Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công an TP triệt phá băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền

Đối tượng Châu Phát Hùng (ảnh Công an TP cung cấp)

(Thanhuytphcm.vn) - Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, Công an TP phát hiện thông tin về băng nhóm tội phạm hoạt động lưu động tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, thuộc khu vực Phường 7, Quận 8 do các đối tượng Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu.

Theo Công an TP, các đối tượng này có mối quan hệ chú, cháu ruột; và là em ruột, cháu ruột của bị can Châu Phát Lai Em - đàn em của Năm “Cam” đã bị Tòa án nhân dân TPHCM tuyên án tử hình về tội giết người vào năm 2003. Các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong băng nhóm tội phạm này đều có nhiều tiền án về các tội “giết người”, “cướp tài sản”; thu nhận nhiều “đàn em” để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản khu vực chợ đầu mối Bình Điền.

Trong quá trình kinh doanh, buôn bán tại chợ đầu mối Bình Điền, nhiều tiểu thương bị các đối tượng trong băng nhóm tội phạm này tạo cớ gây ra các mâu thuẫn, liên tục cùng “đàn em” đến nơi kinh doanh tại chợ Bình Điền để chửi bới, gây áp lực và hành hung, buộc các tiểu thương phải nộp một khoản tiền cho các đối tượng để được bỏ qua và tạo điều kiện để tiếp tục buôn bán trong khu vực chợ.

Dù rất bức xúc nhưng để “yên thân” buôn bán, các tiểu thương đành chấp nhận đóng khoản tiền nêu trên cho nhóm của Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng, nhưng không dám tố cáo đến cơ quan Công an.

Xét thấy băng nhóm tội phạm này hoạt động có tổ chức với thành phần gồm nhiều đối tượng hình sự “cộm cán”, có nhiều tiền án, tiền sự, thực hiện hành vi phạm tội rất manh động, gây bức xúc trong cộng đồng tiểu thương tại Chợ đầu mối Bình Điền. Không kể ngày đêm, cán bộ chiến sĩ tham gia đấu tranh chuyên án chia thành nhiều mũi làm việc với tiểu thương khu vực chợ Bình Điền thu thập chứng cứ tài liệu liên quan đối với băng nhóm này; tuy nhiên, nhiều bị hại rất sợ các đối tượng trả thù nên không dám kể lại sự thật; lực lượng trinh sát, điều tra viên phải vận động thuyết phục người dân mới mạnh dạn tố cáo các đối tượng.

Sau thời gian thu tập tài liệu, chứng cứ thu thập, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an Quận 8 và Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP đã được huy động, triển khai kế hoạch phá án. Kết quả, đã bắt giữ các đối tượng cầm đầu băng nhóm “cưỡng đoạt tài sản” tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, gồm: Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định băng nhóm tội phạm này đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền với số tiền chiếm đoạt trong mỗi vụ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngày 26/4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự. Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.

Để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án nhằm làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan trong băng nhóm “cưỡng đoạt tài sản” do Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu để xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp luật, Công an TPHCM kêu gọi người dân là nạn nhân bị các đối tượng trong băng nhóm tội phạm nêu trên gây tổn hại sức khỏe hoặc cưỡng đoạt tài sản bằng các hành vi tương tự, liên hệ ngay Phòng Cảnh sát hình sự (địa chỉ: số 459 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1 hoặc liên hệ Điều tra viên Nguyễn Hồng Huynh số điên thoại 0976030303) để trình báo và được hỗ trợ.

Thời gian tới, Công an TP tiếp tục xác minh thông tin liên quan các băng nhóm tội phạm có dấu hiệu hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tại các địa bàn trọng điểm như bến xe, chợ đầu mối trên địa bàn TP để tập trung đấu tranh, triệt phá, không để các đối tượng manh nha hoạt động.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo