Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Miễn phí thuốc giải độc Botulinum cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum nặng tại Quảng Nam

Bệnh nhân ngộ độc Botulinum được các bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/3, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, đến sáng nay, 2 trong số 3 trường hợp ngộ độc Botulinum nặng sau khi ăn cá chép ủ muối chua tại tỉnh Quảng Nam được rút khí quản, hồi phục tốt và một trường hợp còn lại tiến triển tốt.

Theo TS.BS. Nguyễn Trí Thức, bệnh viện miễn phí thuốc giải độc Botulinum cho 3 trường hợp trên. Trước đó, sau khi hội chẩn trực tuyến với đồng nghiệp tại Quảng Nam về tình trạng bệnh của các trường hợp nhập viện, các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận định nguy cơ các nạn nhân ngộ độc Botulinum. Do đó, lãnh đạo bệnh viện lập tức đồng ý với đề xuất mang 5 lọ thuốc giải độc BAT (Botulism Antitoxin Heptavalent) ra ứng cứu.

Ngày 18/3, ba bệnh nhân ngộ độc nặng được truyền thuốc giải độc. Với 2 lọ thuốc BAT, bệnh viện sẽ mang về để tiếp tục lưu kho, điều trị những trường hợp khác. Đây là 5 lọ thuốc giải độc còn lại sau đợt ngộ độc pate chay hồi năm 2021.

TS.BS. Nguyễn Trí Thức chia sẻ, 3 trường hợp ngộ độc Botulinum nặng được cứu sống là một niềm vui không chỉ riêng của người bệnh và gia đình, mà còn là niềm hạnh phúc rất lớn của các y bác sĩ. Những trường hợp này đều là người có cuộc sống vất vả, không có tiền chi trả cho chi phí thuốc BAT đắt đỏ này. Bệnh viện Chợ Rẫy miễn phí hoàn toàn cho người bệnh.

TS.BS. Nguyễn Tri Thức thông tin thêm, các loại thuốc hiếm là do ít bệnh nhân phải sử dụng, có giá rất đắt, nếu lưu trữ lâu mà không dùng sẽ hết hạn phải tiêu hủy. Tình huống này dễ bị quy về việc lãng phí. Vì vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy  đề xuất Bộ Y tế nên có một sự lưu trữ thuốc hiếm ở tầm quốc gia. Trong đó, có các loại thuốc trị độc rắn cắn, ngộ độc… để khi cần là có thể nhanh chóng điều chuyển liền ở bất kỳ địa phương nào.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam (tỉnh Quảng Nam) tiếp nhận 10 ca ngộ độc Botulinum rải rác trên địa bàn sau khi ăn món cá chép muối ủ chua. Một bệnh nhân nữ đã tử vong do diễn biến nặng. Kết quả xét nghiệm cho thấy món ăn này có chứa độc tố Botulinum type E.

Ng.Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo