Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn, quy trình, quy định chuyển giao, tiếp nhận, đấu giá tài sản, quản lý, đầu tư phát triển mới

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị chuyên đề “Thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24 – CT/TU, ngày 11/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP” do Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM phối hợp UBND TPHCM tổ chức chiều 23/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi lưu ý, những nội dung chưa làm được trong quá trình thực hiện Chỉ thị 24 phải tập trung triển khai thời gian tới để thực hiện đạt yêu cầu của Chỉ thị này.

Nguồn lực giúp TP triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP có 2 yêu cầu là rà soát thống kê để nắm chắc nguồn lực tài sản công của TP; khai thác sử dụng cho hiệu quả.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, công tác quản lý khai thác quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước phải gắn với phát triển nó. Đây là nhận thức rất sâu sắc về Chỉ thị 24 trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhà công, đất công của TP rất lớn, nếu quản lý khai thác tốt, đây sẽ là nguồn lực để giúp TP triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ thị 24 ra đời với yêu cầu chúng ta phải nắm cho được và quản lý sử dụng hiệu quả quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá, đến nay, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 24 TP đã làm được nhiều việc nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu của Chỉ thị 24. Trong đó, đã rà soát, thống kê nắm được quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước nhưng chưa số hóa, chưa xử lý hết được các bất cập chồng chéo, chưa nắm được đồng bộ giữa giấy tờ và thực tế; trong quản lý sử dụng chưa phân nhóm những tài sản cần bán ngay, những tài sản cần đầu tư khai thác, phát triển mới...

Gắn với số hóa, giải quyết các bất cập

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến trách nhiệm của chủ thể thực hiện Chỉ thị 24. Trước hết là Ban Cán sự đảng UBND, Ban Thường vụ các quận, huyện ủy, TP Thủ Đức, cấp ủy lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ tài sản phải rà soát lại việc thực hiện Chỉ thị 24. Những nội dung chưa làm được phải tập trung triển khai thời gian tới; củng cố lại tổ công tác thực hiện Chỉ thị 24. “Ban Cán sự đảng UBND TP củng cố lại ngay và trong 6 tháng đầu năm 2024 phải xác lập hết các công việc cấp TP phải làm, những việc cấp quận huyện, các đơn vị phải làm để bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 24. Trong 6 tháng cuối năm 2024 và năm 2025 sẽ tập trung thực hiện đạt theo yêu cầu Chỉ thị 24”. – Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.  

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí nêu rõ, cần rà soát lại, kiểm kê sát số lượng thực tế và gắn với số hóa, giải quyết các bất cập; vướng mắc, phải chia ra thành các nhóm vấn đề cần giải quyết. Đồng chí lưu ý đến việc tập trung giải quyết các vướng mắc, phát sinh, chủ yếu về mặt pháp lý. “Việc rà soát thống kê và phân nhóm giải quyết các vướng mắc là công việc chủ yếu ở quận huyện, TP Thủ Đức. Trong quá trình đó, UBND TP và các sở, ngành sẽ có những chỉ đạo”. – Đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, phải khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn, quy trình, quy định chuyển giao, tiếp nhận, đấu giá tài sản, quản lý, đầu tư phát triển mới. Việc này chủ yếu là việc của TP. Tăng cường kiểm tra giám sát để tiếp tục chấn chỉnh, đưa việc này vào nền nếp, thực hiện bài bản đạt kết quả và tránh sai sót tiêu cực.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã trao đổi các nội dung liên quan đến kiến nghị của các đơn vị được nêu tại hội nghị. Đối với việc ủy quyền và ưu tiên sử dụng các tài sản công, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt trong phân cấp ủy quyền; vì vậy chúng ta cần nghiên cứu, những nội dung TP có thể ủy quyền cho các đơn vị của TP được sẽ ủy quyền. Cùng với đó là ưu tiên các tài sản công chưa sử dụng để xây dựng các công trình công cộng như trường học, công viên, trạm y tế…

Đồng chí lưu ý, với các vướng mắc thuộc thẩm quyền trung ương cần tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bộ ngành liên quan.  Với các vướng mắc thuộc thẩm quyền của TP, có phần liên quan đến lãnh đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cần tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy có chỉ đạo. Những nội dung liên quan đến việc tổ chức thực thi, Ban Cán sự đảng UBND TP sẽ có phân công để 6 tháng đầu năm sẽ xác định được hết các việc cần làm để thực hiện thành công Chỉ thị 24. Với các nội dung UBND TP đã tập trung giải quyết, các đơn vị cần tập trung đôn đốc để thực hiện.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Dương Ngọc Hải nhấn mạnh đến yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị số 24. Để ngăn chặn, hạn chế không để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP trong thời gian tới, đồng chí Dương Ngọc Hải đề nghị cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp nghiêm túc triển khai những nội dung chỉ đạo tại hội nghị của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Đồng chí Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận hội nghị Đồng chí Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận hội nghị

Cùng với đó, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 24 và công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước; phải xem công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về nội dung này là nhiệm vụ thường xuyên, quá trình thực hiện phải luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, của cấp ủy cùng cấp và Ủy ban kiểm tra cấp trên. Lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đặc biệt là tự kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà, đất, tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước. Đẩy mạnh việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên để phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, các trường hợp có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Một trong những nội dung quan trọng là tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước và tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước được giao quản lý, sử dụng.

Đồng chí đề nghị Ủy ban kiểm tra các cấp phải chủ động phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 24 và công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố, báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong lĩnh vực quản lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo