Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” ​

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao học bổng và quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/5, tại hội trường UBND huyện Cần Giờ, Báo Pháp luật TPHCM đã tổ chức Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”. Đến dự có các đồng chí: Võ Văn Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban công tác phía Nam; Đại tá Nguyễn Đức Phong, Phó Trưởng phòng Dân vận, Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng; Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Trung ương Hội nghề cá Việt Nam; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP; Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Văn Hồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng 200 bà con ngư dân, học sinh xã Thạnh An, Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh.

Chương trình diễn ra trong bối cảnh Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị cùng các tỉnh, thành và rất nhiều ngư dân đang nỗ lực thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ thẻ vàng IUU với ngành hải sản Việt Nam theo kế hoạch hành động của Thủ tướng đã ban hành. Ban tổ chức Chương trình mong muốn được đóng góp một tiếng nói thiết thực cùng với các cơ quan chức năng, đơn vị và chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động này của Thủ tướng; đồng thời, kỳ vọng chương trình sẽ tạo ra nguồn cảm hứng, sự động viên đối với quyết tâm của ngư dân để “Vươn khơi hiểu luật, bám biển bình an", bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM Mai Ngọc Phước cho biết, Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ diễn ra ở 28 tỉnh, thành có biển, trong 3 năm từ đây cho đến năm 2025. Và bắt đầu từ tháng 5/2023, Ban tổ chức sẽ đưa Chương trình đến với ngư dân ở khắp các tỉnh, thành có biển của Tổ quốc và được bắt đầu với ngư dân tại huyện Cần Giờ. Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” không chỉ dừng lại ở việc tặng hàng ngàn phần quà có giá trị thực tiễn cao để hỗ trợ sinh kế cho bà con ngư dân, hỗ trợ học bỗng cho con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn tuyên dương, nhân rộng những mô hình, những nhân tố tích cực biết làm giàu từ biển; tôn vinh những hành động tốt đẹp, khoa học để bảo vệ biển, nuôi dưỡng nguồn sinh của biển, tạo ra các giá trị cạnh tranh cho ngành thủy sản Việt vươn ra quốc tế…

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết, trong thời gian qua, UBND huyện luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam và bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở địa phương. Theo đó, cả hệ thống chính trị huyện đã thống nhất về nhận thức, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khai thác thủy sản, đặc biệt các quy định về khai thác thủy sản bất pháp, không báo cáo, không theo quy định (gọi tắt là IUU). Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo phát triển thủy sản trên địa bàn huyện Cần Giờ đến năm 2030; UBND huyện đã ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết; đồng thời, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU, các kế hoạch tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản lạm sát, quản lý chặt chẽ phương tiện tàu cá, ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khai thác thủy sản; tập trung nguồn lực thực hiện với quyết tâm cao nhất nhằm góp phần cùng TPHCM và cả nước tham gia tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo đến thăm trực tiếp gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn Các đồng chí lãnh đạo đến thăm trực tiếp gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” không chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội mà còn về kinh tế, chính trị, pháp lý. Việc giúp ngư dân sáng đèn trên biển là bước đầu để ngư dân bám biển lâu dài, đánh bắt, khai thác hiệu quả cần phát triển thêm nhiều dịch vụ để hỗ trợ ngư dân sống được với nghề và góp phần phát triển kinh tế biển. Điều đó đòi hỏi sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành, địa phương trong thời gian tới.

Dịp này, Báo Pháp luật TPHCM đã trao tặng 200 phần quà cho bà con ngư dân xã Long Hòa, Thạnh An và thị trấn Cần Thạnh, mỗi phần quà gồm: bộ bình ắc quy, đèn Led và túi thuốc chống nước, cẩm nang “Những điều cần biết về đánh bắt hải sản” do Báo Pháp Luật chủ biên với rất nhiều kiến thức về pháp lý cần thiết dành cho bà con ngư dân, trị giá 4 triệu đồng/phần. Ngoài ra, chương trình còn trao tặng 10 suất học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 3 triệu đồng/suất.

Trước khi Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” diễn ra, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Thành phố và huyện đã đến thăm hỏi trực tiếp 3 gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Cần Thạnh.

Minh Châu  


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo