Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Đề nghị truy tố hai vợ chồng buôn lậu yến vụn

(Thanhuytphcm.vn) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Phạm Cao Hồng Lễ (sinh năm 1985) và Thái Thị Mỷ Phương (vợ Lễ, sinh năm 1989) cùng về tội “Buôn lậu”.

Vào lúc 17 giờ ngày 20/4/2019, qua giám sát hành khách nhập cảnh, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phát hiện hai hành khách Phạm Cao Hồng Lễ và Thái Thị Mỷ Phương nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay từ Jakarta - Indonesia về TPHCM qua Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có mang theo 7 kiện hành lý không khai báo hải quan. Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã tiến hành kiểm tra những kiện hành lý này, phát hiện Phạm Cao Hồng Lễ có 1 kiện hành lý xách tay và 2 kiện hành lý ký gửi, bên trong chứa yến vụn, trọng lượng 75,32kg, gồm cả bao bì; Thái Thị Mỷ Phương có 3 kiện hành lý xách tay và 1 kiện hành lý ký gửi, bên trong chứa yến vụn, trọng lượng 44,46kg, gồm cả bao bì.

Ngày 17/5/2019, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật có văn bản kết luận: 4 mẫu hàng hóa được lấy từ các kiện hành lý của Phạm Cao Hồng Lễ và Thái Thị Mỷ Phương qua giám định đều là “các miếng và mảnh vụn có nguồn gốc từ chất liệu tổ của một phần loài yến, được gọi là yến nhà (được nuôi trong nhà); các mẫu yến trên không có dấu hiệu hư hỏng nhưng chỉ là các miếng và mảnh vụn của chất liệu tổ chim yến”.

Ngày 23/2/2023, Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp Thành phố có kết luận định giá, theo đó số yến vụn trong các kiện hành lý của Phạm Cao Hồng Lễ có trị giá hơn 729 triệu đồng; số yến vụn trong các kiện hành lý của Thái Thị Mỷ Phương có trị giá gần 384 triệu đồng.

Theo quy định tại Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ, hành lý của người nhập cảnh có hàng hóa trị giá từ 10 triệu đồng trở lên phải khai báo hải quan và chịu tiền thuế. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có Quyết định số 45/2005/QĐ-BNN ngày 25/7/2005 quy định mặt hàng yến nhập khẩu phải có kiểm dịch. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM nhận định, hai bị can Phạm Cao Hồng Lễ và Thái Thị Mỷ Phương đã tìm hiểu về việc mua, vận chuyển yến từ nước ngoài về Việt Nam; có ý thức chuẩn bị tiền mang sang Indonesia trực tiếp đi mua yến vụn, phân chia các kiện hành lý cho mỗi người để đảm bảo tiêu chuẩn về hành lý xách tay, hành lý ký gửi, giảm một phần cước phí vận chuyển hàng hóa từ Indonesia về Việt Nam. Hành vi của hai bị can phạm vào tội “Buôn lậu”, quy định tại khoản 3, Điều 188 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo