Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ý thức tốt của từng người dân giúp TPHCM kiểm soát được dịch bệnh tốt hơn

Các đại biểu tham dự buổi họp báo (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/1, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM kiêm Phó Trưởng chuyên trách Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM đã chủ trì buổi họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Cần bình tĩnh, tiếp tục thực hiện tốt 5K

Thông tin tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 19/1/2022, có 512.731 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 511.991 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 740 trường hợp nhập cảnh. Hiện TP đang điều trị 3.061 bệnh nhân, trong đó có 25 trẻ em dưới 16 tuổi, 232 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 19/1 có 172 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 314.959), 13 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 20.275).

Liên quan đến biến chủng Omicron, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 19/1, cả nước có 108 ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron, trong đó có 68 ca phát hiện tại TP. Người dân không nên quá hoang mang lo lắng. TP đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến chủng này. TP trân trọng đề nghị người dân hết sức bình tĩnh, tiếp tục thực hiện tốt 5K và vaccine, ý thức tốt của từng người dân giúp TP kiểm soát được dịch bệnh tốt hơn. Đối với việc khai báo y tế, đồng chí mong muốn người dân đừng vì sợ mất thời gian mà không thực hiện khai báo y tế; các cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm. Các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm việc này.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin thêm, trong số 68 ca nhiễm biến thể Omicron phát hiện tại TP, có 65 ca nhập cảnh và 3 ca trong cộng đồng. Từ 3 trường hợp này đã truy vết 11 đối tượng là F1, trong đó phát hiện 3 trường hợp dương tính SARS- CoV-2.  Các trường hợp này đã được đưa vào Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị và giải mã trình tự gen.

Đồng chí Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin, theo quy định của Bộ Y tế, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Thực hiện xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Tuy nhiên yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà phải thực hiện đầy đủ 5K (đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn thường xuyên, không đến nơi đông người, không tụ tập).

Theo đồng chí Nguyễn Thị Huỳnh Mai, khi TP xuất hiện biến chủng Omicron, ngay lập tức TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy trình chuẩn bị từ trước. Thời gian tới, các hoạt động phòng chống dịch tại TPHCM đã kích hoạt, sẵn sàng ứng phó với Omicron. Ngoài việc phát hiện các chùm ca bệnh, chúng ta thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng dập dịch. Còn việc giám sát trong cộng đồng, các bệnh viện vẫn sàng lọc bệnh nhân khi vào bệnh viện. Khi có nghi ngờ người mắc bệnh, các chuyên gia sẽ giải mã trình tự gen nhằm phát hiện sớm biến chủng Omicron.

Nâng cao cảnh giác

Trao đổi tình hình an ninh trật tự, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, ngày 15/12/2021, Công an TP đã mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán. Sau 1 tháng (từ 15/12/2021 đến hết 14/1/2022) thực hiện đợt cao điểm, toàn TP ghi nhận xảy ra 309 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 266 vụ so với tháng liền kề (46,26%), giảm 156 vụ so với cùng kỳ năm trước (giảm 33,55%). Cụ thể về cướp giật và trộm cắp tài sản xảy ra 161 vụ (chiếm 55% số vụ về trật tự xã hội), cướp giật 54 vụ và trộm cắp tài sản là 116 vụ. Tuy kéo giảm số vụ khá sâu so với liền kề và cùng kỳ nhưng tội phạm về trật tự xã hội vẫn phức tạp. Người dân hết sức cảnh giác và nâng cao ý thức cảnh giác trong bảo vệ tài sản. Có trường hợp không những mất tài sản mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi họp báo Thượng tá Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi họp báo

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, với những trường hợp sử dụng điện thoại nơi công cộng, đeo đồ trang sức,… phải hết sức cảnh giác. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp mất trộm xe gắn máy, xe mô tô do khi người dân để xe bên ngoài đi vào trong nhà, đối tượng trộm cắp đã quan sát theo dõi nhanh chóng tiếp cận và lấy trộm xe. Các đối tượng trộm cắp còn đột nhập vào nhà dân, nhất là nhà ở khu vắng vẻ, ven kênh rạch. Vì vậy, cùng với lực lượng công an tuần tra, người dân cần nâng cao cảnh giác.

Trao đổi về kế hoạch cho trẻ đi học trực tiếp trở lại có thay đổi hay không khi TP đã xuất hiện các ca mắc Covid-19 có biến chủng Omicron, đồng chí Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục – Đào tạo TP cho biết, trước mắt, kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên đán chưa có thay đổi. Sở Giáo dục – Đào tạo TP phối hợp Sở Y tế theo dõi đánh giá cập nhật tình hình để chủ động tham mưu cho TP và tổ chức cơ sở giáo dục chuẩn bị và tổ chức dạy học trực tiếp sau Tết được thực hiện tốt nhất, an toàn cho học sinh. Quan điểm và nguyên tắc khi tổ chức học trực tiếp cho học sinh là UBND các quận, huyện trên cơ sở tình dịch bệnh tại địa phương và sự chuẩn bị các cơ sở giáo dục thực hiện theo tinh thần an toàn đến đâu mở cửa đến đó. Khi xuất hiện biến chủng mới, các cơ sở giáo dục sẽ càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo hơn, phối hợp phụ huynh chặt chẽ hơn để tổ chức học sinh đến trường sau Tết an toàn nhất.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo