Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM tập trung đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch

Quảng bá sản phẩm du lịch TPHCM đến du khách

(Thanhuytphcm.vn) - Văn phòng UBND TPHCM vừa ban hành thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp nghe Sở Du lịch báo cáo kế hoạch phát triển du lịch Thành phố năm 2023.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành, Hiệp hội Du lịch Thành phố, Hiệp hội ngành nghề liên quan trong việc phối hợp phát triển du lịch Thành phố trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch Thành phố cũng đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng và triển khai các giải pháp để góp phần sớm phục hồi ngành du lịch.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp. Nếu phát triển tốt, ngành du lịch sẽ góp phần quảng bá thương hiệu Thành phố cũng như nâng cao vai trò đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Tuy nhiên, trên thực tế, du lịch Thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn chung của ngành và đang mất dần lợi thế cạnh tranh so với các địa phương trong nước và khu vực. Đây là trăn trở cũng là động lực để các cấp, các ngành, đơn vị và đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch cùng chung tay từng bước tìm định hướng, giải pháp khắc phục và phát triển ngành du lịch một cách chuyên nghiệp, đồng bộ và phù hợp với điều kiện cụ thể của Thành phố.

Đối với dự thảo Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch TPHCM năm 2023 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch): Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi giao Sở Du lịch tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên dự họp, gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan có ý kiến, thống nhất, hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch trình trước ngày 20/4/2023. Trong đó lưu ý, nguồn nhân lực du lịch Thành phố năm 2023: chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan, cơ sở đào tạo nghề rà soát thực trạng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn Thành phố; đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch đào tạo hoặc đào tạo lại (nếu cần thiết) đội ngũ, đảm bảo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch Thành phố, đáp ứng nhu cầu hội nhập và cạnh tranh với thị trường lao động quốc tế.

Về nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: tập trung đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó có chuỗi sản phẩm liên kết với các địa phương. Nêu rõ các nội dung, khó khăn, vướng mắc cần tập trung triển khai, tháo gỡ đến tháng 6 năm 2023.

Về các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài: việc xây dựng, định vị, quảng bá hình ảnh TPHCM một cách bài bản, chuyên nghiệp trên cơ sở xác định và chỉ ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt của địa phương sẽ góp phần tích cực trong thu hút đầu tư, các nguồn lực để phát triển Thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước... Vì vậy, đối với các chương trình xúc tiến du lịch từ tháng 7/2023: giao Sở Du lịch phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố rà soát các chương trình xúc tiến nước ngoài phù hợp, thống nhất phối hợp tổ chức chương trình xúc tiến chung nhằm quảng bá thương hiệu TPHCM. Từ năm 2024, giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nêu trên xây dựng các chương trình đối ngoại xúc tiến, quảng bá chung Thương hiệu Thành phố.

Sở Du lịch chủ trì xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển du lịch khi dự thảo Chiến lược được thông qua. Thời gian trình: trước ngày 15 tháng 5 năm 2023.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Văn hóa và Thể thao và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, phân tích, xác định thị trường khách du lịch mục tiêu, từ đó xây dựng, nâng tầm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và đặc tính của từng thị trường; chú trọng phát triển các hoạt động văn hóa ẩm thức, giải trí, mua sắm... nhằm thúc đẩy du khách tăng thời gian lưu trú và chi tiêu nhiều hơn tại TPHCM; tập trung nâng cao công tác quản lý nhà nước về du lịch, hướng đến phát triển du lịch Thành phố theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm và tránh dàn trải. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố, Hiệp hội ngành nghề, các cơ sở đào tạo ngành du lịch, dịch vụ và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để tạo ra những sản phẩm du lịch, dịch vụ độc đáo, đặc trưng của ngành du lịch Thành phố.

Du khách tìm hiểu về sản phẩm du lịch TPHCM Du khách tìm hiểu về sản phẩm du lịch TPHCM

Sở Văn hóa và Thể thao: Rà soát, củng cố những chương trình văn hóa nghệ thuật hiện hữu phục vụ khách du lịch; nghiên cứu, sắp xếp lịch tổ chức đa dạng các loại hình nghệ thuật biểu diễn như cải lương, chèo, xiếc... tại Nhà hát Thành phố; bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng những sản phẩm văn hóa mới, độc đáo, đặc trưng góp phần xây dựng thương hiệu TPHCM và thu hút khách du lịch. Nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại các bảo tàng trên địa bàn Thành phố. Phối hợp Sở Xây dựng, Sở Du lịch nghiên cứu tính khả thi việc thực hiện chuyên đề văn hóa tại các công viên trên địa bàn Thành phố để phục vụ khách du lịch.

Thông báo nêu rõ, các nội dung nêu trên báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện chậm nhất ngày 30/6/2023.

M.Hiệp

Tin liên quan

 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo