Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục phát huy, hành động quyết liệt hơn nữa để đem lại những kết quả cao hơn

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 29/9, sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã bế mạc. Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP cần tiếp tục phát huy, hành động quyết liệt hơn nữa và đem lại những kết quả cao hơn nữa, bù đắp lại những phần trong 2 năm qua chưa làm được. Ban Chấp hành Đảng bộ TP phải tiếp tục nâng cao trách nhiệm của mình hơn nữa, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của từng cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy mạnh mẽ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua thử thách…

Nhiều kết quả quan trọng đạt được

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá các đại biểu tham dự hội nghị đã xem xét, cho ý kiến từng nội dung cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết.

Về Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị thống nhất đánh giá, trong thời điểm dịch Covid-19 còn đang diễn ra hết sức phức tạp và khó khăn nhưng Thành ủy đã triệu tập Hội nghị mở rộng để bàn và thống nhất ban hành một Nghị quyết, thể hiện sự quyết tâm rất cao để chủ động và trách nhiệm rất lớn để thực hiện kế hoạch tổng thể, một quyết tâm chính trị để tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Với quan điểm, phương châm và nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, mang tính khả thi cao, qua 1 năm triển khai thực hiện quyết liệt, trách nhiệm cao, toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân TP, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, hai Nghị quyết đã được đi vào cuộc sống. Với tinh thần hết sức mạnh mẽ để đảm bảo phương châm là thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt, hiệu quả gắn với phục hồi kiến tạo và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Những kết quả đạt được đến nay là toàn diện được Trung ương Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá cao và được nhân dân ghi nhận đồng tình, ủng hộ.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, qua ý kiến thảo luận của các đại biểu, có thể khẳng định Nghị quyết 05 của Thành ủy là kết quả của trí tuệ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, thể hiện ý Đảng, lòng dân và đã đi vào cuộc sống một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đồng chí cho biết, qua sơ kết, có thể thấy nhiều kết quả quan trọng đạt được. Trong đó, chiến lược y tế đã thực sự phát huy hiệu quả. Hệ thống y tế, từ chỗ suy kiệt trong đại dịch đã nhanh chóng được củng cố, nâng cao trách nhiệm, năng lực nghiên cứu, dự báo, chủ động thích ứng với dịch bệnh. TP thực hiện đồng bộ các biện pháp kéo giảm đến mức thấp nhất những ca bệnh nặng và tử vong; nhanh chóng bao phủ vaccine, kiểm soát an toàn dịch bệnh để góp phần quan trọng đưa TP trở về trạng thái bình thường mới sớm hơn dự báo. 

Cùng với đó, TP đã nhanh chóng giải quyết những vấn đề xã hội đặt ra sau đại dịch. Sớm ổn định tình hình tâm tư, tình cảm có liên quan đến tư tưởng, đời sống của nhân dân. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, từ việc nới lỏng, giãn cách xã hội, chúng ta mạnh dạn thí điểm mở cửa du lịch nội thành ra ngoại thành. TP cũng đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, khuyến khích đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử... “Từ kết quả ban đầu này đã làm cơ sở để TP chúng ta tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội năm 2022 và giai đoạn 2022 – 2025 với nhiều giải pháp mạnh mẽ, có tính đột phá, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, đem lại những kết quả phấn khởi có được như ngày hôm nay.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Đan Như)

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, từ trong đại dịch, cho thấy những hạn chế, bất cập của hệ thống chính trị chúng ta. Vì vậy, khi đại dịch chưa kết thúc thì chúng ta đã bắt đầu tập trung đúng mức vào việc củng cố, kiện toàn gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến thực chất, nhất là xây dựng Đảng về tư tưởng, đạo đức. Đồng thời, đề cao trách nhiệm nêu gương và ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, củng cố thêm niềm tin và tạo động lực cho cán bộ, nhất là người đứng đầu, các đồng chí cấp ủy nâng cao bản lĩnh chính trị và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; khơi dậy ý chí quyết tâm đổi mới sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Chia sẻ những kết quả trong thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy trân trọng cảm ơn những cống hiến, hy sinh, những đóng góp thầm lặng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các y - bác sĩ, các lực lượng tuyến đầu từ cơ sở đến TP; cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, toàn thể nhân dân đã chung sức, đồng lòng, quyết tâm kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế thời gian qua đem lại hiệu quả. TP cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương, các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành bạn cùng đồng bào cả nước đã hướng về TP để chia sẻ, để hỗ trợ cho TP.

Quyết tâm hơn nữa để thực hiện kế hoạch đề ra

Trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội TP 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị cũng thống nhất đánh giá là năm 2022 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp với sự nỗ lực cao, với tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2022 đã có những chuyển biến rất quan trọng. Kinh tế phục hồi nhanh, khá toàn diện, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Tổng sản phẩm nội địa GRDP của TP ước tăng 9,71 % so với cùng kỳ, dự báo có thể sẽ đạt gần 9% cho cả năm năm 2022; nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã được dự báo là đạt và vượt kế hoạch.

“Thành ủy TPHCM rất hoan nghênh, đánh giá cao các hoạt động triển khai kịp thời cũng như tổ chức thực hiện của khối thực thi, khối chính quyền, của UBND các cấp và cảm ơn các cơ quan như HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã có nhiều hoạt động chủ động, thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và thiết thực, mang lại hiệu quả, nhất là huy động của phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cầu Thủ Thiêm 2 nối Quận 1 và TP Thủ Đức. (Ảnh: Đan Như) Cầu Thủ Thiêm 2 nối Quận 1 và TP Thủ Đức. (Ảnh: Đan Như)

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, trong 3 tháng còn lại của năm 2022 là một thời gian tuy ngắn nhưng rất quan trọng và đứng trước tình hình hiện nay thì đó cũng là một thử thách không nhỏ đối với chúng ta. “Toàn hệ thống chính trị chúng ta phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo, trước hết là chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là chúng ta cần nhận thức đầy đủ và đúng đắn, sâu sắc những tiềm năng, lợi thế vượt trội của TPHCM, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của TP trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa nói chung và hát triển vùng Đông Nam bộ nói riêng. Cần đẩy mạnh hơn nữa việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện thành công các đột phá chiến lược, tháo gỡ ách tắc, điểm nghẽn về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực hiện nay. Tăng cường nâng cao năng lực và chất lượng công tác thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sát hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của TP.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình, đề án thuộc 4 chương trình trọng điểm đột phá phát triển TP. Khẩn trương hoàn thành với chất lượng cao nhất. Tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội để báo cáo với Bộ Chính trị và sau đó báo cáo với Quốc hội. Đồng thời trong báo cáo này cần đi sâu, mạnh dạn đề xuất với Trung ương, chọn TP để triển khai thực hiện thí điểm những vấn đề mới, những vấn đề cần thiết, phát sinh trước yêu cầu đổi mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bên cạnh đó là tập trung chuẩn bị tốt công tác tổng kết năm 2022 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng, chỉnh đốn Đảng năm 2023. Trên cơ sở các kết quả chúng ta đã làm được, phải có giải pháp chỉ đạo tăng tốc trong năm 2023, trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trước hết ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, xúc tiến nghiên cứu Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4; triển khai một số tuyến đường kết nối với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và những công trình, dự án khác. Đồng thời, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải làm sao quyết tâm để hoàn thành những tuyến đường sắt đô thị sớm hơn kế hoạch đề ra; phối hợp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý một số nội dung trọng tâm Nghị quyết 05 đề ra chưa hoàn thành phải tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, trong đó chú ý ban hành chế độ, chính sách, những cách, những nội dung thuộc về thẩm quyền của TP có liên quan tới thu hút, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực y tế, văn hóa, giáo dục. Đồng thời ổn định thị trường lao động, tháo gỡ nhanh những rào cản, vướng mắc, giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, đẩy mạnh chuyển đổi số mang tính thực chất và kết quả, thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển hệ thống an sinh xã hội, bảo trợ xã hội trên địa bàn TP; quan tâm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân,… Trước mắt là chuẩn bị cho chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão về vật chất và tinh thần cho người dân.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm giữ vững những thành quả phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các chiến lược và kế hoạch hiện nay; không để bị động, bất ngờ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân; kiên quyết, ứng phó, kịp thời, có hiệu quả trong trường hợp bệnh bùng phát trở lại, không để dịch chồng dịch.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, năm 2023 và những năm còn lại của nhiệm kỳ này đối với chúng ta là một thử thách, không hề nhỏ. TP cần tiếp tục phát huy, hành động quyết liệt hơn nữa và đem lại những kết quả cao hơn nữa; bù đắp lại những phần trong 2 năm qua chưa làm được. “Chúng ta có niềm tin Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp TP chúng ta sẽ đoàn kết hơn nữa, đồng lòng hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để thực hiện kế hoạch đề ra.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo