Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Kịch đọc lan tỏa văn hóa đọc

Ê-kíp chương trình Kịch đọc số 1 - vở Thiên Thiên giao lưu với khán giả sau giờ diễn

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 4/6, Sân khấu Hồng Hạc chính thức ra mắt chương trình “Kịch đọc” với vở Thiên Thiên (kịch bản, đạo diễn: Việt Linh). Như vậy, từ tháng 6, ngoài các vở diễn sân khấu thông thường, Sân khấu Hồng Hạc sẽ có thêm định dạng trình diễn mới này nhằm đẩy mạnh việc lan tỏa văn học, văn hóa đọc qua lĩnh vực nghe nhìn.

Đạo diễn Việt Linh cho biết, kịch đọc là hình thức trình diễn kịch phổ biến trên thế giới nhưng còn khá xa lạ ở Việt Nam. Hình thức gần nhất với kịch đọc chính là kịch truyền thanh nhưng kịch đọc công phu, kịch tính hơn khi các diễn viên trực tiếp thủ vai tại chỗ kết hợp các hiệu ứng âm thanh, tiếng động và âm nhạc. Như vậy, thay vì xem kịch thì sẽ nghe kịch. “Kịch đọc sẽ giúp người thưởng thức phát huy tưởng tượng 100% nội dung kịch theo cảm xúc cá nhân, không bị áp đặt phần nhìn” - đạo diễn Việt Linh chia sẻ.

Ở đêm khai trương, Sân khấu Hồng Hạc đã giới thiệu vở Thiên Thiên - được đạo diễn Việt Linh viết từ 2 truyện ngắn Hạnh phúc là cùng của Vũ Hồi Nguyên và Xoa của Tăng Song Nam - với sự góp giọng của chính đạo diễn Việt Linh (trong vai chính Thiên Thiên) và các diễn viên Võ Minh Lâm, Lê Chi Na, Đinh Mạnh Phúc, Bảo Kun, Như Yến, Hoàng Trung Anh, Yến Nhi, Bảo Ngân, Cẩm Tiên… Thiên Thiên kể câu chuyện kỳ lạ về một người phụ nữ chịu nhiều bất hạnh và đã tìm quên bằng cách lắng nghe tâm sự của mọi người. Thông qua các cuộc trò chuyện giữa Thiên Thiên và các “khách hàng” của mình, những số phận con người lần lượt hiện ra vừa xa lạ lại vừa thân quen và rất có thể là ai trong bất cứ chúng ta.

Đạo diễn Việt Linh cho rằng kịch đọc với mô hình gọn nhẹ, có thể đưa đi muôn nơi, là hình thức hiệu quả để lan tỏa giá trị văn học và văn hóa đọc. “Hy vọng, mô hình này có thể lan tỏa với nhiều hình thức: sinh hoạt văn hóa trong cộng đồng, hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm và nhất là đi vào các trường học, tiếp cận các bạn học sinh, sinh viên, những người trẻ, bạn yêu văn học…” - đạo diễn Việt Linh chia sẻ.

Chương trình Kịch đọc của Sân khấu Hồng Hạc sẽ diễn định kỳ vào tối thứ ba giữa và cuối tháng tại Café La Rotonde (185B Trần Hưng Đạo, Quận 1). Chương trình số 2 là vở VISA (dựa theo truyện ngắn cùng tên của Hải Miên) sẽ diễn ra vào tối 18/6.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo