Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Không có trường hợp kết án oan người không phạm tội

Thành ủy viên, Chánh án TAND TPHCM Lê Thanh Phong báo cáo tại kỳ họp

(Thanhuytphcm.vn) - Tại kỳ họp thứ 13 (kỳ họp cuối năm) HĐND TPHCM khóa X, ngày 6/12, Thành ủy viên, Chánh án Toà án Nhân dân (TAND) TPHCM Lê Thanh Phong, báo cáo kết quả công tác kiểm sát năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Lê Thanh Phong cho biết năm 2023, TAND hai cấp thụ lý 67.685 vụ việc, giải quyết 58.183 vụ việc, đạt 85,96%. Các vụ án hình sự tại TP ngày càng phức tạp nhưng với nỗ lực của đội ngũ Thẩm phán, Thư ký Tòa án nhân dân hai cấp TP nên kết quả xét xử các vụ án hình sự đạt tỷ lệ cao, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội.

Trong năm, TAND TP đã thụ lý, giải quyết một số vụ án liên quan đến các tội phạm về tham nhũng, chức vụ, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, trong đó có một số vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP, Ban Nội chính Thành ủy TP theo dõi, chỉ đạo như: Vụ án Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”; vụ án Hoàng Thị Thúy Nga và đồng phạm về tội “Vi phạm các phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”...

Theo đồng chí Lê Thanh Phong, các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, đúng pháp luật được dư luận và quần chúng nhân dân ủng hộ, đồng tình. Qua công tác xét xử các vụ án hình sự cho thấy, các nhóm tội xâm phạm quyền sở hữu; các tội phạm về ma túy; xâm phạm trật tự công cộng; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người vẫn chiếm tỷ lệ cao, phương thức thực hiện hành vi phạm tội ngày càng tinh vi.

Đối với công tác tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, đồng chí Lê Thanh Phong cho biết, TAND hai cấp TP đã thực hiện được 835 phiên tòa rút kinh nghiệm. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, tranh tụng tại phiên tòa theo hướng cải cách tư pháp.

Riêng công khai bản án, TAND hai cấp TP đã công khai 13.818/15.410 bản án, quyết định phải công khai, đạt 90%. Đối với công tác tuyển chọn phát triển án lệ, TAND TP đã phối hợp với Trường Đại học Luật TP đã lựa chọn đề xuất 9 bản án và tự lựa chọn đề xuất 4 bản án để Hội đồng tư vấn án lệ xem xét. Kết quả trong năm 2023, Hội đồng tư vấn án lệ đã lựa chọn 2 bản án trong những bản án được đề xuất và được công bố áp dụng trên cả nước.

Để khắc phục hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Lê Thanh Phong cho biết, TAND hai cấp tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại hạn chế, đẩy nhanh tiến độ xét xử và nâng cao chất lượng công tác xét xử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; Cải tiến phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác kiểm tra quản lý, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật công vụ; Nâng cao tính chủ động và trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như các nhiệm vụ khác được phân công…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo