Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Còn băn khoăn về quy định trong máu và hơi thở có nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 24/11, với 470 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 95,14%), Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Quốc hội cũng tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trước đó, sáng 24/11, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Đường bộ, hai dự án luật này có nội dung giao thoa và liên quan đến nhau.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận ở tổ, đại đa số ý kiến nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật nhưng cũng còn một số ý kiến băn khoăn về các nội dung thể hiện ở hai Luật này, nhất là những phạm vi, nội dung giao thoa, các yếu tố giữa tĩnh và động, giữa cơ sở hạ tầng đường bộ và các yếu tố kiến trúc thượng tầng, an toàn đường bộ. Một số ý kiến đề nghị rà soát các luật liên quan để không quy định lại những nội dung đã được quy định để tạo sự thống nhất. Về tên gọi của dự thảo luật, nhiều ý kiến nhất trí với tên gọi của dự thảo luật, cũng có ý kiến đề nghị đổi tên là Luật Trật tự, an toàn đường bộ hoặc Luật Giao thông đường bộ thể hiện bao quảt hơn. Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát phạm vi điều chỉnh của cả Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để tránh trùng lặp, chồng chéo...

Thảo luận về dự thảo luật, đại biểu (ĐB) Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho rằng, dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu, tuy nhiên nhiều quy định bộc lộ rõ hạn chế, bất cập, không đáp ứng của yêu cầu công tác quản lý trong lĩnh vực này. Việc tách nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật là hết sức cần thiết.

Góp ý vào các hành vi bị cấm, ĐB Đặng Bích Ngọc quan tâm đến quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. ĐB cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Do đó, ĐB bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo Luật.

ĐB Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) cũng cho rằng, quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông cần phù hợp với điều kiện thực tế. Thời gian qua, diễn biến an toàn trật tự giao thông có nhiều vấn đề phức tạp mới phát sinh, có diễn biến phức tạp, trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định cụ thể, sát với thực tiễn để người tham gia giao thông tự giác, chưa quy định đầy đủ, cụ thể về biện pháp duy trì trật tự an toàn giao thông. Mặt khác, nhiều yếu tố khác về giao thông đường bộ cần được quy định đầy đủ, cụ thể, để tạo hành lang pháp lý quan trọng về đầu tư, xây dựng phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng và vận tải đường bộ. Vì vậy, việc ban hành riêng biệt Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

Về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự án luật, ĐB Lê Hữu Trí cho rằng, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông quan trọng. Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… ĐB đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

Quốc hội chiều 24/11 Quốc hội chiều 24/11

Cũng tham gia ý kiến về quy định liên quan đến điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn, ĐB Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) cho rằng, không nên quy định cứng nhắc, tuyệt đối về nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

Đáng chú ý, một số ĐB đề nghị trong Luật này hoặc trong quy định chi tiết của Chính phủ và Bộ Giao thông cần quy định rõ: trước khi giấy phép lái xe hết hạn, chậm nhất là 1-2 tháng, cơ quan chức năng cần thông báo cho người có giấy phép lái xe biết để cấp đổi kịp thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân (với điệu kiện số hoá như hiện nay thì việc này không khó).

Trước thực trạng hiện nay học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông diễn ra ngày càng phổ biến, một số ĐB đề nghị dự thảo Luật tiếp tục rà soát, xem xét các quy định liên quan để làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện, giải quyết được những vấn đề đặt ra hiện nay.

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết qua tổng hợp, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ và hội trường đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kỹ, tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết các ĐB Quốc hội cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành luật; đề nghị xem xét, đánh giá, phân tích kỹ, đồng thời tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý làm rõ nhiều nội dung. Cũng như Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhận được sự quan tâm cao của người dân do luật có tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong điều kiện giao thông đường bộ Việt Nam là giao thông và hỗn hợp, người dân là chủ thể tham gia giao thông và chủ thể điều khiển phương tiện… Vì vậy, các ý kiến cho rằng, phạm vi, bố cục và nội dung của hai dự án luật cần thiết kế để xử lý phạm vi giao thoa cho phù hợp…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo