Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

TPHCM: Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành Chỉ thị số 49/CT-UBND về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP.

Theo Chỉ thị, sau hơn 7 năm triển khai thi hành Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh được tiếp nhận, xử lý và xem xét, giải quyết kịp thời; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung kiểm tra rà soát, đối thoại để giải quyết dứt điểm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn phát sinh các đoàn đông người khiếu nại, vượt cấp; số lượng đoàn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Trụ sở tiếp dân các cấp có chiều hướng gia tăng; Thủ trưởng một số sở - ngành, Chủ tịch UBND quận - huyện chưa có sự tập trung trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị có số ngày tiếp công dân chưa bảo đảm theo quy định của Luật Tiếp công dân; một số sở - ngành, quận - huyện chưa thực hiện kịp thời các ý kiến kết luận, chỉ đạo của UBND TP trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; tỷ lệ hồ sơ giải quyết vi phạm thời hạn luật định chưa được khắc phục hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP chỉ thị: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35- CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tổ cáo, Thông tư số 04/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình tiếp công dân, Thông tư số 05/2021/TT-CP của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tổ cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; các đơn vị chủ động xây dựng quy trình, quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn phù hợp với đặc thù từng đơn vị nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn nhưng không được trái với Luật Tiếp công dân và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Đồng thời, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tất cả các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở; xác định kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, của các cấp, các ngành và địa phương.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để phát sinh thành “điểm nóng" gây phức tạp về an ninh, trật tự. Đối với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để lôi kéo, kích động người dân vi phạm pháp luật, tụ tập đông người thì chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, địa phương nào có công dân khiếu nại đông người tụ tập tại khu vực trung tâm TP, khu vực trụ sở Thành ủy, UBND TP, khu vực trụ sở các cơ quan Trung ương thì Chủ tịch UBND địa phương đó có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân TP đưa công dân về địa phương và tập trung xem xét giải quyết, không để công dân khiếu kiện dài ngày ở TP, ở Trung ương, nhất là trong các ngày lễ, tết, thời gian diễn ra các kỳ họp và các sự kiện chính trị quan trọng của TP, của đất nước.

Chủ động rà soát, tổ chức thực hiện hiệu quả các kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền và những vụ việc Chủ tịch UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; khắc phục và hạn chế tối đa các quyết định giải quyết khiếu nại bị điều chỉnh hoặc hủy bỏ; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch của UBND TP; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh, nhất là các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, chính sách xã hội..., không để khiếu nại vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng".

Chủ tịch UBND TP yêu cầu  Thanh tra TP tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP; Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP.

Phối hợp Ban Tiếp công dân TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền; trường hợp có phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND TP giải pháp chỉ đạo giải quyết.

Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban Tiếp công dân TP phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu, chuẩn bị nội dung, bố trí lịch để Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP tiếp công dân định kỳ theo quy định và thực hiện tiếp công dân đột xuất đối với những vụ việc có phát sinh khiếu nại động người, gay gắt, phức tạp, công dân có nguyện vọng gặp lãnh đạo TP để chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng, nhằm hạn chế việc công dân tập trung đến các cơ quan Trung ương tại TP và tại Hà Nội để khiếu nại đông người.

Công an TP phối hợp Thanh tra TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện nắm chắc thông tin, tình hình những vụ việc khiếu nại phức tạp, động người, chủ động các phương án và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xử lý có hiệu quả; ngăn chặn kịp thời từ cơ sở các đổi tượng lợi dụng khiếu nại, tổ cáo để lôi kéo, kích động người dân vi phạm pháp luật, tụ tập đông người tại trụ sở các phố và Trung ương.

UBND TP đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phối hợp với các cấp chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo