Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM cần đánh giá hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các địa phương trong thực hiện Dự án Vành đai 3

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/3, Đoàn giám sát Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đến năm 2023.

Nghị quyết 43 và 57 phát huy thành công và hiệu quả

Qua ý kiến góp ý của thành viên trong đoàn giám sát của Quốc hội, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TPHCM sẽ tiếp thu ý kiến để hoàn thiện hồ sơ báo cáo, đánh giá có chiều sâu, tiếp thu ý kiến đoàn giám sát trong quá trình điều hành thực hiện Nghị quyết, các chính sách có liên quan trong thời gian tới và sẽ lưu ý thanh tra kiểm tra để thực hiện các Nghị quyết này cho đúng.

Về Nghị quyết 43/2022/QH15, đồng chí Phan Văn Mãi nhìn nhận, Nghị quyết ra đời không chỉ giải quyết các vấn đề liên quan đến tác động của Covid-19, mà còn giải quyết các tác động của suy giảm kinh tế thế giới, các vấn đề nội tại thuộc động lực tăng trưởng của từng địa phương. Tuy nhiên, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá phần chính sách thiết kế chưa tới, chỉ giải quyết các vấn đề trước mắt, vi mô, chưa mang tính vĩ mô. Đồng chí cho rằng, có yếu tố khi làm chính sách cần quan tâm. Đó là tác động suy giảm kinh tế thế giới đối với Việt Nam nói chung và kinh tế của vùng Đông Nam bộ nói riêng. Phần chính sách này thiết kế chưa tới, nhân dịp này cần phải tái cấu trúc lại việc tham gia của kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực quốc gia trong cạnh tranh quốc tế.

Do vậy, lãnh đạo TPHCM đề nghị trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phục hồi, cần tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam, kinh tế Việt Nam trong các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, cần có chính sách quốc gia thúc đẩy việc này. Bên cạnh đó, phải ban hành chính sách làm sao tính lan tỏa cao. “Chính sách của chúng ta không chỉ là chính sách về tài chính kinh tế mà còn phải chú ý trên lĩnh vực xã hội. TPHCM đã nhận diện ra điều này và sau dịch Covid-19, chúng tôi đầu tư rất lớn cho y tế, văn hóa - xã hội và đến nay đã nhìn thấy được hiệu quả.” - Đồng chí Phan Văn Mãi nêu.

Đối với Nghị quyết 57, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá rất thành công và hiệu quả, đây là cách tiếp cận giải quyết đặc thù các vấn đề lớn. Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, sắp tới dự án Vành đai 4 cần mạnh dạn mở thêm cơ chế chính sách để đẩy nhanh phát triển cơ cấu hạ tầng của cả nước. Với vai trò là đầu mối TPHCM đã có quy chế phối hợp, 2 tháng họp Chủ tịch vùng Đông Nam bộ, kiểm điểm thường xuyên, TPHCM nhận trách nhiệm và làm tốt vai trò đầu mối, quyết tâm thực hiện theo Nghị quyết là đến cuối năm 2025 thông xe, 2026 hoàn thiện và 2027 quyết toán.

Đồng chí Phan Văn Mãi xin cơ chế phần kinh phí dư ra cho TP sử dụng liên quan đến các hạng mục liên quan đến dự án và về công tác vật liệu cho các dự án, TP chủ động bàn với các địa phương để cung ứng nguồn vật liệu, để bảo đảm tiến độ dự án Vành đai 3. Sắp tới TPHCM sẽ cùng các địa phương trình hồ sơ Vành đai 4 vào kỳ họp sau đồng thời trình Đề án Đường sắt đô thị TP, đề nghị Quốc hội quan tâm để TP có cơ chế để rút ngắn quy trình thực hiện dự án.

Đánh giá hiệu quả, tác động của 2 nghị quyết

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao kết quả TPHCM đạt được trong thực hiện 2 nghị quyết. Các kiến nghị của TPHCM sẽ được Đoàn giám sát nghiên cứu, thể hiện phù hợp trong Báo cáo giám sát và Nghị quyết trình Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận buổi làm việc Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận buổi làm việc

Về thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15, đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị Thành phố bổ sung số liệu về kết quả thực hiện đối với chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng thực hiện trong năm 2023, đồng thời đánh giá sâu hơn tác động của các chính sách miễn, giảm thuế đến người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; Làm rõ hiệu quả và đánh giá tác động của các chính sách an sinh, xã hội, việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong Nghị quyết 43/2022/QH15 đến những đối tượng thụ hưởng trực tiếp; Bổ sung đánh giá về nội dung của chính sách tiền tệ trong Nghị quyết 43 như giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, đầu tư trái phiếu Chính phủ;...

Về thực hiện Nghị quyết 57/2022/QH15, đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị Thành phố đánh giá hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các địa phương; việc xác định đơn giá bồi thường, hỗ trợ và trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Ngoài ra, đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm, tính hiệu quả của việc lập, thẩm định vốn bố trí cho dự án dẫn đến không sử dụng hết số vốn bồi thường giải phóng mặt bằng đã dự kiến bố trí cho Dự án, số vốn dư lớn. Đề xuất cụ thể hơn giải pháp bảo đảm nguồn cung về nguyên vật liệu; đánh giá cụ thể hơn về các cơ chế chính sách đặc thù áp dụng cho dự án.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo