Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thí sinh hào hứng với môn thi Ngữ văn

Thí sinh ra về sau môn thi đầu tiên tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 6/6, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM đã kết thúc môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Sau khi kết thúc môn thi, nhiều thí sinh cho biết tâm lý thi thoải mái, đề thi vừa sức thí sinh...

Thí sinh thoải mái sau môn thi đầu tiên

Đề thi năm nay được nhiều thí sinh đánh giá không khó. Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, thí sinh Lâm Thảo Vy hào hứng cho biết em làm bài tốt phần tập làm văn. Đề thi không khó như em nghĩ ban đầu và em làm được khoảng 80%. Còn thí sinh Hoàng Nhật Minh, Trường THCS Quang Trung (Gò Vấp) cho biết, dù môn văn không phải là thế mạnh của em nhưng em làm khoảng 100 phút xong bài, thời gian còn lại em đọc lại bài làm. Em nghĩ mình được khoảng 7,5-8 điểm. Nhiều câu hỏi trong đề nằm trong sách giáo khoa. Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh tự nêu lên suy nghĩ của mình và phải có vốn kiến thức xã hội.

“Riêng ở câu 3 phần tự chọn em chọn đề 1 viết 1 bài văn nghị luận về một khổ thơ và đoạn thơ hoặc khổ thơ khiến em suy nghĩ về tình yêu nước của con người Việt Nam và muốn cất lên những lời ca ngợi về tình yêu đó. Từ đó cho biết tác động của khổ thơ và đoạn thơ đối với em. Nội dung về lòng yêu nước em đã được học kỹ. Em nghĩ rằng, từ tình yêu nước mình sẽ làm công việc tốt cho đất nước” - em Hoàng Nhật Minh chia sẻ.

Tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Quận 1) thí sinh Đỗ Phương Linh cho hay: “Em thấy đề vừa sức, em đủ thời gian để làm và được khoảng 70-80%. Đề thi năm nay dễ hơn năm trước. Môn ngữ văn là môn yếu nhất trong 3 môn thi vào lớp 10 nên xong môn thi này em cảm thấy thoải mái hơn”. 

Thí sinh tham dự kỳ thi tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Quận 1). Thí sinh tham dự kỳ thi tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Quận 1).

Đề thi môn văn không khó, vừa sức thí sinh

Với đề thi môn Ngữ văn lớp 10 năm nay, được giáo viên đánh vừa sức, không đánh đố thí sinh. Nhận định về đề thi Văn lớp 10 năm nay, giáo viên Võ Kim Bảo, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Quận 1) cho biết, đề thi môn văn năm nay không khó, vừa sức thí sinh. Nội dung của đề gần gũi, dễ hiểu, thiết thực. Chủ đề phù hợp với năng lực nhận thức và tình cảm của học sinh.

“Riêng ở câu 2, đề có tính phân hóa cao: Yêu cầu học sinh có kỹ năng tốt, có cách trình bày hợp lý, biết liên kết ý thơ và nhan đề để rút ra vấn đề. Với đề thi năm nay, mốc điểm trung bình thí sinh có thể đạt từ 6,5 điểm trở lên. Với thí sinh học ở mức độ học tốt sẽ có thể trên 7 điểm, còn học sinh trung bình có thể làm được hết các yêu cầu của đề” - giáo viên Võ Kim Bảo nêu ý kiến.

Theo giảng viên Nguyễn Phước Bảo Khôi, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cấu trúc đề thi năm nay không có nhiều thay đổi so với năm trước.  Riêng phần Nghị luận xã hội, vấn đề này khá hay, có ý nghĩa giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Cách đặt vấn đề nêu ra một giả thuyết để yêu cầu học sinh làm rõ những hệ quả là khá sáng tạo. Sự phân hoá của đề thi được đảm bảo để phù hợp với thực tế tuyển sinh vào lớp 10 công lập của TP. Với đề thi này, phổ điểm trung bình sẽ từ 6 - 7 điểm.

Trong chiều nay, thí sinh sẽ làm bài thi môn thứ 2 môn tiếng Anh, thời gian 90 phút.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo