Chủ Nhật, ngày 14 tháng 12 năm 2025

HĐND TPHCM thông qua các nghị quyết có ý nghĩa cấp bách, quan trọng

Các đại biểu các biểu quyết thông qua Nghị quyết

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều 7/4, các đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua các nghị quyết có ý nghĩa cấp bách, quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân.

Hơn 24.000 tỷ đồng triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM

Tại kỳ họp, các đại biểu quyết nghị thống nhất chủ trương việc triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM theo nội dung dự án đã được UBND TP báo cáo tại Tờ trình số 864/TTr-UBND. Đồng thời, thống nhất chủ trương đảm bảo thực hiện cân đối đủ vốn ngân sách TP bố trí để thực hiện dự án đoạn qua TPHCM. Trong trường hợp tổng mức đầu tư dự án thành phần có điều chỉnh tăng thì phần vốn tăng thêm sẽ bố trí từ nguồn ngân sách TP. Theo đó, tổng vốn ngân sách TP dự kiến bố trí cho dự án là hơn 24.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn trung hạn 2021-2025 hơn 19.400 tỷ đồng; giai đoạn trung hạn 2026-2030 hơn 4.500 tỷ đồng.

HĐND TP giao UBND TP khẩn trương thực hiện hoàn thiện thành phần hồ sơ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công; kiên trì kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, chấp thuận cho TP được thực hiện huy động bổ sung cho ngân sách TP để chi đầu tư phát triển và các cơ chế chính sách đặc thù áp dụng cho dự án để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và HĐND TP về các thông tin, số liệu khái toán của dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua TPHCM và sự chậm trễ so với thời gian và tiến độ thực hiện dự án nêu tại Tờ trình và phụ lục đính kèm Tờ trình số 864/TTr-UBND của UBND TP.

Bên cạnh đó, kịp thời cân đối đủ vốn ngân sách TP bố trí để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua TPHCM, theo tiến độ đã được phê duyệt, đúng quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước, quản lý nợ công và các quy định khác liên quan. Trường hợp huy động được nguồn vốn hợp pháp khác ngoài vốn ngân sách TP, cần cơ cấu để đảm bảo không vượt trần nợ công của TP thì UBND TP trình HĐND TP xem xét, quyết định điều chỉnh nguồn vốn cho phù hợp.

HĐND TP đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi tập trung khẩn trương thực hiện việc tuyên truyền, khảo sát, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo hướng thực hiện công tác bồi thường một lần cho toàn dự án theo quy mô giai đoạn hoàn thiện, đảm bảo đúng quy định pháp luật về đất đai, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan sau khi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; đảm bảo đúng tiến độ bàn giao mặt bằng của toàn dự án vào quý II/2024.

Đồng thời, quan tâm đảm bảo cuộc sống người dân sau tái định cư đảm bảo nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; cải thiện sinh kế, mang lại lợi ích cho người dân đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và đầy đủ thiết chế văn hóa - xã hội. Bên cạnh đó, quan tâm các giải pháp phát triển đồng bộ hệ thống các đường dân sinh, đường kết nối trên toàn tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua TPHCM và phương án thu hút đầu tư dự án khai thác quỹ đất dọc tuyến đường kết hợp quy hoạch chỉnh trang đô thị để đấu giá thu hồi, hoàn trả phần vốn ngân sách TP tham gia thực hiện đầu tư dự án và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực theo đúng quy hoạch được duyệt khi tuyến đường Vành đai 3 TPHCM hoàn thành đưa vào sử dụng.

Các đại biểu cũng quyết nghị chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, trong đó, vị trí, diện tích rừng bị ảnh hưởng trong phạm vi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM được xác định như sau: 12 lô thuộc khoảnh 1 (các lô: 69, 73, 76, 85, 86, 108, 110, 114, 115, 119, 121, 122) thuộc thửa và tờ bản đồ sau: Thửa số 3 thuộc tờ bản đồ số 83 gồm các lô: 73, 76; Thửa số 4 thuộc tờ bản đồ số 84 gồm có lô: 86; Thửa số 5 thuộc tờ bản đồ số 84 gồm có lô: 85; Thửa số 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 thuộc tờ bản đồ số 92 gồm các lô: 108, 110, 114, 115, 119, 121, 122; Thửa số 14 thuộc tờ bản đồ số 69 gồm có lô: 69 thuộc địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Diện tích 16,82 ha, trong đó diện tích có rừng 16,80 ha; diện tích không có rừng 0,02 ha.

HĐND TP giao UBND TP tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này đúng trình tự thủ tục và đảm bảo việc thực hiện quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định pháp luật.

Hơn 93,8 tỷ đồng thực hiện dự án kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến Metro 1

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu quyết nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP quản lý dự án.

Theo đó, tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến Metro 1 với mạng lưới tuyến xe buýt TP phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới tuyến xe buýt phân cấp cho TPHCM, phát huy hiệu quả khai thác của tuyến Metro 1; Xây dựng và vận hành hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt và tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh các nhà ga trên cao của tuyến Metro 1.

Đồng thời, lập kế hoạch vận hành và kêu gọi đầu tư thêm phương tiện vận tải, thiết bị hỗ trợ quản lý điều hành vận tải cho các tuyến xe buýt gom dự kiến mở mới phục vụ hoạt động của tuyến Metro 1.

Về quy mô đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho các tuyến xe buýt nhằm kết nối với các nhà ga tuyến Metro 1 và các trạm dừng đỗ xe buýt xung quanh các nhà ga để trung chuyển hành khách, bao gồm: ga Văn Thánh; ga Tân Cảng; ga Thảo Điền; ga An Phú; ga Rạch Chiếc; ga Phước Long; ga Bình Thái; ga Thủ Đức; ga Khu Công nghệ cao; ga Đại học Quốc gia TPHCM; ga Bến xe Suối Tiên (Bến xe Miền Đông mới).

Đồng thời, cải tạo vỉa hè đường song hành và Xa lộ Hà Nội, tăng cường khả năng tiếp cận cho hành khách đi bộ tiếp cận các nhà ga; Tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến Metro 1 trên cơ sở tái cấu trúc tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang Xa lộ Hà Nội để kêu gọi đầu tư phương tiện từ các đơn vị vận tải để khai thác, vận hành.

Theo nghị quyết, tổng mức đầu tư dự án hơn 93,8 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư  từ nguồn vốn ngân sách TP. Địa điểm thực hiện dự án: TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh. Thời gian thực hiện dự án: 2022 - 2024.

HĐND TP giao UBND TP tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này theo đúng quy định của pháp luật về: đầu tư công, ngân sách, đất đai và các quy định pháp luật liên quan.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thành việc lập dự án đầu tư; chịu trách nhiệm toàn diện trước HĐND TP, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác và thống nhất về thông tin, số liệu của dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; chịu trách nhiệm về sự chậm trễ so với thời gian và tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, ưu tiên bố trí đủ vốn ngân sách TP để triển khai thực hiện dự án này đảm bảo đúng kế hoạch bố trí vốn, tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.

HĐND TP đề nghị có phương án hoàn thiện khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên đối với ga Tân Cảng, đường nội bộ từ đường D1 đến đường Điện Biên Phủ cần được xem xét, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định để phát huy hiệu quả đồng bộ toàn tuyến; rà soát, thực hiện đánh giá sơ bộ tác động môi trường đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo