Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM cần có những chính sách chung cho những vùng quy hoạch

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Thành Kiên điều hành phiên thảo luận

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/12, dưới sự điều hành của Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên, kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X tiến hành thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2024 và các vấn đề trọng tâm. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Đề xuất Trung ương phân cấp, phân quyền

Báo cáo kết quả thảo luận Tổ tại kỳ họp, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP Đỗ Thị Minh Quân cho biết, các đại biểu cơ bản thống nhất và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội TP năm 2023; nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2024 nêu tại Tờ trình của UBND TP.

Đồng chí Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại kỳ họp Đồng chí Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại kỳ họp

Trong giải pháp trọng tâm năm 2024, các đại biểu đề nghị TP bổ sung nội dung về chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn và hộ công nhân thất nghiệp trên địa bàn, đặc biệt chính sách chăm lo Tết cho người dân. Đồng thời, cần đánh giá kỹ hơn các cơ sở khoa học, pháp lý và điều kiện để xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại TPHCM xứng tầm khu vực và thế giới, đủ sức cạnh trạnh với các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị UBND TP tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác điều hành ngân sách đảm bảo việc trình điều chỉnh dự toán trước ngày 15/11 theo quy định; sớm có chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đề án liên danh liên kết đối với nhà đất công sản, góp phần đóng ngân sách nhà nước; các nội dung trình định kỳ thường niên cần được chuẩn bị sớm, thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Về thực hiện chủ đề năm 2024, đồng chí Đỗ Thị Minh Quân cho biết, đại biểu đề xuất đặt tên chủ đề năm 2024 là “Năm chuyển đổi số và vận hành Nghị quyết 98 của Quốc hội”. Trong đó, kiến nghị TP đề xuất Trung ương phân cấp, phân quyền tạo điều kiện thuận lợi để TP đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Trong năm 2024 khẩn trương có kế hoạch triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành theo cơ chế của Nghị quyết số 98 để phát huy cơ chế này tạo đột phá phát triển TP. Đồng thời, cần có ba thành tố là: xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng

Đối với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, đồng chí Đỗ Thị Minh Quân cho biết, các đại biểu cho rằng việc chuyển đổi số hiện nay chưa đạt yêu cầu đề ra; có xu hướng nghiêng về tin học hóa, chưa thực sự là chuyển đổi số. Cần tập trung xây dựng các nền tảng, hệ thống dữ liệu dùng chung, chuyển đổi dữ liệu, liên thông dữ liệu giữa các sở ngành, quận huyện. Ngoài ra, đề nghị TP cần thông tin thêm về các kết quả đã đạt được trong xây dựng TP thông minh, chuyển đổi số tính đến thời điểm hiện nay; thành tựu của công nghệ thông tin đối với các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, an ninh… của người dân được hưởng thụ.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu

Về an ninh trật tự, các đại biểu đề nghị TP quan tâm đánh giá nguyên nhân và đề ra giải pháp đối với các chỉ tiêu về trật tự an toàn xã hội chưa đạt: chỉ tiêu kéo giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội; chỉ tiêu điều tra khám phá án; chỉ tiêu giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đồng thời, quan tâm xử lý đối với tình trạng trẻ chưa thành niên lái xe trên 50 phân khối tham gia giao thông; tăng cường kiểm soát nồng độ cồn để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tối đa tai nạn là cần thiết, tuy nhiên cần có cách làm phù hợp hơn hiện nay.

Đối với các dự án đầu tư, đồng chí Đỗ Thị Minh Quân cho biết, các đại biểu đề nghị UBND TP đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng: dự án cầu Cần Giờ; mở rộng Đường Nguyễn Duy Trinh, các dự án chống ngập trên địa bàn Quận 7, huyện Nhà Bè và tiếp tục quan tâm đầu tư công đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn quận Tân Bình; các dự án trên địa bàn huyện Bình Chánh như: Sing Việt, Khu E, Tên lửa phòng không 367; đường Vĩnh Lộc. Cử tri đặt câu hỏi nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được ghi vốn; dự án Trần Văn Giàu ngập khi triều cường.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao đổi với các đại biểu Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao đổi với các đại biểu

Liên quan đến kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của Trường Trung học phổ thông Bình Khánh, huyện Cần Giờ; hồ sơ quyết toán đối với dự án Trường Tiểu học Trần Văn Kiểu, Quận 6; trường hợp mua nhà thuộc sở hữu nhà nước tại địa chỉ 183/9 Tân Hòa Đông, Phường 14, Quận 6; trường hợp đề nghị được tái định cư tại chỗ liên quan đến dự án giải phóng đường số 13, Quận 6, các đại biểu đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan có văn bản trả lời, làm rõ. Bên cạnh đó, các sở ngành sớm có hướng giải quyết đối với 1 trường hợp đang gặp khó khăn trong công tác vận động Nhân dân giao nền đất để thực hiện dự án Vành đai 3. Ngoài ra, cần quan tâm và có sự chuẩn bị trước đối với công tác bồi thường tái định cư cho người dân. Đối với dự án Vành đai 4, dự án Mộc Bài - Tây Ninh cần nghiên cứu giao cho quận, huyện chủ động bố trí tái định cư.

Các quy hoạch không khả thi cần tiến hành điều chỉnh ngay

Đối với công tác quy hoạch, đồng chí Đỗ Thị Minh Quân cho biết, các đại biểu đề nghị TP cần có những chính sách chung cho những vùng quy hoạch nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao đời sống người dân. Theo ý kiến các đại biểu, hiện nay, một số quy hoạch về sử dụng đất (chuyển mục đích sử dụng đất); quy hoạch lộ giới đường, hẻm không còn phù hợp với thực tiễn, dẫn đến không thực hiện được. Kiến nghị TP sớm thực hiện rà soát quy hoạch trên toàn địa bàn TP và các quận, huyện phát hiện nhanh các quy hoạch không khả thi cần tiến hành điều chỉnh ngay. Riêng đối với kế hoạch sử dụng đất hàng năm, các đại biểu đề nghị 1 năm nên có 2 đến 3 đợt thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất thay vì 1 năm chỉ có 1 lần như hiện nay thì quá lâu.

Một số ý kiến đề nghị TP chỉ đạo quyết liệt hơn về công tác bảo vệ môi trường, có chương trình cụ thể giải quyết đối với vấn đề xả rác không đúng nơi, hạn chế rác thải nhựa và giải pháp thực hiện hiệu quả phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, kiến nghị Bộ ngành Trung ương hướng dẫn tháo gỡ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với các nhà ở chung cư đối với trường hợp dự án chưa thẩm định giá đất, dẫn tới không đóng thuế sử dụng đất được mặc dù chủ đầu tư rất muốn hoàn thành nghĩa vụ thuế. Đối với nhà ở xã hội, đề nghị tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong pháp lý của dự án để cấp giấy chứng nhận cho người dân đối với những trường hợp không do lỗi của người dân, dẫn đến bức xúc.

Bên cạnh đó, đề nghị TP quan tâm, tạo điều kiện, đào tạo hoặc đặt hàng đào tạo nhân lực cho cảng Quốc tế đặt tại Cần Giờ hoạt động, đáp ứng nhu cầu giải quyết việc làm cho người dân huyện Cần Giờ; Giao thông công cộng cần tập trung phát triển các xe lớn như là xe Bus tránh tình trạng hiện nay tăng các loại xe công nghệ.

Liên quan đến công tác củng cố nâng cao năng lực y tế cơ sở, đại biểu đề nghị quan tâm nhiều hơn các đơn vị khó khăn như huyện Cần Giờ; quan tâm đến an sinh xã hội cho những người yếu thế trên địa bàn TPHCM…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo