Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM kỷ niệm 106 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Phần Lan

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan (bìa phải) chúc mừng tại buổi lễ

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 6/12, Tổng Lãnh sự quán Phần Lan tại TPHCM tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Phần Lan và 106 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Phần Lan.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh, sau nửa thế kỷ, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan đã có nhiều bước phát triển tốt đẹp. Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhớ sự ủng hộ quý báu của Phần Lan trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay, đặc biệt là nguồn vốn ODA của Phần Lan với tổng giá trị hơn 500 triệu Euro cho các lĩnh vực hết sức thiết thực như xây dựng hệ thống nước sạch, xóa đói giảm nghèo, khai thác và bảo tồn tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo…

TPHCM tự hào là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai hoạt động hợp tác với Phần Lan. Phần Lan hiện có 22 dự án đầu tư tại TPHCM với tổng vốn hơn 3,5 triệu USD, đứng thứ 53/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Thành phố. Trong những năm gần đây, TPHCM thường xuyên chào đón các đoàn lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp của Phần Lan đến tìm hiểu tiềm năng hợp tác, thể hiện rõ sự quan tâm và nỗ lực của Phần Lan đối với việc thúc đẩy quan hệ song phương. Gần đây nhất, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã có chuyến công tác đến Phần Lan thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa TPHCM với các địa phương như Thủ đô Helsinki và Thành phố Tampere nói riêng, giữa TPHCM và Phần Lan nói chung. “Trên cơ sở những kết quả tốt đẹp đã đạt được, chúng ta càng tự tin hơn về tương lai tươi đẹp của mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước, vì lợi ích và thịnh vượng chung của chúng ta và toàn thế giới” – Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Đại sứ Phần Lan Keijo Norvanto bày tỏ vui mừng trong những năm vừa qua, đã chứng kiến quan hệ đối tác phát triển truyền thống lâu đời giữa hai nước chuyển dần sang mối quan hệ hợp tác song phương. Những thế mạnh về xã hội và kinh tế của hai nước đã bổ sung và giúp đất nước trở nên bền vững hơn, cạnh tranh hơn, công bằng và thịnh vượng hơn. Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Phần Lan ở Đông Nam Á. Đại sứ quán Phần Lan và Thương vụ Phần Lan tại TPHCM sẽ tiếp tục đóng vai trò làm cầu nối, thúc đẩy hơn nữa thương mại và hợp tác song phương giữa hai nước.

Một trong những dấu ấn hợp tác của hai nước là dự án Cầu Ba Son. Phần Lan là đối tác lâu năm của TPHCM, đặc biệt là nhờ chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan IPP. Phần Lan tiếp tục hiện diện và đóng góp cho Tuần lễ Khoa học Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP (WHISE) và hướng tới hợp tác trong những lĩnh vực quan tâm của Thành phố như đô thị thông minh và bền vững, nền kinh tế tuần hoàn, cảng xanh và chuyển đổi số. Đại sứ cũng vui mừng được thấy các thành phố của Phần Lan và Việt Nam bắt tay hợp tác và khám phá những lĩnh vực cụ thể mà hai bên cùng quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn phục vụ cho lợi ích của cả hai bên. Nhận thức được tiềm năng của lực lượng lao động và đội ngũ chuyên gia của Việt Nam, Chính phủ Phần Lan đã chọn Việt Nam là một trong 4 quốc gia ưu tiên thực hiện chương trình Talent Boost nhằm thu hút nhân tài Việt Nam đến Phần Lan xây dựng sự nghiệp.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo