Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cử tri rất quan tâm tiến độ xây dựng Luật đất đai (sửa đổi)

Cử tri huyện Nhà Bè phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM gồm các đại biểu: Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã có buổi tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến cử tri Quận 4 và huyện Nhà Bè, báo cáo nội dung kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cần bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết cho người khó khăn

Sau khi nghe ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân báo cáo nội dung kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV và hoạt động đoàn ĐBQH TPHCM, cử tri Quận 4, huyện Nhà Bè đã bày tỏ lo ngại về một số vấn đề như: tình trạng quảng cáo, lộ lọt thông tin cá nhân; quảng cáo quấy rối qua số điện thoại di động; kinh doanh online không đảm bảo chất lượng, nhà nước không quản lý được; những vấn đề hạ tầng đô thị, đặc biệt là chuyện kẹt xe, ngập nước… Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị tăng cường việc thanh tra, kiểm tra viêc chi trả lương, thưởng cho công nhân tại các doanh nghiệp từ nay đến cuối năm; đảm bảo quyền lợi của người lao động; bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết cho người khó khăn…

ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại điểm cầu Quận 4. ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại điểm cầu Quận 4.

Một số ý kiến cho rằng, TP cần chỉ đạo theo dõi sát tình hình chi trả lương, thưởng cuối năm của các doanh nghiệp, tình hình lao động, tuyển dụng, sa thải để có hỗ trợ kịp thời cho công nhân; các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trao đổi trong các doanh nghiệp thành viên để động viên, san sẻ khó khăn với công nhân trong thời điểm cuối năm.

Góp ý về các dự án luật, cử tri Quận 4 và huyện Nhà Bè cho rằng, Luật Đất đai là luật rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Cử tri, người dân và doanh nghiệp rất quan tâm tiến độ xây dựng Luật đất đai (sửa đổi), nhất là các quy định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường khi thu hồi đất, phương pháp định giá đất… để đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu phát triển các dự án kinh tế - xã hội và quyền lợi của người dân. Việc chậm thông qua Luật Đất đai có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án cũng như ý định đầu tư của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế… Do vậy, cử tri đề nghị ĐBQH có ý kiến đến các cơ quan đang chủ trì, tham gia việc xây dựng Luật cần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng để có thể thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) ở kỳ họp Quốc hội gần nhất.

ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân phát biểu tại điểm cầu huyện Nhà Bè. ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân phát biểu tại điểm cầu huyện Nhà Bè.

Góp ý về dự thảo Luật Căn cước, cử tri Đỗ Hùng Chí (Phường 6, Quận 4) cho rằng, trong thời gian qua, khi người dân thực hiện đổi từ chứng minh nhân dân qua Căn cước công dân, việc cập nhật dữ liệu không đảm bảo do thiết bị mạng trang bị chưa đạt hiệu quả; người thực hiện việc cập nhật vẫn còn sai sót thông tin của người dân. Do vậy, cử tri đề nghị, khi thực hiện cập nhật thông tin theo điểm mới của Luật này cần đầu tư trang thiết bị đảm bảo nhằm tránh sai sót thông tin của người dân. Ngoài ra, cần thông tin mức phí cấp lại thẻ Căn cước cho người dân được biết khi thực hiện thay đổi thẻ; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị có liên kết với bưu chính viễn thông giao nhận tại nhà…

Đối với góp ý về Luật Nhà ở (sửa đổi), cử tri Đỗ Thị Kim Chi (Phường 13) cho rằng, cần cụ thể hóa để hạn chế tranh chấp giữa các chủ đầu tư và Ban quản trị về phần diện tích để xe ô tô tại nhà chung cư; hoặc quy định mặc định diện tích để xe ô tô nhà chung cư là thuộc quyền sở hữu và quyền quản lý của chủ đầu tư; đồng thời quy định chặt chẽ hơn trong việc chủ đầu tư không được bán, cho thuê mua phần diện tích này cho bên thứ ba; và phải đảm bảo ưu tiên sử dụng phần diện tích này để cung cấp dịch vụ trông giữ ô tô cho chính các chủ sở hữu của nhà chung cư đó.

Cử tri Quận 4 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri Quận 4 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận các ý kiến cử tri Quận 4 và huyện Nhà Bè. Đồng thời, khẳng định Đoàn ĐBQH TP sẽ gửi đến các cơ quan chức năng TP để có giải pháp tăng cường kiểm tra, nắm tình hình lao động từ nay đến Tết nguyên đán và công tác chăm lo Tết…

Đối với các dự án luật đang trình Quốc hội xem xét sửa đổi như: Luật Đất đai, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ…, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết khẳng định, Đoàn ĐBQH TP ghi nhận đầy đủ ý kiến đóng góp của các cử tri Quận 4, huyện Nhà Bè và đưa vào ý kiến góp ý gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ để nghiên cứu tiếp thu trước khi thông qua luật. Đồng thời, mong muốn cử tri Quận 4, huyện Nhà Bè sẽ tiếp tục ý kiến góp ý cho các dự án Luật mà Quốc hội xem xét sửa đổi… Liên quan đến việc chống ngập nước do triều, ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị UBND huyện Nhè có khảo sát, báo cáo với UBND TP và phối hợp với các sở, ngành TP đề xuất giải pháp với UBND TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo