Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM kiến nghị tăng hình phạt đối với hành vi cho vay lãi nặng

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Công an về 3 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Theo đó, từ ngày 15/4/2019 đến ngày 14/4/2022, toàn TP đã tiếp nhận, phát hiện 381 vụ việc có liên quan đến “tín dụng đen” (đã khởi tố 112 vụ, 268 bị can); 1.316 lượt đổ chất bẩn, chất thải xác định có mâu thuẫn bắt nguồn từ hoạt động cho vay lãi nặng.

Theo UBND TPHCM, việc ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg là một quyết định kịp thời, đúng đắn thể hiện quyết tâm của Chính phủ nhằm giải quyết tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, để chỉ đạo tập trung cao độ, quyết liệt và toàn diện.

Đồng thời, các biện pháp triển khai đã mang lại những hiệu quả rõ rệt như: Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đạt được nhiều kết quả tích cực; tỷ lệ án được truy tố, xét xử tăng, qua đó, đánh giá việc đấu tranh, xử lý các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” đã đánh trúng, đánh mạnh vào hoạt động phạm tội chính của bọn chúng là cho vay lãi nặng; phát hiện ngay từ sớm, không để phát sinh các hành vi phạm tội nghiêm trọng khác có nguyên nhân từ “tín dụng đen”.

Mặt khác, nhận thức và ý thức cảnh giác của người dân được nâng cao, kịp thời phát hiện các hành vi có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND TPHCM đề xuất Bộ Công an kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định của Điều 201 Bộ Luật Hình sự theo hướng tăng hình phạt đối với hành vi cho vay lãi nặng, vốn là hành vi gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Bộ Công an kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và UBND cấp tỉnh kịp thời giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội trong và sau thời gian dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn để người dân có nhu cầu vay tiền chính đáng, phục vụ việc sản xuất, kinh doanh không phải tìm đến “tín dụng đen”.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục hỗ trợ Công an TP trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (nhất là công tác phối hợp, trao đổi thông tin tình hình hoạt động, di biến động của các băng nhóm, đối tượng lưu động từ các tỉnh, thành khác vào TP để hoạt động và trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay trực tuyến).

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo