Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phân tích các quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

Toàn cảnh hội nghị khoa học

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/8, Trường Đại học Luật TPHCM và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học “Những điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ”. Hội nghị nhằm tạo diễn đàn pháp lý để trao đổi, tổng hợp, phân tích các quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Vũ Văn Nhiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật TPHCM cho biết Luật Sở hữu trí tuệ đã được xây dựng và áp dụng hơn 15 năm, được sửa đổi bổ sung hai lần vào năm 2009 và năm 2019, tuy nhiên, dựa trên chủ trương định hướng xây dựng nhà nước kinh tế xã hội của Đảng cũng như định hướng xây dựng pháp luật của Nhà nước cho thấy “trí tuệ” là tài sản đặc biệt, chỉ khi khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành thì mới có thể khai thác tốt nguồn tài nguyên này để phát triển kinh tế xã hội. Vậy nên, việc sửa đổi bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong sáng tạo trên các lĩnh vực đồng thời bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ theo Hiến pháp và pháp luật, là một việc vô cùng cấp thiết trong thời buổi hiện nay.

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Nguyễn Văn Bảy đánh giá cao việc Trường Đại học Luật TPHCM đã phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học “Những điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ” lần đầu tiên tại TPHCM, đồng thời, những điểm mới được trình bày tại Hội nghị đa phần là những sự thay đổi lớn, mang tính thực tế cao, đặc biệt phù hợp bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, các ý kiến của đại biểu tại hội nghị sẽ hỗ trợ hoàn thiện nội dung các văn bản thông tư, nghị định mà Cục Sở hữu trí tuệ đang xây dựng.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã đưa ra những nội dung xoay quanh: “Tổng quan về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và một số vấn đề chung về sở hữu công nghiệp”; “Những điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí”; “Những điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý”; “Những điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ về khiếu nại và giải quyết khiếu nại liên quan đến các thủ tục về sở hữu công nghiệp”; “Những điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ”…

Nhiều ý kiến tại hội nghị đã phân tích các quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Nhiều ý kiến tại hội nghị đã phân tích các quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Đặc biệt chủ đề "sở hữu công nghiệp" là một điểm đáng lưu ý, được nghiên cứu phân tích kỹ trong phiên tham luận. Các điểm mới về cách thức khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại đã đưa ra hướng giải quyết những vấn đề còn khúc mắc trong quá trình xử lý, thẩm định các đơn khiếu nại. Và hơn hết, công cuộc xây dựng Luật Sở hữu trí tuệ sẽ theo hướng áp dụng nguyên tắc hồi tố đối với những điều khoản có lợi cho người dân.

Qua nhiều ý kiến trình bày chuyên gia, khẳng định rằng sửa đổi bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ là một đề tài “nóng”, luôn được quan tâm. Các đại biểu mong muốn sau Hội nghị khoa học “Những điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ”, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ hoàn thiện hơn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ theo biểu quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 3 cũng như các văn bản dưới luật nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể, bảo đảm cân bằng giữa lợi ích quốc gia và sự tương thích các điều ước quốc tế.

Anh Huy - Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo