Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giao dịch trên không gian mạng

Toàn cảnh phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/8, tại Nhà Quốc hội, thực hiện chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại phiên họp chiều 15/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là hoạt động cần thiết, kịp thời, không chỉ nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong thực tiễn mà còn nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với kế hoạch trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023). Để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi đối với nhóm người tiêu dùng có yếu tố riêng, gặp nhiều bất lợi hơn người tiêu dùng thông thường, dự thảo luật bổ sung quy định về khái niệm và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương. Dự thảo luật cũng đã hoàn thiện quy định về thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện các giao dịch, đặc biệt là các giao dịch trên không gian mạng…

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, cơ quan thẩm tra cơ bản nhất trí với việc bổ sung các đối tượng áp dụng là “các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan”, “tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” để có thể bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch mua sắm trực tuyến, đặc biệt là giao dịch có yếu tố nước ngoài và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức xã hội trong bảo vệ người tiêu dùng. Về bảo vệ thông tin và sử dụng thông tin của người tiêu dùng, Ủy ban cho rằng dự thảo cần quy định rõ trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng thì phải được sự đồng ý của người tiêu dùng…

Qua thảo luận, UBTVQH cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi dự án luật. Tuy nhiên, nội dung nhiều đại biểu quan tâm là bảo vệ người tiêu dùng đặc thù, đặc biệt giao dịch trên không gian mạng; cần lưu ý về sự phát triển của các phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới.

Băn khoăn đến việc bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng đang khá phổ biến, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, kinh doanh trên không gian mạng ngày càng nở rộ. Để bảo vệ người tiêu dùng, nên chăng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có pháp nhân để bảo đảm thông tin về người kinh doanh đầy đủ hơn. Vì nếu để bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng đều được kinh doanh trên mạng thì sẽ có hệ lụy về mặt quản lý, quyền lợi người tiêu dùng không được bảo vệ tốt?

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án luật. Tiếp tục nghiên cứu hợp đồng theo mẫu trong giao dịch điện tử, giao dịch trên không gian mạng; công khai danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên họp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên họp

Livestream phiên tòa có thể bị phạt 30 triệu đồng

Trước đó, sáng 15/8, UBTVQH cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Trình bày Tờ trình dự án pháp lệnh, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết, dự thảo quy định hình thức xử phạt chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng có cảnh cáo và phạt tiền, bên cạnh đó có xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Đáng chú ý, liên quan đến hành vi vi phạm nội quy phiên tòa, phiên họp, dự thảo quy định nhà báo bị xử phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh Hội đồng xét xử không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa; ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh người tham gia tố tụng không được sự đồng ý của họ; ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh phiên tòa và phát trực tiếp trên không gian mạng. Mức phạt từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng sẽ được áp dụng nếu nhà báo ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh Hội đồng xét xử không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa và phát trực tiếp trên không gian mạng; nhà báo ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh người tham gia tố tụng không được sự đồng ý của họ và phát trực tiếp trên không gian mạng…

Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, Ủy ban Tư pháp nhất trí với sự cần thiết ban hành Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Việc ban hành Pháp lệnh là thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Xử lý vi phạm hành chính và phúc đáp yêu cầu của thực tiễn đang xảy ra ngày càng nhiều các hành vi cản trở hoạt động tố tụng, cần được ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh.

Thảo luận tại phiên họp, đa số các thành viên UBTVQH tán thành sự cần thiết ban hành Pháp lệnh. Cho ý kiến tại phiên họp, về các nội dung cụ thể, đối với phạm vi của Pháp lệnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, luật đã quy định rõ, dự thảo Pháp lệnh cần bám sát theo quy định của luật, nếu đã có quy định ở pháp luật chuyên ngành, đã có Nghị định của Chính phủ thì cần thực hiện theo mức xử phạt hành chính ở pháp luật chuyên ngành, không nhất thiết phải tăng mức phạt, đảm bảo tính tương thích, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, không bỏ sót đối tượng, tránh vướng mắc, bất cập khi đi vào thực hiện.

Qua thảo luận, UBTVQH cơ bản thống nhất với các nội dung cơ bản của dự thảo Pháp lệnh. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra cùng Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, các cơ quan có liên quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Pháp lệnh này trình UBTVQH xem xét, thông qua và ban hành vào ngày 18/8 - ngay trong phiên họp chuyên đề pháp luật lần này của UBTVQH.

Theo chương trình, ngày 16/8, UBTVQH ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Cho ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo