Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Không truy cập vào các trang web giả mạo để tránh nguy cơ bị tấn công lừa đảo

Nhiều lỗ hổng trên thiết bị phần cứng BIOS chưa được vá ảnh hưởng đến an toàn thông tin người dùng. (Ảnh: NCSC)

(Thanhuytphcm.vn) – Tuần qua, theo báo cáo của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NSCS), rà quét trên không gian mạng Việt Nam thống kê cho thấy có nhiều lỗ hổng/nhóm lỗ hổng trên các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin phổ biến, gồm ứng dụng Google, máy tính Dell, và thiết bị phần cứng IBM… xuất hiện nhiều lỗ hổng đáng lo ngại có thể gây ảnh hưởng lớn đến người dùng ở Việt Nam.

Cụ thể, phát hiện nhóm 53 lỗ hổng trong Google, nhóm 4 lỗ hổng trong IBM, 1 lỗ hổng trong Dell. Các lỗ hổng này cho phép tin tặc tấn công thực hiện nâng cao đặc quyền, tấn công đánh cắp thông tin dữ liệu người dùng, truy xuất dữ liệu trái phép và thực hiện các hành vi từ chối dịch vụ. Đáng chú ý, nhiều lỗ hổng trên thiết bị phần cứng BIOS của hãng Dell chưa có xác nhận thông tin và bản vá từ nhà sản xuất.

NCSC khuyến cáo người dùng cần theo dõi, bám sát thông tin từ nhà sản xuất để cập nhật bản vá kịp thời.

Ngoài ra, theo NCSC, trong tuần có 193 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam, trong đó có 167 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 26 trường hợp tấn công cài cắm mã độc. Cũng trong tuần, NSCS cũng đã nhận được 363 phản ánh trường hợp lừa đảo, trong đó nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử.

NSCS khuyến nghị người dùng chú ý không truy cập vào các trang web giả mạo, lừa đảo để tránh nguy cơ bị tấn công lừa đảo; nâng cao nhận thức bản thân và tuyên truyền cho bạn bè, người thân và những người xung quanh tránh việc trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công lừa đảo này.

Một số địa chỉ trang web lừa đảo, giả mạo người dùng cần cảnh giác

Tpbank-com.com (Website giả mạo Ngân hàng TMCP Tiên Phong)

m.tot166.com (Website giả mạo)

vay-666.com (Website giả mạo, lừa đảo)

V. Phan


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo