Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM mong muốn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm những lĩnh vực mà TP Seoul có thế mạnh

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm tại buổi tiếp ông Oh Se Hoon, Thị trưởng chính quyền TP Seoul

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/9, tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại TP Seoul, Hàn Quốc, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao ông Oh Se Hoon, Thị trưởng chính quyền TP Seoul.

Trao đổi tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Thị trưởng Oh Se Hoon, nhân chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Chủ tịch Phan Văn Mãi chia sẻ, vào tháng 12/2022, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện”. Điều này cho thấy Chính phủ và nhân dân hai nước đặc biệt coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hiện tại, cộng đồng khoảng 80.000 người Hàn Quốc và 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang sinh sống tại TPHCM là yếu tố góp phần vào công cuộc phát triển của TP, đồng thời là cầu nối tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo TPHCM mong muốn sẽ hợp tác, học hỏi kinh nghiệm về những lĩnh vực mà TP Seoul có thế mạnh như phát triển đô thị, quản lý đô thị thông minh. Bên cạnh đó, lãnh đạo TPHCM cũng rất ấn tượng với mô hình tổ chức giao thông và điều hành giao thông của Seoul, việc khai thác không gian ngầm của hệ thống metro cũng là mô hình hay để TP có thể học hỏi kinh nghiệm trong việc giải quyết vấn đề tắt nghẽn giao thông của TPHCM với trên 10 triệu dân.

Thị trưởng TP Seoul Oh Se Hoon chia sẻ, hiện người dân Việt Nam đang sinh sống tại Seoul đứng thứ 2 sau Trung Quốc, đóng góp nhiều vào sự phát triển của TP Seoul. Du khách từ Việt Nam cũng đến Seoul nhiều, Thị trưởng Seoul mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ với TPHCM hơn trong lĩnh vực du lịch để thúc đẩy du lịch giữa 2 địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gặp gỡ lãnh đạo Liên đoàn giới chủ Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gặp gỡ lãnh đạo Liên đoàn giới chủ Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc

Liên quan đến những chia sẻ của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Thị trưởng TP Seoul Oh Se Hoon khẳng định sẽ sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong điều hành giao thông; đồng thời ông cũng lưu ý TPHCM cần phát triển gắn kết đồng thời giữa hệ thống metro và hệ thống xe buýt. Thị trưởng TP Seoul cũng khẳng định sẽ cùng hợp tác với TPHCM trên lĩnh vực bán dẫn và công nghệ sinh học mà cả hai TP cùng quan tâm.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo Liên đoàn giới chủ Hàn Quốc và gần 30 doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm trao đổi, lắng nghe các chia sẻ của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư vào TPHCM.

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TP đang giao Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) làm đầu mối để tiếp nhận mọi thông tin cũng như những nhu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp, hướng tới ITPC sẽ là cơ quan 1 cửa, qua đó sẽ giải quyết các vấn đề cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại TP một cách nhanh chóng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cam kết TP sẽ luôn nỗ lực cải thiện, kiến tạo môi trường sống tốt, cùng đồng hành lắng nghe để TP là điểm đến đầu tư tốt nhất, khẳng định TP rất coi trọng hợp tác với các đối tác Hàn Quốc và sẽ tiên phong trong thực hiện các nội dung hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc. TPHCM mời gọi các nhà đầu tư, các địa phương Hàn Quốc quan tâm hợp tác nhiều hơn với TP để cùng khai thác các cơ hội tiềm năng cùng có lợi để đóng góp cho hợp tác hai nước, đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Ngọc Diễm - M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo