Thứ Tư, ngày 17 tháng 12 năm 2025

Chia sẻ thực tiễn về triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường THPT

Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/4, Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thực tiễn triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường trung học phổ thông”. Hội thảo với sự tham gia của các nhà nghiên cứu giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, chuyên viên Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố, cán bộ quản lý, giáo viên các trường trung học phổ thông (THPT)...

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm chương trình tổng thể (khung chương trình), các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Hệ thống các môn học được thiết kế theo định hướng bảo đảm cân đối nội dung các lĩnh vực giáo dục, phù hợp với từng cấp học, lớp học; thống nhất giữa các lớp học trước với các lớp học sau; tích hợp mạnh ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên; tương thích với các môn học của nhiều nước trên thế giới. Với bậc THPT, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tiến hành từ năm học 2022-2023.

Hội thảo là dịp để các đại biểu đánh giá thực trạng và chia sẻ kinh nghiệm thực tế về quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng như tạo cầu nối học thuật giữa các trường THPT.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản như: Tổ chức và quản lý nhà trường khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nội dung chương trình đối với lớp 10 năm học 2022-2023, áp dụng các phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các môn học... Ngoài các nội dung thảo luận theo chủ đề, các đại biểu còn trao đổi kinh nghiệm, giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với bậc THPT.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, để triển khai hiệu quả chương trình, quan trọng nhất vẫn là làm sao để thay đổi tư duy, thói quen của giáo viên. Đây là giai đoạn bản lề của đổi mới giáo dục, không thể có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có thể tìm những giải pháp tốt nhất để khắc phục khó khăn. Về lâu dài, ngành giáo dục phải nỗ lực chuyển đổi số để quản lý, thực hiện tốt nhất mục tiêu chương trình mới. Các trường THPT trong từng cụm chuyên môn có thể sử dụng chung phòng thí nghiệm, thiết bị để dạy học. Thời gian tới, Trường Đại học Sư phạm TPHCM sẽ tổ chức biên soạn cẩm nang kỹ năng tự học cho học sinh phổ thông, đồng thời, xây dựng hệ thống học liệu dùng chung. 

Tin, ảnh: Long Giang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo