Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sinh viên phải xung kích, bản lĩnh để đóng góp vào sự phát triển của TP

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/3, Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu, chủ đề “Khát vọng sinh viên thành phố Bác”. Chủ trì chương trình có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. Chương trình có sự tham gia của 100 sinh viên (SV) tiêu biểu, sinh viên xuất sắc của các trường Đại học, Học viện trên địa bàn TP.

Sinh viên phải có ước mơ, đóng góp xây dựng thành phố

Mở đầu chương trình, GS. Trần Đông A chia sẻ với các SV hai công trình y học mang tính lịch sử không chỉ đối với y học trong nước và quốc tế. Qua đó, GS. Trần Đông A nhắc nhở các bạn trẻ hai điều: nhìn thấy hy sinh to lớn của nhân dân mới có ngày hôm nay, đất nước mới có uy tín quốc tế như ngày hôm nay và phải thấy xấu hổ khi thấy thua kém các nước trong khu vực.

Chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng, thành viên nhóm tư vấn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người đã đóng góp vào xây dựng Khu chế xuất Tân Thuận - khu chế xuất đầu tiên của TPHCM cũng đã mang đến nhiều bài học quý giá cho bạn trẻ. Theo ông, sinh viên phải cảm nhận những khó khăn của đất nước để có ước mơ, hoài bảo để hành động cho đất nước vì thế hệ trẻ là tương lai của quốc gia.

Quang cảnh chương trình Quang cảnh chương trình

Phát biểu tại chương trình, các SV đều bày tỏ những tình cảm, khát vọng được khẳng định bản thân, đóng góp cho TP, đất nước ở nhiều góc độ. Những suy nghĩ, tâm tư của cán bộ đoàn và đoàn viên, hội viên, SV tiêu biểu tập trung trong 3 nhóm vấn đề: xây dựng hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, sáng tạo và xung kích, hiến kế giải pháp xây dựng TP phát triển văn minh, hiện đại, nghĩa tình; nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; xây dựng đô thị thông minh. Việc tham gia thực hiện Đề án hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020 - 2035. Các nội dung, vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc trên địa bàn TP.

SV Võ Lập Phúc, Trường Đại học Sư phạm TPHCM mong muốn TP sẽ có những cơ chế, chính sách để tái định hình tư duy của người trẻ về môi trường làm việc trong các cơ quan nhà nước. Nơi làm việc trong các cơ quan nhà nước không chỉ là môi trường đề cao kỷ luật, trách nhiệm mà còn tạo ra dư địa để phát triển cá nhân, phát huy sáng tạo, chủ động của người trẻ. Thế hệ trẻ dẫu có sự chưa sâu sắc nhưng vẫn có thể được đồng hành, được bồi đắp, được giao nhiệm vụ để có thể kế thừa, xây dựng, phát triển TP.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu kết luận chương trình Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu kết luận chương trình

SV Phạm Đức Công, Trường Đại học Công nghệ TPHCM bày tỏ sự quan tâm đến Đề án số 01 của Thành ủy TPHCM về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020 – 2035; và bày tỏ mong muốn đề án này sẽ được triển khai nhanh chóng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chính sách thu hút, hỗ trợ, trọng dụng tài năng trẻ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của TPHCM. Với đề án này, SV Phạm Đức Công cũng mong muốn bản thân mình cũng có được một vị trí việc làm trong hệ thống hành chính công để góp phần đóng góp công sức cho sự phát triển chung của TPHCM.

SV Mai Hải Yến, Học viện Cán bộ TPHCM cho rằng, cần có sự đa dạng và phù hợp cho từng đối tượng áp dụng của các chính sách thu hút nhân tài nhằm phát huy tài năng trẻ của TP để không bỏ sót những bạn SV có học lực giỏi, có thực tiễn công tác Đoàn - Hội và đặc biệt là mong muốn làm việc tại các cơ quan hành chính của Nhà nước. Vì vậy, cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ để SV vừa tốt nghiệp có được cơ hội làm việc ngay.

Đại diện sinh viên tiêu biểu nêu ý kiến tại chương trình Đại diện sinh viên tiêu biểu nêu ý kiến tại chương trình

SV Võ Khánh An, Trường Đại học Công nghệ thông tin (ĐHQG TPHCM) cho rằng việc áp dụng lương theo bậc, theo thâm niên của hệ thống lương dành cho cán bộ, viên chức chưa hợp lý với các SV xuất sắc được tuyển dụng; cần phải có cơ chế lương để có thể khuyến khích, thu hút các bạn trẻ vào làm việc. SV Võ Khánh An mong muốn TP khi tuyển dụng SV xuất sắc có các chương trình để người trẻ có thể học tập, nghiên cứu ở những quốc gia phát triển.

Có chương trình để huy động được trí tuệ, sự sáng tạo của sinh viên

Ghi nhận các ý kiến của SV, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề xuất Ban Thường vụ Thành đoàn khởi động một chương trình sáng kiến SV để huy động được trí tuệ, sự sáng tạo của SV, tạo ra một không gian, khuôn khổ để các ý tưởng đó được phát triển, được thực hành.

Liên quan đến Đề án 01 của Thành ủy, về góc độ chính quyền, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi hứa sẽ tiếp thu, triển khai, làm sao các cơ quan chính quyền mở ra không gian để các bạn SV được tìm hiểu về công việc, được thực tập. Năm 2022, UBND TP đã ban hành kế hoạch thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công. Tức là làm trong lĩnh vực công nhưng vẫn có không gian để đổi mới sáng tạo.

Đối với đề xuất về đào tạo ở nước ngoài, hay đào tạo trong nước theo chuẩn quốc té và tạo điều kiện để công chức, viên chức, SV được tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế, đồng chí Phan Văn Mãi ghi nhận ý kiến này và sẽ tạo điều kiện để các SV tham gia các hội thảo, hội nghị, được tham gia các khóa bồi dưỡng để nâng cao trình độ.

Lãnh đạo TPHCM chụp hình cùng các sinh viên tiêu biểu tại chương trình Lãnh đạo TPHCM chụp hình cùng các sinh viên tiêu biểu tại chương trình

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho SV học tập nghiên cứu, thì cần có đề án tín dụng học tập cho SV. Đây là sự đầu tư cho giáo dục, đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực trẻ, làm sao để SV yên tâm học tập, ra trường. Sắp tới, TP sẽ cùng làm việc với ngân hàng, các trường đại học xây dựng đề án này.

Hướng tới ngày 30/4/2025, cả nước và TPHCM sẽ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi hy vọng thanh niên TP, SV TP sẽ có các hành động thiết thực để chào mừng kỷ niệm, đóng góp và xây dựng cho TP.

“Qua ý kiến của hai vị chuyên gia, để sáng kiến, sáng tạo đạt được kết quả thì sự lắng nghe, đồng hành của lãnh đạo TP, của chính quyền là rất quan trọng. Chúng ta phải cùng nhau trăn trở trước khó khăn chung của TP, của đất nước, cùng nhau giải các bài toán lớn, cùng nhau làm việc mới đạt được kết quả. UBND TP, chính quyền TP sẽ cầu thị, lắng nghe và đồng hành để cùng triển khai các ý tưởng vì sự phát triển của TP” - đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ.

Phát huy nguồn nhân lực trẻ tham gia phát triển TP

Kết luận tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp, hiến kế của SV với những vấn đề lớn TP quan tâm, đặc biệt là thu hút tài năng trẻ, SV xuất sắc, nguồn nhân lực chất lượng cao vào công tác tại các cơ quan trong hệ thống chính trị. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các sở, ngành, đơn vị nghiên cứu các ý kiến, đề xuất thuộc lĩnh vực phụ trách để tham mưu cho Thường trực Thành ủy, UBND TP.

Chia sẻ với SV những định hướng lớn của TP, trong đó có mục tiêu phát triển TP tầm nhìn đến năm 2030 và năm 2045, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu mong muốn SV phải chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, chủ động trang bị những kỹ năng cần thiết trong thời đại số, nắm bắt công nghệ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, và tiếp tục lan tỏa tinh thần, khát vọng xung kích, tri thức, bản lĩnh của thanh niên để đóng góp vào sự phát triển của TP đến các SV thanh niên khác.

“Với lợi thế của tuổi trẻ, SV rất sáng tạo, phải luôn suy nghĩ, hiến kế, đưa ra ý tưởng, giải pháp cụ thể từ chính thực tế học tập, trải nghiệm của mình. Từ những sáng kiến trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, đến những nghiên cứu chuyên môn, những đề án khoa học trong những vấn đề xây dựng, phát triển TP. TP cần những khát vọng lớn để tiếp tục phát triển xứng đáng với kỳ vọng, TP rất cần những bạn trẻ dám nghĩ, dám làm” – đồng chí Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ mong muốn.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, lãnh đạo TP mong SV TP tiếp tục suy nghĩ, cùng tham gia góp sức giải quyết những vấn đề đối mặt hiện nay để TP thực sự phát triển bền vững. Qua đây, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên TP tiếp tục rà soát, tham mưu thêm các cơ chế, điều kiện, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ sinh viên tham gia phong trào thanh niên tình nguyện xung kích vì TP phát triển văn minh - hiện đại- nghĩa tình, phải phát huy tốt nhất nguồn nhân lực này cho sự phát triển của TP.

Đối với đề án 01 của Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, TP luôn chào đón các bạn trẻ vào công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP và mong từ các bạn sẽ bồi dưỡng được những lãnh đạo tương lai cho TP và đất nước.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo