Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Ra mắt Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế

Các đại biểu tham quan IETC

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/3, Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao (Khu Công nghệ cao TPHCM) phối hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Electronics tổ chức Lễ ra mắt, đưa vào vận hành mô hình Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế (IETC).

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

IETC là Trung tâm Đào tạo điện tử quốc tế theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm sẽ cung cấp các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn IPC (International Process Control), tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi bởi các tập đoàn công nghệ thế giới. Cùng với đó là các chương trình đào tạo quản lý, vận hành nhà máy sản xuất điện tử theo tiêu chuẩn IPC; các chương trình đào tạo thiết kế sản phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế (Product Design). Các chương trình đào tạo do các chuyên gia người Việt Nam làm việc lâu năm ở các tập đoàn điện tử lớn ở Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) thiết kế và trực tiếp giảng dạy. Đối tượng đào tạo của IETC là những kỹ sư đang làm việc tại doanh nghiệp, các sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng, những doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử, vi mạch.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn luôn là một trong những định hướng ưu tiên của Việt Nam trong thời gian qua. Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách và hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho việc ưu tiên đầu tư và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó có các sản phẩm vi mạch điện tử và chíp bán dẫn. 

Theo đồng chí Huỳnh Thành Đạt, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ sinh thái về nghiên cứu thiết kế vi mạch, ứng dụng vi mạch tại Việt Nam đã từng bước được hình thành. TPHCM tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương tiên phong về phát triển - công nghệ cao và các sản phẩm công nghệ cao, trong đó có các sản phẩm của công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt mong muốn, với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và vị thế là trung tâm kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của cả nước, TPHCM tiếp tục đóng góp, cung cấp các luận cứ, hoàn thiện các chủ trương, thể chế, cơ chế chính sách, nhất là đối với lĩnh vực phát triển công nghệ cao và thu hút đào tạo nguồn lực chất lượng cao. Đối với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, đồng chí đề nghị, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả việc hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức Khoa học và Công nghệ để thúc đẩy Hệ sinh thải công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chúc mừng sự ra mắt của IETC, đồng thời tin tưởng với các chương trình, phương thức, cách tiếp cận đào tạo của trung tâm, IETC sẽ hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn thời gian tới.

Các đại biểu tham dự chương trình Các đại biểu tham dự chương trình

Đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ, với vị trí, điều kiện của mình TP xác định công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn là một trong những ưu tiên đầu tư phát triển; TP chọn cách tiếp cận đột phá đi thẳng vào thiết kế sản phẩm, thiết kế chip. TPHCM đã chuẩn bị cả về thể chế, cơ chế chính sách, cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ phát triển ngành này. Nhấn mạnh vai trò của nguồn nhân lực, trong đó có vai trò của doanh nghiệp, chuyên gia người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng, mô hình đào tạo tại IETC rất quan trọng, cần có sự kết nối giữa trung tâm với các cơ sở đào tạo để chia sẻ kinh nghiệm, giúp chất lượng đào tạo trong lĩnh vực này được tốt nhất.

Dịp này, đại diện Khu Công nghệ cao và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Electronics cũng sẽ ký kết các hợp tác với Mediatek để áp dụng các chipset của các công ty này trong hoạt động đào tạo, thiết kế sản phẩm tại IETC và ký kết hợp tác với Trung tâm sáng tạo Quốc gia (NIC) để triển khai mô hình IETC tại NIC ở Hà Nội.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo