Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trao giải cuộc thi bình chọn “Ý tưởng quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060”

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao giải cho các tác giả

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/10, Sở Quy hoạch và kiến trúc TPHCM công bố kết quả và trao giải cuộc thi bình chọn “Ý tưởng quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn 2060”.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, cuộc thi này là một phần trong nhiều hoạt động để củng cố thêm định hướng phát triển không gian TPHCM trong nửa thế kỷ tới, giúp cho Đồ án phát triển quy hoạch chung của TP ngày càng rõ ràng để chúng ta bước vào giai đoạn mới - giai đoạn hoàn thiện đồ án tổng thể về quy hoạch chung xây dựng TPHCM, hoàn thiện cơ sở pháp lý để đến quý IV/2023 trình Thủ tướng phê duyệt.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh quy hoạch chung xây dựng TP cần được triển khai theo những nguyên tắc rất cơ bản, đó là nguyên tắc kế thừa và phát triển. Tức là, những gì đã có nhưng cần thiết thì phải được tiếp tục nghiên cứu để đưa vào Đồ án, đồng thời bổ sung, cập nhật những vấn đề mới, những yêu cầu mới trong quá trình phát triển của TP. Đồ án quy hoạch chung phải có không gian phát triển theo đúng định hướng của TP (như đô thị thông minh, trung tâm tài chính, đô thị lấn biển, các định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực theo yêu cầu mới). Đồng thời, cần chú ý vừa phát triển tầm cao vừa phát triển chiều sâu, tức là không gian phải rộng mở, tránh tư duy của những năm trước chủ yếu phát triển ở khu trung tâm, phát triển dàn hàng ngang chứ chưa vươn lên tầm cao, chưa đi sâu vào trong lòng đất. Quy hoạch phải hướng tới người dân, làm lợi cho người dân, không được để người dân vì quy hoạch mà phải chịu thiệt thòi.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, trong quy hoạch chung cũng phải dành không gian để phát triển công nghiệp và nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu không có sản xuất nông nghiệp, công nghiệp thì TP sẽ không thể phát triển được nếu chỉ dựa vào mỗi dịch vụ. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng cần quan tâm đến không gian ngầm, không chỉ cho nội đô mà còn cần nghiên cứu để từ trung tâm TP đi ra các huyện giáp ranh hoặc các trục giao thông lớn giữa TPHCM và các tỉnh. Ngoài ra, phải có tư duy mới về đầu tư phát triển hạ tầng trên cao, đừng chỉ nghĩ đến phát triển hạ tầng trên mặt đất.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố và trao giải cuộc bình chọn ý tưởng quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060 cho một số cá nhân, tập thể có ý tưởng độc đáo, phù hợp thực tiễn, mang đến những giải pháp tổng thể trong quy hoạch TPHCM. Cuộc bình chọn “Ý tưởng quy hoạch chung TPHCM” được chính thức khởi động vào ngày 30/9/2021. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức cuộc bình chọn “Ý tưởng quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh”, với sự tham gia rộng rãi của đông đảo các tầng lớp nhân dân TP đóng góp ý kiến vào công tác lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Cuộc thi bình chọn được tổ chức theo 2 bảng: Bình chọn thông qua phương pháp nghiệp vụ bằng đồ án dành cho các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, các trường đại học; Viết bài tham gia các diễn đàn để đóng góp ý tưởng quy hoạch chung dành cho các chuyên gia, học giả, những người quan tâm, không cần thể hiện bằng đồ án, bản vẽ và chỉ cần thể hiện bằng bài viết…

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo