6 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông giảm hơn 10% trên cả 3 mặt
Báo cáo tại phiên giải trình, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM Nguyễn Thành Lợi cho biết, thời gian qua, công tác triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được quan tâm với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; đã góp phần tích cực trong công tác kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm hơn 10% trên cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2022.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông vận tải, xử phạt vi phạm qua hình ảnh được chú trọng triển khai, đặc biệt là xử lý vi phạm dừng đỗ xe sai quy định trên các tuyến đường khu vực trung tâm TP. Công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông đường bộ các lĩnh vực cầu, đường bộ, chiếu sáng công cộng, các dự án công trình trọng điểm được quan tâm thực hiện kịp thời, có hiệu quả.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông tiếp tục được các cơ quan thành viên, các quận, huyện và TP Thủ Đức quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; Công tác duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ, được thực hiện tốt; công tác ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông vận tải tiếp tục được chú trọng triển khai.
Về xử lý điểm đen TNGT, đồng chí Nguyễn Thành Lợi cho biết, đầu năm 2022, trên địa bàn TP còn lại 4 điểm đen. Trong năm 2022, xóa được 2 điểm đen, phát sinh mới 7 điểm đen. Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn TP có 9 điểm đen. Ban An toàn giao thông TP phối hợp Công an TP, Sở Giao thông vận tải, các sở, ban ngành, các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai thực hiện các giải pháp xóa các điểm đen tai nạn giao thông; tổng hợp tình hình tổ chức giao thông, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP và phối hợp với các đơn vị liên quan xác định điểm đen và nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông để tổ chức kiểm tra khảo sát và đề xuất các giải pháp thực hiện nhằm khắc phục những bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông, góp phần phòng chống và kéo giảm tai nạn giao thông.
Ngoài ra, thường xuyên phối hợp các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện các giải pháp xử lý kỹ thuật nhằm giải quyết điểm đen như: bổ sung các biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn giao thông, biển báo chú ý quan sát, biển báo đoạn đường kiểm tra tốc độ; sơn kẻ vạch chữ số tốc độ tối đa cho phép trên mặt đường; lắp đặt gờ giảm tốc trên các đường nhánh, đường hẻm ra đường chính, lắp đặt các trụ đèn chớp vàng và tăng cường camera quan sát; rà soát dặm, vá mặt đường, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông; điều chỉnh tổ chức giao thông như cấm dừng đỗ xe, lắp đặt dải phân cách ngăn lấn trái, cải tạo kích thước hình học, điều chỉnh pha đèn, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông,...
Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Trong thời gian tới, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM Nguyễn Thành Lợi cho biết, UBND TP tiếp tục quán triệt và triển khai các Kê hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 2390/KH-UBND của UBND TP về triển khai thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Thành ủy về tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP…
Quang cảnh phiên giải trình Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, lồng ghép mục tiêu an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong các Đề án chiến lược, quy hoạch cấp TP và quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Kiện toàn nhân sự, chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông TP đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, thực thi pháp luật; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo hướng có trọng tâm và chiều sâu để mỗi người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành phát luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; quán triệt tinh thần mỗi người dân là tuyên truyền viên để tuyên truyền cho gia đình, người thân và cộng đồng dân cư; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.
Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, bảo trì và khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu, ưu tiên các công trình giao thông mang tính cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; tổ chức giao thông khoa học, linh động, phù hợp với tình hình và đặc điểm TP; tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng, chống ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông.
Đồng chí Nguyễn Thành Lợi cũng cho biết, TP tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch chi tiết các tuyến trục chính đô thị, nút giao thông trọng điểm, đường vành đai, đường trên cao, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh, mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức, liên thông trong nội đô và kết nối với các đô thị vệ tinh và liên tỉnh, các công trình đầu mối vận tải; nâng cao năng lực, chất lượng và khuyến khích sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố theo lộ trình phù hợp. Tiếp tục nâng cấp và khai thác hiệu quả các tuyến giao thông thủy hiện có, khai thông tuyến mới; kết nối hệ thống cảng cạn, cảng thủy nội địa với hệ thống cảng biển, phát triển các hình thức trung chuyển hàng hóa giữa thành phố và các tỉnh lân cận để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Đồng thời, tiếp tục tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông; hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.