Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát bên trên nhà ga Ba Son thuộc gói thầu CP1b, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong có buổi thị sát nhà ga Ba Son thuộc gói thầu CP1b, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ghi nhận các đơn vị thi công, nhà thầu đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án và hoàn trả mặt bằng phía trên nhà ga Ba Son. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đã trao đổi nhanh với các sở, ngành về việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để đảm bảo hoàn thành và vận hành đúng tiến độ.
Kiểm tra công trường nhà ga Ba Son, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao cho Ban quản lý đường sắt TP xác định mục tiêu về mặt thời gian để đưa vào vận hành thương mại. Đồng thời, đề nghị Sở Giao thông vận tải Thành phố có kế hoạch cụ thể để quy hoạch đồng bộ, khai thác hiệu quả hạ tầng nhà ga như: công viên, khu thương mại, bảo tàng Ba Son...
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khảo sát sơ đồ bên trên nhà ga Ba Son thuộc gói thầu CP1b, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)Hiện nhà ga Ba Son đã hoàn thiện phần kiến trúc, cơ điện, đường ray của đoàn tàu dưới tầng hầm b2, hệ thống điều hòa, chiếu sáng của các tầng ngầm phía bên dưới. Phía trên khu vực nhà ga Ba Son, cũng đang hoàn thiện các hạng mục tháp thông gió, cửa ga kết nối với ga Ba Son; cảnh quan tạm thời như: thảm cỏ, hệ thống cống thoát nước mặt, đường, vỉa hè...
Theo thiết kế, phía trên nhà ga Ba Son còn có bảo tàng, khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son, ranh giới hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn và tuyến đường ven sông Sài Gòn bắt đầu từ chân cầu Thủ Thiêm 2 (Quận 1) đến chân cầu Sài Gòn và nối tiếp vào đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Riêng nhà ga Ba Son có chiều dài 240m, chiều rộng trung bình khoảng 35m; hai tầng hầm có độ sâu 17m âm dưới lòng đất. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; Tầng 2, sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Nhà ga gồm năm lối lên và xuống để hành khách tiếp cận với đoàn tàu.
Theo Ban quản lý đường sắt TP, nhà ga ngầm Ba Son được thi công theo phương pháp đào hở, phần cuối của nhà ga là đoạn ngầm dài 780m được nối vào nhà ga Nhà hát thành phố, thi công bằng khiên đào (TBM). Nhà ga Ba Son cùng với ga Nhà hát thành phố và ga trung tâm Bến Thành là bộ ba ga ngầm của tuyến Metro số 1.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được gần 83% tổng khối lượng và dự kiến sẽ khai thác thương mại vào năm 2022.