Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tạo chuyển biến trong quản trị ngân hàng thương mại, làm lành mạnh hệ thống tài chính quốc gia

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục phiên họp giữa hai đợt của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 17/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật; tổ chức các cuộc hội thảo xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các đối tượng chịu tác động của dự án luật để có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện dự thảo luật.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBTVQH, Chính phủ, cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan có liên quan đã phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu kỹ lưỡng, có trách nhiệm để tiếp thu, chỉnh lý, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức có liên quan để hoàn thiện dự thảo luật để bảo đảm cho chất lượng dự thảo Luật.

Tại phiên họp chiều 17/11, UBTVQH đã nghe Báo cáo một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày. Các Ủy viên UBTVQH và các đại biểu đã cho ý kiến về một số nội dung tiếp thu giải trình, một số vấn đề xin ý kiến.

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, UBTVQH đánh giá cao Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan của Quốc hội và Chính phủ nỗ lực, cố gắng để xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế tiếp thu tối đa ý kiến tại phiên họp để giúp UBTVQH xây dựng, hoàn thiện báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật và chỉnh lý dự thảo luật. Mục tiêu là khi luật được ban hành sẽ góp phần tích cực tạo chuyển biến trong quản trị ngân hàng thương mại, tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả, gia tăng sức chống chịu, tránh được các cú sốc lớn, làm lành mạnh, an toàn hệ thống tài chính quốc gia.

Trước đó, sáng 17/11, tại Nhà Quốc hội, các ủy viên UBTVQH tham dự hội nghị triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong các hoạt động giám sát; đồng thời trao đổi, thống nhất về nhận thức, nội dung, công tác phối hợp, các biện pháp để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH trong năm 2024. 

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, giám sát của Quốc hội không chỉ nhằm mục đích bảo đảm cho pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh mà còn đề cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, thực thi nghiêm túc các kiến nghị giám sát; những sai phạm phải được xử lý, những chính sách chưa hoàn thiện phải được sửa đổi, bổ sung.

Về việc triển khai hoạt động giám sát năm 2024, nhấn mạnh bối cảnh của năm 2024 là năm chuẩn bị cho đại hội các cấp cơ sở; đồng thời tiến hành tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện trước khi tiến hành đại hội cơ sở, do đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý công tác nghiên cứu, khảo sát, phối hợp phải hết sức cân nhắc để vừa đạt được yêu cầu mục tiêu giám sát nhưng không ảnh hưởng đến địa phương, cơ sở.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng các đại biểu tham dự phiên họp chiều 17/11 Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng các đại biểu tham dự phiên họp chiều 17/11

Cùng với đó, nhiều chuyên đề giám sát của năm 2024 đã có sẵn dữ liệu do Quốc hội lựa chọn nội dung giám sát như giám sát về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. Đây đều là những nội dung đã có báo cáo của Chính phủ,  đã có tổng kết thi hành pháp luật, vấn đề đặt ra là phải khai thác kho dữ liệu này. Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là điểm thuận lợi và giám sát tới đây tập trung vào công tác ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết và tổ chức thực thi.

Bên cạnh đó, với giám sát chuyên đề của UBTVQH về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023”, thì Bộ Chính trị đã có kết luận về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW về đơn vị sự nghiệp công lập; Chính phủ cũng đã tổ chức về tổng kết thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW… Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu thời gian tới giám sát cần tập trung giải quyết những vấn đề thực tiễn như vấn đề Hội đồng trườngđại học hay hội đồng quản lý trong các bệnh viện…là những vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo