Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nói lời sau cùng, các bị cáo trong vụ án Công ty Việt Á xin lỗi Đảng, Nhà nước

Các bị cáo tại phiên tòa.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối ngày 9/1, sau 5 ngày xét xử (không tính ngày nghỉ), phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ án Công ty Việt Á kết thúc phần tranh luận, trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Đứng trước tòa sơ thẩm, ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) gửi lời cám ơn các giáo sư, học trò và đồng nghiệp vì họ đã có đơn xin giảm nhẹ cho mình gửi đến hội đồng xét xử. Ông Long cho biết, rất ân hận, xót xa, đau khổ khi phải ở đây. Ông nói rằng suốt hơn 30 năm học tập, rèn luyện và giữ gìn nhưng vướng vòng lao lý trong vụ án.

Nhắc đến gia đình, giọng cựu Bộ trưởng Bộ Y tế chùng xuống, rớm nước mắt, nhận bản thân có lỗi với người thân, bạn bè, có lỗi với đồng nghiệp. Ông cho biết, trong khoảng thời gian khó khăn, cam go nhất lịch sử khi đất nước khi bùng phát dịch Covid-19, ông chỉ biết cố gắng nỗ lực chống dịch, cứu người.

Đồng thời, ông Long cũng mong hội đồng xét xử khoan hồng đối với các bác sĩ, nhân viên ngành y tế vướng lao lý trong đại án Công ty Việt Á.

Đến lượt mình, cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cũng gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của bộ này. Ông Chu Ngọc Anh nói thật sự đau xót khi để xảy ra sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và không có gì để biện minh. Lấy tư cách từng là người đứng đầu Bộ KH-CN, ông Chu Ngọc Anh kiến nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc, cựu Vụ phó Trịnh Thanh Hùng và các bị cáo khác.

Được nói lời sau cùng, Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) thừa nhận sai phạm với vai trò là người quyết định mọi công việc tại Công ty Việt Á. Theo bị cáo Việt, các nhân viên công ty này đều thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo. Do đó, Phan Quốc Việt mong muốn được nhận toàn bộ trách nhiệm về mình. Cùng với đó, bị cáo Phan Quốc Việt nhắc lại đề nghị về việc mong cấp sơ thẩm xem xét bối cảnh, thời điểm xảy ra vụ án để đánh giá khi lượng hình.

Trước tòa sơ thẩm, ông Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương) nhận trách nhiệm của người từng đứng đầu Tỉnh ủy Hải Dương, đồng thời gửi lời xin lỗi Đảng bộ và nhân dân tỉnh. Ông Phạm Xuân Thăng cũng mong hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo và những người từng là cấp dưới trong vụ án.

Trước đó, được tự bào chữa, bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó Vụ KH-CN các ngành kinh tế-kỹ thuật thuộc Bộ KH-CN) nhấn mạnh, kit test của Công ty Việt Á ra đời không sai và cũng không có tội lỗi. Cái sai nhất, theo ông, là ở quá trình thẩm định giá, hiệp thương giá, công bố giá. Bản chất là vậy nên mong hội đồng xét xử nhìn rõ, đánh giá khách quan. Còn ông Phạm Xuân Thăng thì cho rằng, trong vụ án này có 3 cựu Ủy viên Trung ương và cả 3 người đều đã bị khai trừ ra khỏi Đảng, nên theo ông Thăng, đã là hình phạt nặng nề nhất, đau xót nhất: “Chúng tôi không còn gì cả nhưng thấy thỏa đáng, không thắc mắc. Sắp tới, chúng tôi lại phải nhận án phạt hình sự nên đau lắm, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ”, ông Thăng mong muốn.

Dự kiến, chiều ngày 12/1, tòa tuyên án.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo