Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM kết nối ngân hàng - doanh nghiệp du lịch phục hồi phát triển kinh tế

Các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu chương trình hỗ trợ vay vốn của ngân hàng

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với các ngân hàng thương mại, sáng 18/8, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TPHCM tổ chức hội nghị “Kết nối các Ngân hàng Thương mại với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TPHCM năm 2022”.

Hội nghị là dịp để các ngân hàng thương mại đồng hành cùng với chính quyền TPHCM trong việc chung sức triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển ngành kinh tế, dịch vụ du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết: Sau gần 5 tháng chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới, du lịch Việt Nam đã bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Việc triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 với chính sách hỗ trợ lãi suất 2% khi vay vốn ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngành du lịch giải tỏa cơn khát vốn để phục hồi, tiếp tục phát triển là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp hơn 10% vào GRDP của TPHCM.

Theo thống kê, khách du lịch nội địa Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 60 triệu lượt. Riêng TPHCM, trong 7 tháng đầu năm 2022, có lượng khách quốc tế đến đạt 765.585 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, trong khi đó khách du lịch nội địa đến thành phố đạt hơn 13,3 triệu lượt, tăng 71,73% so cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch đạt 60.379 tỷ đồng, tăng 57,82% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, doanh nghiệp ngành du lịch vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để tái khởi động. Đặc biệt là nhóm doanh nghiệp lữ hành đang rất cần nguồn vốn xoay vòng đón các đoàn khách đến nhưng chưa đảm bảo điều kiện vay vốn với nguyên nhân chủ yếu là không có tài sản tín chấp. Do vậy, để doanh nghiệp du lịch phục hồi tích cực và bền vững, đồng chí Bùi Thị Ngọc Hiếu cho rằng cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn trong việc tiếp cận các chính sách và các giải pháp hỗ trợ về vốn do nhiều doanh nghiệp không tránh khỏi tình trạng nợ xấu hoặc thiếu tiêu chuẩn tiếp cận nguồn vốn vay sau 2 năm dịch bệnh.

Để chính sách đi vào thực tiễn, Sở Du lịch TPHCM cũng đề nghị các ngân hàng thương mại tham dự hội nghị cùng xem xét có cơ chế cho vay linh hoạt, đa dạng với từng doanh nghiệp du lịch, nhất là các gói cho vay tín chấp dựa trên thời gian hoạt động có hiệu quả của các doanh nghiệp du lịch. Cùng với đó là các hợp tác, kết nối khác trong thanh toán, giao dịch du lịch, liên kết thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng du lịch giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp du lịch.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp du lịch đã có những trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan các chính sách, các khó khăn vướng mắc cũng như các đề xuất, kiến nghị hỗ trợ và kết nối doanh nghiệp du lịch với các ngân hàng thương mại…

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh nhấn mạnh, trong thời gian còn lại của năm 2022 và các năm tiếp theo, ngành ngân hàng TPHCM tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, nắm bắt và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội TPHCM. Đối với Sở Du lịch TPHCM, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục công tác phối hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ hội nghị, diễn ra lễ ký kết hỗ trợ vốn của 8 ngân hàng thương mại cho 8 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TPHCM. Đây chính là tiền đề gắn kết doanh nghiệp du lịch và khối ngân hàng, cùng chung tay khôi phục du lịch và phát triển kinh tế TPHCM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo