Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Mức thu sẽ được xác định theo từng tuyến cao tốc, đảm bảo phù hợp

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/11, với 468 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 94,74 %), Quốc hội đã thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi).

Đáng chú ý, về Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đề nghị được giữ quy định về quản lý hoạt động viễn thông công ích; đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể việc miễn, giảm đóng góp vào Quỹ để phù hợp với tình hình thực tế. Bởi việc miễn, giảm đóng góp tài chính của doanh nghiệp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam sẽ góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung nguồn lực để “khuyến khích doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số quốc gia” theo chủ trương của Đảng. Bên cạnh đó, kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước có quy định miễn đóng góp cho doanh nghiệp viễn thông vào quỹ phổ cập dịch vụ viễn thông công ích trong một số trường hợp.

Cũng trong sáng 24/11, Quốc hội thảo luận về dự án luật Đường bộ (sửa đổi). Dự án này đã được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tháng 10/2020 cùng với dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tại kỳ họp này, UBTVQH đã lấy phiếu xin ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu báo cáo UBTVQH. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn chỉnh dự thảo luật, xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Sau hơn 2 năm tập trung nghiên cứu, chuẩn bị, ngày 28/2/2023, Chính phủ có tờ trình xây dựng dự án Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, báo cáo UBTVQH tại phiên họp tháng 4/2023. Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, theo đó đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, cùng trình Quốc hội cho ý kiến đồng thời tại kỳ họp thứ 6, thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ, đại biểu (ĐB) Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhấn mạnh về sự cần thiết xây dựng dự án luật, vì sau 14 năm triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thực tiễn đã xuất hiện một số bất cập và tồn tại các vấn đề mới phát sinh. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, các ĐB nhận thấy, vẫn còn khá nhiều trường hợp có nội dung, nội hàm còn chồng chéo, đan xen lẫn nhau về trách nhiệm và thẩm quyền giữa Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do đó, các ĐB đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát thận trọng, tính toán kỹ lưỡng để thể chế hóa thành các quy phạm pháp luật sát với thực tiễn, sát với phát sinh trong đời sống, để giải quyết một cách khoa học, căn cơ và tiến bộ. ĐB Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Dương) cũng cho rằng, còn một số quy định đang được quy định đồng thời ở hai luật, gây bất tiện cho người dân trong quá trình áp dụng, thực thi luật, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo quy định không bỏ sót, nhưng cũng không trùng lặp, dễ áp dụng.

Góp ý về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, ĐB Nguyễn Thị Mai Thoa cho rằng, việc pháp luật có quy định riêng để quản lý chặt chẽ hoạt động đưa đón học sinh đi lại giữa nơi ở và nơi học tập, hoặc tham gia các hoạt động khác của nhà trường là rất cần thiết, vì trẻ em là đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, thực tiễn đã xảy ra không ít các vụ tai nạn đáng tiếc, nhất là liên quan đến việc đưa đón học sinh. Trong khi đó, ĐB Trần Thị Thu Phước (Kon Tum) cho rằng, cần có chính sách cụ thể đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. ĐB Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) đề nghị rà soát quy định chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Cùng với đó, cần bổ sung nội dung ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng gắn với lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó, cần cụ thể hóa chính sách ưu tiên phát triển đường bộ phục vụ các đối tượng dễ bị tổn thương (người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai...) trong các điều luật của dự thảo Luật.

Quốc hội sáng 24/11 Quốc hội sáng 24/11

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu giải trình cho biết, về vấn đề chung như nội hàm phạm vi điều chỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để rà soát bảo đảm tính thống nhất, không trùng lặp và thuận lợi trong áp dụng.

Về quy định chung đối với đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết tại dự thảo luật đã quy định việc đầu tư đường cao tốc phải đồng bộ. Đồng thời, dự thảo luật cũng quy định về việc phân kỳ đầu tư đường cao tốc. Các yêu cầu cụ thể với đường cao tốc phân kỳ đầu tư sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu quy định tại Quy chuẩn quốc gia về thiết kế đường cao tốc để triển khai thực hiện. Dự thảo luật Đường bộ cũng đã quy định chuyển tiếp đối với các dự án đường cao tốc phân kỳ, theo đó đối với các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư đã được quyết định đầu tư trước ngày luật này có hiệu lực mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tại luật này được tiếp tục đầu tư theo lộ trình tại quy hoạch được duyệt.

Về nguồn tài chính để đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, thực hiện chủ trương của Quốc hội tại các nghị quyết phê duyệt đầu tư các tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nghiên cứu phương án thu trên các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư, xem xét, phân tích đánh giá tác động trong trường hợp phát sinh thu phí và không thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư. Để đảm bảo sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng dịch vụ được hưởng của người sử dụng, dự thảo luật đã bổ sung quy định căn cứ trên nguyên tắc người sử dụng dịch vụ có chất lượng cao hơn thì phải trả chi phí cao hơn và người sử dụng có quyền lựa chọn tuyến song hành. Mức thu sẽ được xác định theo từng tuyến cao tốc đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác từng khu vực, phù hợp với chất lượng dịch vụ nhưng không vượt quá lợi ích thu được cũng như khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc, đảm bảo cân đối lợi ích của người dân và nhà nước.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo