Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý nhà nước

Các đại biểu tham quan triển lãm bên lề hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM phối hợp với Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM), Sở Khoa học và Công nghệ, Thành đoàn TPHCM và Hội Tin học TPHCM, tổ chức Hội thảo về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực hành chính công năm 2022 với chủ đề “Đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt lĩnh vực hành chính công”.

Tham dự có các đồng chí: GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM; PGS.TS. Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.

TPHCM đi đầu trong ứng dụng AI

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở TT-TT TP Lâm Đình Thắng cho biết, năm 2022, TPHCM đã rất quyết tâm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. TP đã ra mắt một số nền tảng số quan trọng như Hệ thống giám sát xử lý phản ánh, kiến nghị người dân theo thời gian thực; hệ thống Giải quyết thủ tục hành chính; Dashboard tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội. Tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP năm 2022 của TP ước đạt 15,38% (so với chỉ tiêu của năm 2022 là 15%). TPHCM xếp hạng 3/63 tỉnh thành về chuyển đổi số.

Đồng chí Dương Anh Đức và đồng chí Lâm Đình Thắng trao giải nhất cho Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo Đồng chí Dương Anh Đức và đồng chí Lâm Đình Thắng trao giải nhất cho Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Trong kế hoạch năm 2023, Sở TT-TT đề xuất Chủ đề về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh năm 2023 là dữ liệu số. Đối với ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trọng tâm của TP sẽ đặt ở lĩnh vực hành chính công. Trong thời gian vừa qua, cũng đã có nhiều cơ quan hành chính ở TP ứng dụng khá tốt trí tuệ nhân tạo, điển hình như Quận 2 với dịch vụ "định danh khách hàng điện tử" để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp…Thông qua hội thảo, Sở TT-TT mong muốn trở thành cầu nối để gắn kết 3 nhà: cơ quan quản lý nhà nước, nhà nghiên cứu đến từ các trường, viện và doanh nghiệp trong việc đưa giải pháp trí tuệ nhân tạo đi vào thực tế cuộc sống.

Hội thảo đã tiếp nhận được 46 bài viết của 70 tác giả đến từ 30 đơn vị trường đại học, học viện, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn TP và các tỉnh thành khác trên cả nước.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, TPHCM với vai trò là đầu tàu nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ của cả nước và với tiềm lực về con người cùng với những cơ chế, chính sách của chính phủ và chính quyền, chương trình Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM sẽ sớm hoàn thành. Để thực hiện được điều đó, đồng chí Dương Anh Đức cho rằng cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, của các nhà khoa học từ các trường, viện nghiên cứu trên địa bàn TP, của các doanh nghiệp đang tham gia vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo phải đi đầu để công nghệ sẽ là công cụ để giải quyết nhiều vấn đề sát sườn của TP như: giao thông, giáo dục, y tế, hành chính công.

Đặc biệt, năm 2023 tới đây, TP chọn chủ đề năm là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”. Vấn đề này chắc chắn là cần sự chung tay của các sở, ban, ngành chính quyền TP, sự chung tay của các nhà khoa học, các trường - viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố và cả các doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng nêu một số vấn đề mang tính cấp bách hiện nay, đó là tiếp tục đầu tư, đào tạo đội ngũ nhân lực, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, tiếp tục đề xuất các bài toán, cung cấp nguồn lực về tài chính để các đơn vị trường - viện tham gia nghiên cứu tìm hiểu về nhu cầu của các cơ quan, ban ngành TP. Từ đó, nghiên cứu đúng trọng tâm mà TP đang cần…

AI phải thực sự hiệu quả với người dân

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phân tích, hiện Việt Nam có nguồn nhân lực lớn và trẻ làm công nghệ thông tin (CNTT) tốt và có tiềm năng về CNTT, tuy nhiên số lượng chuyên gia còn chưa nhiều nhưng cũng đang phát triển dần. Có 2 điểm cơ bản trong chiến lược phát triển AI phát huy đúng thế mạnh: đó là đội ngũ nguồn nhân lực trẻ chịu khó học hỏi, được đào tạo về CNTT, có tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, có rất nhiều bài toán, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết như vấn đề về đô thị phát triển, về giao thông, quản lý tài nguyên…

Quang cảnh hội thảo Quang cảnh hội thảo

“AI là để giải quyết những việc cần làm, cần giải quyết: các ứng dụng cho người dân phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân, làm sao để người dân triển khai thực hiện các thủ tục hành chính thuận lợi nhất, phục vụ nhu cầu hằng ngày về học tập, cuộc sống, giải trí, an toàn… Nhóm các bài toán của chính quyền liên quan đến quản lý hành chính, quản lý đô thị, quản lý tài nguyên và giúp đảm bảo an ninh trật tự cho doanh nghiệp và người dân (camera giám sát an ninh, camera giao thông..). Do vậy, cần nên tập trung vào những bài toán rất nhỏ, rất cụ thể để làm thực sự hiệu quả” - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nêu.

Tại hội thảo, Sở TT-TT đã công bố 10 bài toán AI trọng tâm của TP trên nhiều lĩnh vực như tài nguyên môi trường, xây dựng, giao thông vận tải, cổng giao tiếp 1022. Đây là bước khởi đầu cho lộ trình Sở TT-TT sẽ định kỳ hàng năm công bố các bài toán CNTT, AI của TP để nhà trường, doanh nghiệp nghiên cứu, giảng dạy, đầu tư sát với nhu cầu thực tiễn của TP; đồng thời, thông tin về các bài toán CNTT được công bố rộng rãi hy vọng sẽ giúp cho các doanh nghiệp có sự bình đẳng trong thông tin để chuẩn bị năng lực tham gia các dự án của TP.

Dịp này, Ban tổ chức cũng công bố và trao giải Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2022. Hội thi với 2 nhóm nội dung thi gồm Cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) và Cuộc thi Sản phẩm, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI Solution). Năm nay, Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhận được sự quan tâm của đông đảo thí sinh đến từ khắp mọi miền của đất nước với 239 đội thi, 1173 thí sinh tham gia dự thi ở cả 2 nhóm nội dung thi.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo