Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi gặp gỡ

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ các cấp ủy TP Thủ Đức, quận huyện và cấp trên tương đương, trao đổi về tình hình quan hệ lao động trên địa bàn TPHCM năm 2022. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Thị Bạch Mai; Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Thị Diệu Thuý.

Tăng cường giám sát thực hiện chính sách liên quan đến người lao động

Báo cáo tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Chí Tâm cho biết, tính từ ngày 1/1/2022 đến ngày 15/11/2022, trên địa bàn TP xảy ra 13 vụ lao động ngừng việc tập thể với 5.966 người tham gia. Nguyên nhân trực tiếp là do quyền và lợi ích của người lao động chưa được đảm bảo như: thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 chưa công khai kịp thời; thanh toán tiền lương còn nợ không đúng thời gian qui định, không thực hiện đúng thỏa ước lao động tập thể về lương thưởng cuối năm, có sự so bì giữa lao động của khu vực này với khu vực kia của cùng 1 doanh nghiệp...

Theo đồng chí Phạm Chí Tâm, các cuộc tranh chấp lao động tập thể dẫn đến ngừng việc tập thể xảy ra trên địa bàn TP trong 9 tháng đầu năm 2022, chủ yếu phát sinh từ việc người sử dụng lao động chưa thực hiện nghiêm túc đầy đủ các quy định của pháp luật về lao động như trả lương không đúng hạn, không đóng BHXH, nợ BHXH, không chốt sổ BHXH, không chi thưởng Tết theo thỏa thuận.

Quang cảnh buổi gặp gỡ Quang cảnh buổi gặp gỡ

Đồng chí Phạm Chí Tâm cũng cho biết, khi các vụ tranh chấp, ngừng việc tập thể xảy ra, Ban Thường vụ LĐLĐ TP kịp thời chỉ đạo các công đoàn cấp trên cơ sở, CĐCS trực thuộc chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đến các doanh nghiệp để giải quyết, ổn định tình hình an ninh trật tự và vận động người lao động trở lại làm việc. Theo đó, những yêu cầu của người lao động đều chính đáng, về phía người sử dụng lao động, khi công nhân ngừng việc tập thể và đưa ra các kiến nghị hầu hết chủ doanh nghiệp đã cam kết giải quyết các kiến nghị của công nhân và sau khi công ty có thông báo công nhân đã trở lại làm việc.

Đồng chí Phạm Chí Tâm cũng cho biết, tình trạng nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế trên địa bàn TP nhiều. Theo báo cáo của BHXH TP có 48.699 đơn vị, chiếm 47,47% nợ từ 1 tháng trở lên… Trước thực trạng này, đồng chí Phạm Chí Tâm cho biết, LĐLĐ TP chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung nắm thông tin, dự báo tình hình, quan hệ lao động tại địa bàn, đơn vị, kịp thời, đồng thời chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các tranh chấp lao động phát sinh, có biện pháp giải quyết các vấn đề về tiền lương, chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật cho người lao động bị mất việc tại các doanh nghiệp giảm đơn hàng thu hẹp sản xuất, giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn gây ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của người lao động;...

Đồng chí Phạm Chí Tâm báo cáo tại buổi gặp gỡ Đồng chí Phạm Chí Tâm báo cáo tại buổi gặp gỡ

Đồng thời, tăng cường công tác tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội, Luật An toàn, vệ sinh lao động,… tại doanh nghiệp.

Bám sát tình hình lao động tại doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cấp ủy TP Thủ Đức, quận huyện và cấp trên tương đương tiếp tục tham mưu Ban chỉ đạo về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn TP nhất là phải bám sát tình hình lao động tại doanh nghiệp. Các đơn vị đã chủ động giải quyết các mâu thuẫn khi chưa bùng phát để hạ nhiệt tình hình.

Ban Dân vận các cấp cần phải tiếp tục nắm chắc tình hình liên quan đến công nhân và doanh nghiệp để có  dự báo và kịp thời tham mưu cho cấp ủy. Ngoài ra, chủ động nắm bắt được tình hình để giải quyết các xung đột hoặc bất cập trong việc sử dụng lao động… Việc hỗ trợ, chăm lo cho người lao động, người yếu thế là phương thức không thể thay đổi, thể hiện tính ưu việt của TP văn minh, nghĩa tình…

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm đến lao động ngành xây dựng và nông sản. Đây là các lĩnh vực ít được chủ doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ, lực lượng lao động dễ bị nghỉ việc. Sở Lao động, thương binh và xã hội TP quan tâm tổ dư luận để nắm tình hình; Chủ động liên kết, kết nối để giới thiệu việc cho người lao động; LĐLĐ TP có báo cáo để Thành ủy chỉ đạo làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn thông qua hệ thống Công đoàn cơ sở và đoàn viên. Công đoàn chủ động nắm bắt tình hình giải quyết các xung đột để chủ doanh nghiệp cảm thấy chúng ta đồng hành với họ.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị Tổ chức Công đoàn tuyên truyền để người lao động thấy họ là một bộ phận không thể thiếu để phát triển TP. Doanh nghiệp thiếu đơn hàng là bất khả kháng, quy luật khách quan. Các ngành, các cấp cùng nhau hỗ trợ doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trên địa bàn TP.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, lãnh đạo TPHCM đã và đang có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, TP cũng quan tâm hỗ trợ chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động. “TP kiên quyết đấu tranh và xử lý những doanh nghiệp lừa đảo, những doanh nghiệp không chăm lo đảm bảo quyền lợi người lao động và vi phạm Luật Lao động”- đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh và khẳng định rằng những lúc khó khăn của doanh nghiệp vẫn có các cấp, các ngành, trong đó các cơ quan báo chí đều đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo