Thứ Sáu, ngày 6 tháng 12 năm 2024

Hoàn thành Dự án thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung trong năm 2025

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 4/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi làm việc với nhóm chuyên gia quy hoạch Nhật Bản - Việt Nam về tình hình triển khai Dự án thực hiện thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP…

Thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết, Dự án thực hiện thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1, là công trình giao thông nhóm C do UBND TP đầu tư, với quy mô cải tạo tuyến đường Thái Văn Lung chiều dài khoảng 306m (điểm đầu tuyến giao với đường Lý Tự Trọng đến cuối tuyến giao với đường Nguyễn Siêu).

Mục tiêu chính của dự án là ưu tiên không gian an toàn, thoải mái cho người đi bộ, đảm bảo thuận tiện giao thông trên đường Thái Văn Lung và các tuyến đường xung quanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho tuyến phố Thái Văn Lung. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án gần 41 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Thời gian thực hiện dự kiến phấn đấu khởi công trước 30/4/2025, hoàn thành trước ngày 2/9/2025.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh báo cáo thêm, quận đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP và các đơn vị liên quan triển khai tiến hành đầu tư hạng mục lắp đặt cổng chào, thùng rác, cây xanh, chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ khác theo hình thức xã hội hóa (khoảng 5,6 tỷ đồng); tổ chức vận động các cơ sở, hộ dân khu vực mặt tiền, hẻm đường Thái Văn Lung chủ động thực hiện cải tạo, chỉnh trang công trình nhà, văn phòng, lát đá đường hẻm để phù hợp với cảnh quan đô thị hiện đại chung của dự án.

Tại buổi làm việc, Kiến trúc sư Nhật Bản bày tỏ mong muốn Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có chỉ đạo để sớm triển khai dự án này; đồng thời, cũng mong muốn lãnh đạo TP, các đơn vị thực hiện quan tâm nghiên cứu đến các tuyến đường giao thông liên quan, bãi đỗ xe để phù hợp mục tiêu thiết kế và giải quyết vấn đề giao thông xung quanh. Bên cạnh đó, cần phải tính toán việc bảo trì tuyến đường, vận hành quản lý sau khi hoàn thiện tuyến đường và giữ gìn kiến trúc của tuyến đường.

Các chuyên gia Nhật Bản góp ý cho dự án Các chuyên gia Nhật Bản góp ý cho dự án

Cải thiện giao thông và sắp xếp không gian đô thị

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thống nhất đây là dự án thí điểm để cải tạo giao thông đường phố TP, góp phần cải thiện giao thông và sắp xếp không gian đô thị tại TPHCM. Đây cũng là dự án nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị của TPHCM, để hướng đến TP sớm trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, hướng đến xây dựng không gian xanh, không gian văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho hay, TP đã triển khai thực hiện việc này từ lâu, nhưng chưa có chuẩn mực nào để thực hiện triển khai ra toàn TP. Vì thực hiện chưa căn cơ, toàn diện, bài bản và thiếu kinh nghiệm, do vậy lần này TP có chủ trương phối hợp với nhóm chuyên gia của Nhật Bản, thực hiện chủ trương này vì cần có kinh nghiệm từ thế giới mà Nhật Bản là nơi đã thực hiện. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, từ khi triển khai thực hiện từ tháng 3/2024 đến nay, các đơn vị đã nỗ lực quyết tâm thực hiện và làm được nhiều việc, nhưng cũng có một số việc chưa làm được, vấn đề này sẽ điều chỉnh, bổ sung ngay.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đoạn đường thực hiện khoảng 300m không dài, nhưng có ý nghĩa quan trọng đây là thực hiện làm điểm để triển khai ra đại trà. Hiện nay, chủ trương này đã nhất quán, đã thống nhất, còn lại là kỹ thuật và giá trị quan trọng nhất là ý kiến người dân. Hiện Quận 1 đã lấy ý kiến người dân, đạt sự đồng thuận là trên 70%, tỷ lệ không đồng thuận thấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ sự thống nhất với kiến trúc sư Nhật Bản, là phải tính đến yếu tố bền vững, sau khi hoàn thành người dân phải tự quản và giữ trật tự cho lâu bền, cố gắng thực hiện yếu tố bền vững này. Do đó, Quận 1 và Sở Giao thông vận tải TP phối hợp sở, ngành liên quan phải tính toán đến yếu tố khoa học, xã hội và kỹ thuật để bảo đảm dự án hoàn chỉnh, sau khi hoàn thành dự án này có bộ hồ sơ đầy đủ để các nơi khác lấy mô hình này triển khai.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm cho chuyên gia Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm cho chuyên gia

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực cao nhất

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, TP đã chỉ đạo không chỉ truyền thông để người dân ở tuyến đường này và người dân toàn TP cùng đồng thuận chủ trương này nhằm mục đích giải quyết 6 vấn đề lớn. Đó là, giảm kẹt xe, cải thiện giao thông; tạo không gian xanh thân thiện để người dân tận hưởng thư giãn trong môi trường sống của mình; tăng cường an toàn cho người đi bộ và người tham gia giao thông; thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, thể hiện phong cách nếp sống ở đây văn minh; quan trọng là cải thiện chất lượng sống, môi trường, các vấn đề liên quan đến người dân TP. “Tất cả điều này tạo sự bền vững cho ý thức người dân khi tham gia giao thông, các hoạt động công cộng khi đến đây” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, TP đang triển khai cuộc vận động lớn là xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, cho nên thống nhất với các chuyên gia là dự án này đóng vai trò thử nghiệm quan trọng để đánh giá hiệu quả, giá trị và các biện pháp cải thiện giao thông và sắp xếp không gian đô thị tại TPHCM.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Đồng chí Nguyễn Văn Nên thống nhất bổ sung về kỹ thuật để bảo đảm tính khoa học, bảo đảm liên quan đến các tuyến đường khác. Về mặt kinh phí, với ý nghĩa quan trọng thì TP sẵn sàng chi kinh phí để thực hiện dự án này. Qua báo cáo, tham mưu nếu thực hiện kinh phí thường xuyên thì nhanh, nhưng về kỹ thuật lâu dài thì cần tính nguồn kinh phí căn cơ là kinh phí trung hạn thì cần có thời gian. Do vậy, cần tính toán kết hợp 2 nguồn kinh phí là nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước và từ nguồn xã hội hóa, để sau khi hoàn thành tính toán đến kinh phí duy tu bảo trì, trong đó có nguồn kinh phí xã hội hóa từ người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng thống nhất về thời gian dự kiến thực hiện dự án trong năm 2025, là thời gian đánh dấu sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây cũng đánh dấu chặng đường quan trọng trong chương trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực cao nhất để hoàn thành dự án đảm bảo có chất lượng vào năm 2025.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo