Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Đêm của nghệ thuật múa

Tổ khúc ballet Carmen sẽ tái ngộ khán giả TPHCM trong đêm của nghệ thuật múa vào tối 2/4. (Ảnh: Nguyễn Tân)

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 2/4, tại Nhà hát TPHCM, 3 tác phẩm nghệ thuật múa nổi bật của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) - gồm: tổ khúc ballet Carmen, 2 tiết mục ballet tân cổ điển Falling AngelsDépaysement - sẽ tái ngộ khán giả TPHCM.

Trong đó, tổ khúc ballet Carmen có sự tham gia biểu diễn của những tên tuổi hàng đầu làng múa TPHCM là: NSƯT Hồ Phi Điệp (Don José), NSƯT Đàm Đức Nhuận (Đại úy Zúñiga), Nguyễn Thu Trang (Carmen), Đặng Minh Hiền (dũng sĩ đấu bò Escamillo), Thạch Hiểu Lăng (Định mệnh)…

Carmen là vở opera của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bize ra mắt vào thế kỷ XIX. Dù ban đầu vở đã “gây sốc” cho khán giả khi phá vỡ nhiều quy ước của thể loại, cũng như những quan niệm xã hội thời bấy giờ. Nhưng theo thời gian, Carmen lại trở thành một trong những tác phẩm opera được yêu thích nhất mọi thời đại.

Năm 1967, nhà soạn nhạc người Nga Rodion Shchedrin đã tìm cách chuyển soạn vở opera 4 màn này thành vở ballet một màn. Ông được biên đạo múa người Cuba Alberto Alonso hỗ trợ trong các ý tưởng triển khai vũ đạo cho vở. Vở ballet ban đầu cũng bị cấm ở Liên Xô vì “không tôn trọng” bản gốc opera cùng những vấn đề táo bạo trong vở. Nhưng khán giả lại yêu thích và cuối cùng ballet Carmen cũng trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của Shcedrin, tiếp tục được trình diễn trên khắp thế giới cho đến nay. Và tại TPHCM, NSND Kim Quy đã đưa tác phẩm nổi tiếng này lên sân khấu HBSO.

Còn DépaysementFalling Angels là 2 tác phẩm múa rất đặc biệt với phong cách ballet tân cổ điển. Trong đó, Dépaysement là từ tiếng Pháp mô tả cảm giác xa nhà và mất phương hướng bởi môi trường xung quanh xa lạ. Tài năng trẻ Đỗ Hoàng Khang Ninh vào vai một tâm hồn cô độc cố gắng tìm kiếm niềm an ủi từ trong những giấc mơ của mình. Tác phẩm do biên đạo người Pháp Julien Guérin dàn dựng với phần âm nhạc là các đoạn trích nổi tiếng của Frédéric Chopin và Ludwig van Beethoven.

Falling Angels (hay Thiên thần sa ngã) của biên đạo Nguyễn Phúc Hùng do 2 nghệ sĩ trẻ Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh thể hiện, kết hợp sự ngây thơ trong sáng của nữ vũ công và sự rắn rỏi nam tính của nam vũ công tạo nên màn trình diễn cuốn hút người xem.

Sinh viên được mua vé với giá ưu đãi là 80.000 đồng/vé.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo