Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại các bệnh viện:

Người dân hài lòng và tin tưởng tới khám và điều trị

Hướng dẫn bệnh nhân khám bệnh tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương

(Website TU) - Ngày 19/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã kiểm tra việc thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh ở một số bệnh viện tại TPHCM. Theo ghi nhận tại Bệnh viện Quận 2 và Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, các đơn vị đã tích cực cải tiến quy trình khám bệnh; một số quy trình thời gian được rút ngắn hơn so với quy định của Bộ Y tế.

Rút ngắn thời gian chờ đợi

Hơn 9 sáng qua, khu vực Khoa Khám bệnh Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương không còn cảnh bệnh nhân chen chúc, chờ đợi. Ngồi đợi nhận thuốc bảo hiểm y tế tại đây, ông Nguyễn Văn Lập, 65 tuổi, ngụ quận 11, TPHCM kể: “Sáu năm nay, tôi thường xuyên phải tới Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương khám chữa bệnh tim mạch. Trước đây, mỗi lần tái khám phải đi tới, đi lui; riêng làm được cuốn sổ khám bệnh phải đi tới 3 cửa. Từ hơn 1 năm nay, thủ tục khám bệnh giảm nhiều nên cũng đỡ cực hơn. Ngày trước phải tới 11 giờ tôi mới khám xong nhưng nay hơn 9 giờ là xong rồi”.

Trên thực tế, sau khi thực hiện Quyết định 1313 của Bộ Y tế về hướng dẫn quy trình khám bệnh, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Theo Giám đốc Bệnh viện Lê Thanh Chiến, mỗi ngày Bệnh viện khám, điều trị cho khoảng 1.500 lượt bệnh nhân. Vì vậy, Bệnh viện luôn quan tâm rút ngắn thời gian khám bệnh nhằm giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Tới nay quy trình khám bệnh tại Bệnh viện chỉ còn 5 bước thay vì gần 10 bước như trước đây. Riêng khâu tiếp nhận bệnh nhân, trước đây có 3 khâu (làm sổ tiếp nhận, thu thẻ bảo hiểm y tế, lập sổ khám bệnh) nay rút ngắn thành 1 khâu duy nhất. Thời gian khám bệnh được rút ngắn và thấp hơn so với quy định của Bộ Y tế. Cụ thể, trường hợp khám bệnh thông thường (không có xét nghiệm) thời gian là 1 giờ (quy định của Bộ Y tế là 2 giờ); khám và làm thêm 1 xét nghiệm mất hơn 2 giờ (quy định là 3 giờ) và khám làm thêm 2 xét nghiệm là 2,5 giờ (quy định là 3,5 giờ).

Tương tự tại Bệnh viện Quận 2, quy trình khám bệnh được rút gọn hơn, thời gian khám bệnh thực hiện nhanh hơn. Giám đốc Bệnh viện Trần Văn Khanh chia sẻ: “Với phương châm coi bệnh nhân là khách hàng, đơn vị đã nỗ lực cải tiến quy trình khám bệnh để phục vụ bệnh nhân. Tới nay, các quy trình đều giảm 1 giờ so với quy định của Bộ Y tế”.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Cao Hưng Thái đánh giá, qua kiểm tra, một số bệnh viện tại TPHCM đã tích cực thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh và đã giảm 50% thời gian chờ đợi cho người bệnh và thấp hơn quy định của Bộ Y tế. Những kết quả này rất đáng khích lệ trong điều kiện cơ sở vật chất của các bệnh viện còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Nhiều giải pháp hiệu quả

Để có được những kết quả trên, nhiều bệnh viện tại TPHCM đã tích cực triển khai các biện pháp cải tiến quy trình khám bệnh. Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã trang bị ghế ngồi đợi cho bệnh nhân, cải tạo khu đón tiếp bệnh nhân. Tại khu vực này luôn có nhân viên hướng dẫn bệnh nhân, công khai giá viện phí. Giám đốc Bệnh viện Lê Thanh Chiến cho biết, để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, Bệnh viện đã cho đăng ký khám bệnh qua tổng đài, tăng số phòng bệnh khám từ 24 lên 28 buồng và thực hiện xét nghiệm lấy máu tại Khoa Khám bệnh và không thu tiền tạm ứng của bệnh nhân. Các bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, không phải tự photocopy tài liệu, giấy tờ liên quan đến bảo hiểm y tế; lấy và gọi số tự động…

Tại Bệnh viện Quận 2, cùng với tăng số bàn khám bệnh, đơn vị thực hiện đơn giản nhiều thủ tục cho bệnh nhân. Giám đốc Bệnh viện Trần Văn Khanh cho biết, hàng ngày Bệnh viện tiếp nhận từ 1.300 – 1.400 lượt khám, trong đó 85 - 95% là bệnh nhân bảo hiểm y tế. Để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, đơn vị đã thực hiện đơn giản thủ tục bằng cách không yêu cầu bệnh nhân photocopy chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế như trước đây. Bên cạnh đó, Bệnh viện đang từng bước nâng cấp và cải tạo hạ tầng; đồng thời phát triển nguồn nhân lực cao để phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Việc cải tiến quy trình khám bệnh đã làm người dân hài lòng và tin tưởng tới khám và điều trị.

Trên thực tế hiện nay, việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, nhất là với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế cần tiếp tục được cải tiến mạnh hơn nữa, nhằm làm tăng sự hài lòng khi người dân đến các bệnh viện khám, chữa bệnh, hướng đến mục tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo