Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nhiều công trình, dự án lớn sẽ được xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 13

Đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (Cần Giờ) phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều 6/12, HĐND TPHCM tổ chức phiên thảo luận tại tổ về  tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; các Tờ trình của UBND TP…

Dự kiến gần 916 tỷ đồng để chăm lo Tết cho các đối tượng

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng, cần quan tâm chăm lo hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công; người lao động gặp khó khăn dịp Tết Nguyên đán năm 2024…

Đại biểu Lê Minh Đức (Quận 4) cho rằng, việc CSGT TP ra quân kiểm soát nồng độ cồn được đa số người dân đồng tình vì góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số người dân bày tỏ lo lắng trước phương pháp giám sát nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm của lực lượng chức năng.

Việc kiểm soát như vậy có mang đến lợi ích xã hội như mong muốn hay xáo trộn hoạt động của người dân. Đại biểu đề xuất cơ quan chức năng phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân về việc kiểm tra nồng độ cồn khi lưu thông.

Trả lời ý kiến về công tác chăm lo, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn dịp Tết Nguyên đán năm 2024, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Văn Thinh cho biết, Sở phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động TP thực hiện các Chương trình chăm lo, hỗ trợ người lao động. Dự kiến sẽ chăm lo khoảng 139.000 trường hợp khó khăn, với gần 71 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Ban Quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức cũng xây dựng các chương trình chăm lo, hỗ trợ riêng.

Về chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024 cho các hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, diện chính sách có công, đồng chí Lê Văn Thinh cho biết, Sở đã tham mưu UBND TP, dự kiến kinh phí chăm lo Tết gần 916 tỷ đồng, so với Tết Quý Mão năm 2023 tăng khoảng 4%.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền (Củ Chi) phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền (Củ Chi) phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Các sở cần khắc phục sự chồng chéo liên quan đến công tác giải ngân đầu tư công

Thảo luận tại tổ, đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền (Củ Chi) cho rằng, vấn đề khó khăn nhất của công tác giải ngân đầu tư công. Đó là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền, muốn giải phóng mặt bằng được thì phải thực hiện công tác tái định cư cho dân, nhưng công tác này hiện còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như: dự án Vành đai 3 đã khởi công từ tháng 6/2023 nhưng đến nay chưa giao được nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong dự án này. Theo đại biểu, Củ Chi có 18 trường hợp được cấp nền tái định cư, 17 trường hợp đã giao đất để tiến hành dự án, một trường hợp chưa giao. Sau 6 tháng, người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa được cấp nền tái định cư. “Huyện hứa với người dân sau 6 tháng sẽ được cấp nền tái định cư, nhưng đến nay, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đang tham mưu cho UBND TP, chưa có bất cứ quyết định cấp nền tái định cư cho người dân. Mặc dù nền tái định cư đã được đầu tư và đến nay đã hoàn chỉnh.

Theo đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền, hiện nay, các sở chưa có sự nhất quán với nhau để tham mưu cho UBND TP trong việc tổ chức cấp nền tái định cư cho người dân. Người dân đã hiến đất làm công trình để phát triển kinh tế - xã hội thì phải làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống.

Do đó, các sở liên quan cần khắc phục sự chồng chéo này. Ngoài ra, trong thời gian tới, thành phố nên có sự chuẩn bị trước về việc tổ chức tái định cư cho người dân để không bị động. 

Trao đổi lại đại biểu, Giám đốc Sở Tài chính Lê Duy Minh cho biết, hiện còn nhiều mâu thuẫn theo quy định pháp luật. Sở Tài chính là cơ quan tham mưu thường trực phê duyệt phương án để giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang gặp khó khăn trong thủ tục giao đất. UBND TP đã duyệt phương án thu hồi để Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo quy định của Luật Đất đai nhưng hiện cũng đang vướng.

Giám đốc Sở Tài chính thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường đang xin ý kiến UBND TP và Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường, chủ trì họp các sở để thống nhất về vấn đề này.

Đại biểu Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP, phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Đại biểu Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP, phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Cầu Cần Giờ phấn đấu sẽ trình HĐND TPHCM tại kỳ họp tiếp theo

Tại thảo luận, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (Cần Giờ) đề nghị Sở Giao thông Vận tải thông tin về việc chưa trình chủ trương liên quan đến dự án cầu Cần Giờ tại kỳ họp này như kế hoạch đưa ra tại kỳ họp trước đó.

Trao đổi về dự án cầu Cần Giờ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, thời gian qua, HĐND, UBND TP rất quan tâm và luôn ưu tiên việc phát triển hạ tầng giao thông. Ngay tại kỳ họp này, nhiều công trình, dự án lớn đã được xem xét thông qua chủ trương đầu tư, trong đó có cả các dự án nhóm A.

Đối với công trình cầu Cần Giờ, nghị quyết của phiên họp HĐND trước đây đã nêu sẽ thông qua chủ trương vào kỳ họp cuối năm 2023. Tuy nhiên, do dự án có nhiều phần việc cần giải quyết, việc trình xin chủ trương xây dựng cầu Cần Giờ chưa kịp thực hiện tại kỳ họp này.

Theo đồng chí Trần Quang Lâm, hiện nay Sở đã trình Hội đồng thẩm định TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Lẽ ra, nếu phần việc này được làm sớm hơn, chủ trương dự án sẽ được xem xét tại kỳ họp này.

Theo đồng chí Trần Quang Lâm, cầu Cần Giờ của TPHCM là công trình dây văng rất đặc biệt. TP đã tổ chức thi tuyển kiến trúc, cây cầu có trụ hình cây đước. Về mặt kỹ thuật, cầu bắc qua đoạn sông có độ cong lớn nên cần có phương án nghiên cứu đảm bảo khả thi, đạt được hiệu quả về kinh tế.

Về cân đối nguồn vốn, cầu Cần Giờ, với vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, trong đó 50% được sử dụng từ ngân sách TPHCM, phần còn lại được thực hiện theo hình thức BOT.

Đồng chí Trần Quang Lâm khẳng định, Sở Giao thông Vận tải đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phấn đấu sẽ trình HĐND TPHCM tại kỳ họp tiếp theo. Nếu chủ trương đầu tư dự án được thông qua đầu năm 2024, công trình sẽ được khởi công vào năm 2025.

Liên quan đến dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đồng chí Trần Quang Lâm cho biết, dự án đã được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy và hoàn chỉnh để chuẩn bị trình Chính phủ. Trong quá trình nghiên cứu, các đơn vị đã tính toán đầy đủ về phát triển nguồn lực dịch vụ hàng hải, với số lượng người lao động tham gia từ 6.000 đến 8.000 người.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực này, TPHCM sẽ xây dựng trung tâm đào tạo tại khu vực rộng 10ha tại huyện Cần Giờ. Trung tâm này sẽ liên kết với các trường đại học, đào tạo nhân lực phục vụ việc xây dựng, phát triển, vận hành cảng.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo