Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cơ bản tán thành tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan công an

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội họp phiên toàn thể hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND).

Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành việc sửa đổi một số quy định của Luật CAND năm 2018 nhằm thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc sửa đổi luật cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật về CAND, thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng CAND. Đồng thời, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Bộ luật Lao động về độ tuổi nghỉ hưu của người lao động; khắc phục một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CAND.

Nhiều ĐB tán thành với việc tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an. Đa số nhất trí với quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan, sĩ quan công an nhân dân theo hướng điều chỉnh chung là tăng 2 tuổi. Trong đó nữ thượng tá tăng thêm 3 tuổi và nữ đại tá tăng thêm 5 tuổi.

Theo ĐB Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai), việc sửa đổi, bổ sung về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan CAND sẽ có tác động tích cực đối với công tác nghiệp vụ của lực lượng này. Thực tế cũng cho thấy, các trường hợp đặc biệt được kéo dài hạn tuổi phục vụ rất ít, được thực hiện bởi các quy định, thủ tục xét duyệt rất chặt chẽ, qua nhiều cấp bậc. Trong khi đó, việc kéo dài đối với một số đồng chí đã phát huy được năng lực, trình độ, kinh nghiệm và sự cống hiến trí tuệ ở tầm chuyên gia đầu ngành, từ đó, giúp lực lượng công an tận dụng được nguồn lực chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Việc nâng cao hạn tuổi phục vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND ở góc độ khác cũng sẽ giúp cân đối, giảm gánh nặng cho quỹ bảo hiểm xã hội.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM)

Tuy nhiên, một số ĐBQH băn khoăn khi dự thảo luật quy định việc tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất cho nhiều nhóm đối tượng với những cách thức, lộ trình thực hiện không giống nhau. ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) đề nghị, cần rà soát thêm các quy định về kéo dài tuổi phục vụ trong lực lượng công an nhân dân liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và tính đặc thù của ngành, quy mô dân số. Một số ý kiến đề nghị báo cáo rõ thêm về đánh giá tác động đối với tăng độ tuổi này. Đề nghị cân nhắc nội dung trường hợp đặc biệt được kéo dài hơn 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ theo quyết định của cấp có thẩm quyền cho rõ ràng.

ĐB Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát để thiết kế, sắp xếp, bố trí tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất với những nhóm đối tượng, lộ trình, thời điểm thực hiện khoa học hơn, hợp lý hơn. Các quy định cần bảo đảm thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động, bảo đảm dễ hiểu, dễ áp dụng, thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện.

Về quy định xét thăng bậc hàm trước thời hạn khi lập thành tích đặc biệt xuất sắc, đa số ý kiến nhất trí về việc bổ sung quy định này. ĐB Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp, manh động và liều lĩnh, băng nhóm sử dụng nhiều loại hung khí sát thương cao. Lực lượng công an đã có nhiều nỗ lực, thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cho người dân, nhiều cán bộ, chiến sĩ công an đã hy sinh. Để ghi nhận sự đóng góp, hy sinh đó, ĐB Trần Hoàng Ngân đề nghị xem xét thăng cấp hàm trước thời hạn cao hơn nữa cho những trường hợp này. ĐB cũng đề nghị cần có quy định cụ thể, rõ ràng hơn để lực lượng công an sử dụng các loại công cụ, vũ khí một cách nhanh hơn, kịp thời hơn trong đấu tranh phòng chống tội phạm…

Về quy định vị trí có bậc hàm cao nhất là thiếu tướng, nhiều ý kiến đề nghị rà soát kỹ một số vị trí có cấp bậc hàm là thiếu tướng. Có ý kiến đề nghị bổ sung một Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, TPHCM là thiếu tướng, giảm cấp tướng đối với Phó Cục trưởng và tương đương, tăng số lượng cấp tướng cho Giám đốc công an các tỉnh, thành phố loại 1 và miền núi biên giới, hải đảo.

Quốc hội sáng 2/6 Quốc hội sáng 2/6

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình trước Quốc hội đã cảm ơn ĐBQH quan tâm và có những ý kiến đóng góp để góp phần hoàn thiện hồ sơ dự án luật. Bộ Công an nhận thức đây không chỉ là sự chỉ đạo, sự quan tâm mà còn là sự động viên, biểu dương và chăm sóc rất kịp thời của Quốc hội cũng như các đại biểu Quốc hội đối với lực lượng CAND. Các ý kiến sẽ được Bộ Công an tiếp thu, giải trình để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo làm rõ một số nội dung, như về thời hạn sĩ quan được thăng quân hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng; số lượng cấp tướng; trần quân hàm Thượng tướng; quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với Thiếu tướng; phong cấp tướng đối với đơn vị mới thành lập; về cấp bậc hàm cao nhất đối với Đại tá; hạn tuổi cao nhất của sĩ quan hạ sĩ quan; lộ trình, thời điểm áp dụng tăng hạn tổ phục vụ cao nhất, nhất là các trường hợp tăng ngay; việc kéo dài tuổi phục vụ đối với nam hơn 62 và nữ hơn 60; thẩm quyền ban hành các tiêu chí, tiêu chuẩn thăng quân hàm trước, thăng quân hàm vượt cấp, kéo dài độ tuổi.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị Bộ Công an nghiên cứu để quy định rõ hơn việc sử dụng vũ khí nhanh khi trấn áp tội phạm, hạn chế sự hy sinh, tổn thất của cán bộ, chiến sĩ CAND ở các văn bản quy phạm pháp luật khác. Quốc hội đề nghị ban soạn thảo tiếp thu ý kiến ĐBQH, hoàn thiện dự thảo luật.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo