Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Sáng kiến chi lương linh hoạt - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn do dịch Covid-19

Giải pháp chi lương linh hoạt qua ứng dụng Vui giúp người lao động nhận lương hàng ngày thay vì hàng tháng.

(Thanhuytphcm.vn) - “Giải pháp chi lương linh hoạt qua ứng dụng Vui giúp người lao động nhận lương hàng ngày thay vì hàng tháng. Điều này không chỉ là lợi ích thiết thực cho người lao động mà còn giúp doanh nghiệp tăng sức hút trên thị trường tuyển dụng cạnh tranh. Đặc biệt trước tác động của dịch Covid-19, giải pháp này góp phần tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động” - đó là nhận định chung của một số doanh nghiệp sau khi triển khai ứng dụng Vui.

Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại trong nước và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã đã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất và cắt giảm lao động để tiết kiệm chi phí. Cho đến nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã đem lại hiệu quả rất tích cực cho doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà các doanh nghiệp lớn cũng đang gặp khó trong bài toán làm sao để gia tăng lợi ích và phúc lợi cho người lao động.

Là đối tác đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong nước trong các lĩnh vực từ sản xuất đến bán lẻ, thấu hiểu khó khăn chung của dịch bệnh Covid-19, Công ty TNHH Dịch vụ Công nghệ Nano Việt Nam (Nano Technologies Viet Nam) mong muốn góp phần tham gia tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt trên địa bàn TPHCM. Tiên phong đưa mô hình “Chi lương linh hoạt” - một sáng kiến phúc lợi đã phổ biến trên thế giới về Việt Nam, Nano Technologies phát triển ứng dụng Vui, kết nối với các doanh nghiệp, cho phép người lao động có thể nhận lương theo số ngày công đã làm, bất cứ khi nào cần, ngay trên ứng dụng. Thay vì thủ tục ứng lương truyền thống, doanh nghiệp có thể hỗ trợ người lao động mà không cần thay đổi quy trình nội bộ hay dòng tiền. Đây là giải pháp hướng tới mục tiêu giữ chân nhân sự hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp người lao động tránh những khoản nợ không đáng có. Cho đến nay, ứng dụng Vui đã triển khai cho hơn 40.000 người lao động tại các doanh nghiệp như FPT Retail, Gỗ Trường Thành, Kangaroo GS25, FamilyMart, Lanchi Mart (Central Group), Annam Gourmet, An Ninh Toàn Cầu…

Người lao động Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành được chi lương qua ứng dụng Vui. Người lao động Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành được chi lương qua ứng dụng Vui.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Công nghệ Nano Việt Nam, mô hình chi lương linh hoạt (EWA) khá phổ biến trên thế giới với hàng nghìn doanh nghiệp lớn tại Mỹ, châu Âu và Mỹ Latinh áp dụng…, tiết kiệm hàng triệu USD chi phí nhân sự hàng năm. Ở Việt Nam, phần lớn lao động sống phụ thuộc vào lương tháng và chi phí đột xuất có thể khiến họ lâm vào cảnh chưa hết tháng đã hết tiền. Do đó, việc chuyển sang trả lương linh hoạt theo ngày sẽ rất hấp dẫn với người lao động và là lợi thế tuyển dụng của doanh nghiệp.

Nhấn mạnh đến những lợi ích qua thực tế áp dụng tại một số doanh nghiệp, ông Đặng Việt Dũng cho biết, chi lương linh hoạt tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động chăm lo đời sống cho người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19, giúp người lao động duy trì ổn định đời sống, an tâm gắn kết với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Người lao động tiếp cận tiền lương sớm, giải quyết được những nhu cầu chi tiêu trước mắt, không phải đi vay nóng với lãi suất cao với nhiều nguy cơ bất ổn, nguy hiểm mà thực tế đã diễn ra. Qua đó, tăng cường sự gắn kết trong nội bộ doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn khi thực hiện mục tiêu kép - vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch.

Bạn B.N, nhân viên một chuỗi bán lẻ đã áp dụng Vui App chia sẻ chuyện gia đình khó khăn vì Covid-19: “Giờ em là lao động duy nhất trong nhà, bố mẹ với em gái không có thu nhập. Đầu tháng lãnh lương em gửi gia đình hết, có ứng dụng Vui giúp em linh hoạt hơn trong chi tiêu”.

Người lao động tại Lanchi Mart (Central Group) được phổ biến, hướng dẫn cách sử dụng Vui app. Người lao động tại Lanchi Mart (Central Group) được phổ biến, hướng dẫn cách sử dụng Vui app.

Chị H., công nhân sản xuất ở Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành là bà mẹ đơn thân, trong thời gian qua phải ở lại xưởng để thực hiện “3 tại chỗ”, cũng chia sẻ nhờ công ty áp dụng chính sách chi lương linh hoạt kịp thời, chị rút lương sớm gửi tiền về nhà chăm con bị bệnh. Phúc lợi mới giúp chị H. và các đồng nghiệp an tâm về tài chính, kiên trì làm việc tại chỗ thay vì nóng lòng trở về quê.

Chi lương linh hoạt Vui App đã chứng minh là phúc lợi thiết thực trong giai đoạn hiện nay, đồng thời cũng hứa hẹn là giải pháp nhân sự giúp ổn định và gắn kết doanh nghiệp lâu dài trong tương lai.

Tóm tắt về mô hình chi lương linh hoạt qua ứng dụng Vui như sau: Hiện nay, phần lớn người sử dụng lao động (NSDLĐ) sẽ chi trả lương, thu nhập cho người lao động định kỳ mỗi tháng (có thể vào đầu tháng, giữa tháng, hoặc cuối tháng). Giải pháp Chi lương Linh hoạt sẽ giúp cho người lao động khi có nhu cầu cần tiền đột xuất (mà chưa tới ngày nhận lương) được ứng tiền để trang trải thông qua ứng dụng Vui. NSDLĐ không phải chi tiền thời điểm người lao động rút lương sớm. Khi đến kỳ chi lương định kỳ của tháng, NSDLĐ sẽ hoàn ứng cho Nano số tiền người lao động đã nhận và chi số tiền còn lại cho người lao động theo bảng lương của tháng đó. Vui App có thể áp dụng tại tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có người lao động có thu nhập từ 20 triệu trở xuống.


Công ty TNHH Dịch vụ công nghệ Nano Việt Nam (Nano Technologies Viet Nam) được cựu Tổng Giám Đốc Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng cùng cựu Giám Đốc Công nghệ Focal Labs và SeaSpace - Nguyễn Việt Thắng sáng lập năm 2020. Nano hiện có khoảng gần 50 nhân viên, trong đó hơn 50% là các kỹ sư công nghệ. Nano Technologies là công ty Việt Nam đầu tiên được chọn tham dự YCombinator - chương trình khởi nghiệp số 1 tại Silicon Valley và được các quỹ đầu tư hàng đầu tại Mỹ và Đông Nam Á bảo trợ. Nano Technologies tiên phong xây dựng giải pháp chi lương linh hoạt (EWA) tại Việt Nam.

Vy Vy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo