Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông các nghị quyết về phát triển TPHCM

Tọa đàm "Phát huy vai trò báo chí, xuất bản thực hiện các Nghị quyết về phát triển TPHCM". (Ảnh minh họa: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy thế mạnh, đồng hành cùng Thành phố, nỗ lực hết sức để thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, sáng tạo nhằm đưa các Nghị quyết về phát triển Thành phố đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất.

Các nội dung, hình thức thông tin, truyền thông ngày một đa dạng, phong phú

Có thể nói công tác thông tin, truyền thông, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống ngày càng hiệu quả, có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; các nội dung, hình thức thông tin, truyền thông ngày một đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu cơ bản về thông tin ngày càng cao của người dân Thành phố.

Cụ thể công tác thông tin, tuyên truyền về các Nghị quyết mới được ban hành trong thời gian gần đây như: Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… được thực hiện một cách bài bản, chủ động, hiệu quả. Với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác định hướng và kiểm soát thông tin của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố đã phát huy được thế mạnh của từng đơn vị, chủ động xây dựng nhiều tuyến thông tin với đa dạng hình thức (không còn dừng lại ở những hình thức truyền thống mà từng cơ quan báo chí đã mạnh dạn đưa những hình thức mới như diễn đàn, tọa đàm, infographic, podcast… trên đa nền tảng như Facebook, YouTube, trang thông tin điện tử…) góp phần truyền thông nêu bật được ý nghĩa quan trọng của việc triển khai các Nghị quyết; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội và tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết; huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TPHCM phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Có thể thấy tầm quan trọng của truyền thông tác động đến tất cả các mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, đến quan điểm của người dân và định hướng dư luận. 

Đồng thời, thông qua truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu cao trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trong việc tổ chức, thực hiện Nghị quyết, hiểu rõ về các nội dung và lộ trình triển khai các Nghị quyết để có sự chuẩn bị cần thiết, kịp thời cùng chung tay thực hiện, đảm bảo tính đồng bộ, hoàn thành một cách hiệu quả nhất các mục tiêu đặt ra; đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực tham gia đầu tư phát triển, đóng góp cho việc triển khai các Nghị quyết trong thực tiễn.

Một số hạn chế trong công tác truyền thông nghị quyết

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thừa nhận một số hạn chế trong công tác truyền thông nghị quyết:

Thứ nhất, nội dung Nghị quyết thường là những vấn đề chính sách, giải pháp mang tính vĩ mô, do đó nếu không có cách truyền tải phù hợp thì Nghị quyết sẽ có thể không đến được với các tầng lớp Nhân dân. Và thực tiễn cho thấy, còn một số đơn vị khai thác và đăng tải thông tin theo hình thức nguyên bản, mang tính khô khan và khó tiếp cận.

Thứ hai, chưa phát triển nhanh, mạnh, vững chắc với cơ cấu, quy mô hợp lý các loại hình thông tin theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, phù hợp xu thế phát triển khoa học và công nghệ, việc thực hiện thông tin theo các hình thức mới vẫn còn hạn chế ở một số cơ quan báo chí, làm giảm hiệu quả truyền thông ở một mức độ nhất định.

Thứ ba, vẫn còn tình trạng thông tin thiếu cân đối, chưa đảm bảo sự đồng đều về phân bố thông tin, ví dụ trong một giai đoạn truyền thông có lúc thông tin tập trung liên tục; nhưng cũng có lúc thông tin dường như thu hẹp, gián đoạn và thậm chí rất ít ỏi, điều này vô hình trung làm cho công tác thông tin Nghị quyết rời rạc, giảm hiệu quả tác động kịp thời đến một bộ phận người dân thành phố.

Thứ tư, nhiều trang tin tổng hợp và trang mạng xã hội cũng đang lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để tự sản xuất tin bài như báo chí, đăng tải các nội dung có xu hướng tiêu cực, giật gân câu like, câu view… gây bức xúc cho dư luận xã hội và người dân. Tình trạng “báo hóa trang mạng xã hội” với hành vi tự sản xuất tin, bài viết như cơ quan báo, tạp chí chuyên ngành diễn ra ngày càng phổ biến dưới hình thức tạo nhiều tài khoản mang tên của người dùng để viết bài; nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ tổng hợp những “tin hot, tin giật gân”, thậm chí còn thay đổi nội dung bài viết, đặt lại tít bài… Trong khi các cơ quan báo chí đang nỗ lực truyền tải những thông tin chính thống thì những hành vi nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thông tin của xã hội mà còn phần nào làm suy giảm khí thế tích cực trong thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của cơ quan báo chí.

Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông

Như vậy, có thể khẳng định, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giữ tương tác giữa bộ máy chính quyền và người dân. Lãnh đạo chính quyền dựa vào sức mạnh của truyền thông để thực hiện truyền tải thông điệp và định hướng dư luận, hướng tới mục tiêu nhất định. Chính vì vậy, nội dung và cách thức truyền thông phải được quan tâm đầu tư nhằm tác động tới người dân một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, một số giải pháp để tăng cường hiệu quả truyền thông Nghị quyết trong thời gian tới như sau:

Thực hiện tuyên truyền với các hình thức mới, dễ nghe, dễ hiểu, có tính ứng dụng trong đời sống xã hội, sẽ tác động sâu sắc tới nhận thức của người dân, từ đó đạt được hiệu quả tuyên truyền tốt hơn.

Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tạo sự đồng thuận xã hội. Bám sát chủ trương, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân về triển khai thực hiện Nghị quyết, đảm bảo công tác truyền thông sâu rộng, kịp thời đến người dân, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng và tham gia phản biện của người dân Thành phố về các kết quả đạt được trong thời gian qua.

Phóng viên, nhà báo đang tác nghiệp đưa tin. (ảnh minh họa: Thanhuytphcm.vn) Phóng viên, nhà báo đang tác nghiệp đưa tin. (ảnh minh họa: Thanhuytphcm.vn)

Tiếp tục phát huy thế mạnh của các phương tiện truyền thông như: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, viễn thông, internet, hệ thống thông tin cơ sở; khai thác tốt các trang Fanpage của cơ quan báo chí để tuyên truyền có hiệu quả về kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết, đảm bảo công tác tuyên truyền được sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Một yếu tố quan trọng khác quyết định đến hiệu quả của truyền thông, đặc biệt trong công tác truyền thông Nghị quyết nằm ở chính việc xây dựng một đội ngũ làm truyền thông có tâm, có tầm và có tài. Báo chí khi cung cấp thông tin cần phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng sự thật, phản ánh đúng bản chất vấn đề. Các nhà báo cần không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp nhằm thực hiện tốt và có hiệu quả công tác truyền thông.

Cần tiếp tục tăng cường hiệu quả và sự chặt chẽ trong cơ chế phối hợp giữa cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông với các cơ quan chức năng. Cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa; thường xuyên cung cấp tài liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp cận với hoạt động của các sở, ban, ngành, địa phương... để chuyển tải thông tin một cách kịp thời, chính xác nhất.

Đặc biệt, cần tiếp tục duy trì và phát huy việc khen thưởng, khích lệ, động viên kịp thời dành cho những nhà báo có tinh thần dấn thân, đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Đẩy nhanh chuyển đổi số báo chí, nâng cao hiệu quả các công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin để tổng hợp và nắm bắt kịp thời, nhanh chóng và đầy đủ các thông tin xấu, thông tin sai sự thật, xuyên tạc… đang lan truyền trên mạng để phối hợp với lực lượng chức năng và các quận, huyện xử lý kịp thời, hiệu quả. Cơ quan báo chí, cơ quan định hướng, cơ quan quản lý nhà nước cần nhận thức đúng về tính tất yếu của sự đổi mới, có chiến lược nghiên cứu, thay đổi chính sách quản lý truyền thông chính sách trước thách thức của sự phát triển mạng xã hội, truyền thông chính sách xã hội, sự ra đời của nền báo chí đa nền tảng, báo chí dữ liệu và báo chí sáng tạo, có chủ trương đổi mới ngay, không thể chờ đợi hay chậm trễ. Hoàn thiện thể chế tạo thuận lợi cho việc chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó có chuyển đổi số báo chí mà Thành phố đang từng bước tiếp cận, xây dựng và triển khai.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát thông tin trên báo chí; phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về báo chí. Thiết lập kênh trao đổi, xử lý nhanh các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực báo chí trên địa bàn TPHCM; Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo, bản quyền tác giả trong lĩnh vực thông tin báo chí.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo