Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hàng loạt ngân hàng bị kẻ xấu mạo danh để lừa đảo

Các đối tượng mạo danh ngân hàng để dẫn dụ bị hại sập bẫy lừa đảo

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 28/4, Bộ Công an thông tin, thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu vay vốn tăng cao của nhiều cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ, các đối tượng phạm tội đã mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính cho vay tiền trực tuyến với lãi suất rất thấp nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo Bộ Công an, thủ đoạn trên là một chuỗi các hoạt động lừa đảo; biểu hiện rõ nhất là các đối tượng để cho người muốn vay tiền phải tự làm hồ sơ vay tiền trực tuyến, sau đó yêu cầu người vay phải chuyển một khoản tiền nhỏ (khoảng từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng) phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay… Đặc biệt, các đối tượng còn dùng nhiều thủ đoạn mạo danh, dẫn dụ người vay tiền sập bẫy lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng sẽ mạo danh một số ngân hàng và các công ty tài chính có thật tại Việt Nam, tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp với lãi suất đặc biệt thấp. Tìm kiếm theo cụm từ “vay tín chấp online” trên không gian mạng, có thể thấy hàng loạt ngân hàng thương mại bị các đối tượng mạo danh, như: Agribank, BIDV, Techcombank, Vietinbank, TPBank…

Các đối tượng lừa đảo tạo lập hàng nghìn tài khoản facebook với các nguồn thông tin giả, tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn, đăng bài quảng cáo cho vay tín chấp với lãi suất thấp (chỉ 1%/ tháng), thủ tục vay đơn giản, không cần gặp trực tiếp; nợ xấu vẫn vay được; không thế chấp, không thẩm định, chỉ cần Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và có tài khoản ngân hàng/thẻ ATM là có thể vay được tiền...

Khi có “con mồi”, các đối tượng sẽ dẫn dụ, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, như: họ tên, số điện thoại, ảnh chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, ảnh chụp chân dung… phục vụ làm hồ sơ vay; sau đó viện dẫn khoản vay không được duyệt do khâu khai hồ sơ bị lỗi, từ đó kẻ xấu yêu cầu người vay đưa thêm tiền để khắc phục lỗi, chiếm nhận được tiền, kẻ xấu sẽ ngắt liên lạc.

Bộ Công an khuyến cáo, người dân khi có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn.

Đặc biệt, tìm hiểu kỹ, xác thực chính xác công ty tài chính, tư vấn viên trước khi tiến hành các thủ tục vay tiền. Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng. Không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo