Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Giám sát việc chấp hành pháp luật trong trao đổi, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận báo cáo công tác tại buổi giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/11, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận do bà Trần Thị Mai Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận làm Trưởng đoàn đã đến làm việc, giám sát công tác phối hợp trao đổi, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Công an và Viện Kiểm sát nhân dân quận trong năm 2022 và 2023.

Trong năm 2022 và 2023, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an quận đã tổ chức triển khai 17 văn bản về công tác phòng, chống tội phạm đến Công an các đơn vị, địa phương để quán triệt thực hiện theo quy định.

Kết quả hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, cụ thể 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận thụ lý theo quy định; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố các năm trong kỳ báo cáo đều đạt trên 90%.

Đối với Viện KSND quận kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, đã kiểm sát việc cơ quan điều tra giải quyết xong 653 tin báo, tố giác (đạt hơn 90%), qua đó đã khởi tố hơn 406 tin, không khởi tố hơn 136 tin. Viện KSND quận đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 207 tin báo, tố giác và kiến nghị khởi tố.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Mai Lý, Trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận những nỗ lực của Viện Kiểm sát nhân dân, Công an quận và các cơ quan liên quan trong công tác phối hợp trao đổi, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trong năm 2022 và 2023. Các cơ quan đã quan tâm thực hiện tốt quy chế phối hợp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan; đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Quận ủy. Kịp thời trao đổi, phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; bảo đảm việc phân loại, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm đúng trình tự, thời hạn, thủ tục theo quy định của pháp luật; chủ động hơn trong việc chuyển hồ sơ, tài liệu đến Công an quận khi có các dấu hiệu tội phạm và thông báo cho Viện kiểm sát để tiến hành kiểm sát theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Trần Thị Mai Lý đề nghị Công an quận và Viện Kiểm sát nhân dân quận cần tập trung đẩy mạnh công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đảm bảo hàng năm đều hoàn thành chỉ tiêu được giao (trên 90%). Trong đó, quan tâm công tác tập huấn, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ và tăng cường trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân trong đội ngũ cán bộ, nhất là lực lượng Công an phường nhằm phân loại, xác minh, giải quyết bước đầu các tố giác, tin báo thụ lý một cách hiệu quả, đúng thủ tục pháp lý. Tăng cường phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan, tìm ra giải pháp phát huy các ưu điểm, thuận lợi, khắc phục khó khăn, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Quan tâm nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi quy chế liên ngành phù hợp tình hình và điều kiện thực tế của quận...

Minh Khánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo