Nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang kênh bán hàng trực tuyến(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân chủ đề “Cơ hội mới cùng kênh mua sắm giải trí trực tuyến”.
Theo TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, thương mại điện tử đang dần trở thành một xu hướng kinh doanh mới. Sự phát triển của thương mại điện tử đã đặt ra một khái niệm mới, đó là khái niệm thương mại điện tử mạng xã hội. Những người sáng tạo nội dung số đã tạo ra một số lượng người theo dõi lớn, từ đó bán hàng qua trang cá nhân, tạo ra một xu hướng trong mua sắm. Hiện TPHCM đã thí điểm mô hình này như việc bán hàng tại Cần Giờ và ở chợ Bến Thành vừa qua. TS Trương Minh Huy Vũ cho biết, chỉ sau 3 ngày qua việc livestream bán hàng ở chợ Bến Thành, đã có 219 triệu view, 260 video cùng sự tham gia của 491 nhà sáng tạo nội dung số. Qua khảo sát, có 70% tiểu thương ở chợ Bến Thành mong muốn chuyển đổi số.
TS Trương Minh Huy Vũ cũng cho rằng, đã đến lúc cần phải suy nghĩ về hệ sinh thái nền kinh tế livestream. Hiện TPHCM là cái nôi của các nhà sáng tạo nội dung số, vì thế cần suy nghĩ xem có nên coi sáng tạo nội dung số là một nghề nghiêm túc hay không. Đây là nguồn nhân lực mới, gắn với công nghệ mới, cần đặc biệt quan tâm. Nếu Việt Nam biết cách học theo và tận dụng những ưu điểm của việc bán hàng trên mạng xã hội thì có thể tạo thành động lực thúc đẩy kinh tế thành phố nói chung.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam cho biết, hiện nay có trên 12 tỷ lượt xem video 1 ngày tại Việt Nam, tạo nên một lượng traffic vô cùng lớn. Mỗi ngày có hàng trăm ngàn nhà sáng tạo nội dung, hàng triệu video được đưa lên TikTok. Trong đó, có 3 nội dung chính giải trí, giáo dục và các video mô tả sản phẩm để hỗ trợ cho dịch vụ bán hàng. Trung bình, người Việt đang dành 1-2 giờ mỗi ngày để lướt TikTok. Trên nền tảng có hơn 2 triệu nhà sản xuất nội dung sẵn sàng bán hàng. Thông qua TikTok Shop, mỗi ngày có đến 1-2 triệu đơn hàng được bán thành công.
Ông Trần Quốc Bảo - Phụ trách kênh E2E Tập đoàn Kido cho biết, hiện ở Việt Nam có đến 80% người dân dùng internet, 71% người dân dùng mạng xã hội. Riêng về mạng xã hội, mặc dù Facebook, Zalo vẫn là 2 nền tảng chính nhưng TikTok đang phát triển vượt bậc, khả năng sẽ có sự hoán đổi vị trí với 2 nền tảng trên.
Ông Trần Quốc Bảo cho rằng, mua sắm online hiện đã trở nên phổ biến. 6 tháng đầu năm 2023, người Việt tiêu 92,745 tỷ đồng cho mua sắm online. Nhà nước, chính phủ Việt Nam khuyến khích phát triển kinh tế số và đặc biệt xúc tiến thương mại điện tử. Thương mại điện tử (Social Commerce) tại các nước lân cận (Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan...) trở thành xu hướng phát triển rõ rệt. Ở Việt Nam TikTok shop xác lập một xu hướng mới tại Việt Nam với gần 20% thị phần sàn thương mại điện tử sau 1 năm hoạt động. Việt Nam tới đây sẽ hình thành 1 nền kinh tế thương mại điện tử. Đây không phải là xu hướng mà là xu thế tất yếu, trong đó doanh nghiệp mọi thành phần phải tham gia.